Thứ Hai, 13/05/2013 19:49

TTCK có nên lo sợ khi Fed rút QE?

Nếu thông tin ra ngày thứ Hai trên Wall Street Journal là chính xác thì Fed đang sẵn sàng rút lại chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ. Theo nhận định của các nhà phân tích trên CNBC, thì đây không phải là điều đáng báo động cho các thị trường tài chính như lo sợ của mọi người.

* Fed sẽ rút chương trình mua tài sản

* 5 điều Fed không muốn nói

 

Trong một bài báo ngày thứ Hai, Biên tập viên Jon Hilsenrath của Wall Street Journal cho biết các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phát thảo chiến lược nhằm rút lại chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng bằng các bước đi thận trọng. Dù vậy, thời gian bắt đầu rút lại chương trình này vẫn còn đang được thảo luận.

Nhìn chung, việc Fed thoát khỏi chương trình nới lỏng định lượng (QE) – động lực đem lại đà phục hồi mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán (TTCK) và các tài sản rủi ro khác - được xem là tiêu cực và vấn điều này đã được bàn tán rất sôi nổi trên các thị trường Mỹ kể từ cuối tuần trước.

Các nhà phân tích của Westpac nhận định: “Sau khi chứng kiến hai phiên giao dịch bị tác động mạnh bởi sự thay đổi lớn trong quan điểm của Fed, chúng tôi nhận thấy không có gì phải bận tâm về bài báo này. Lịch trình rút lại QE của Fed còn phụ thuộc vào các số liệu kinh tế và điều này có lẽ sẽ không xảy ra cho đến sớm nhất là vào cuối mùa hè của Mỹ”.

Các nhà phân tích cho biết về cơ bản dường như Fed đang muốn quản lý kỳ vọng của thị trường rằng QE sẽ không kéo dài mãi mãi.

Fed từng cho biết sẽ duy trì mức lãi suất từ 0-0.25% cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 6.5%. Đồng thời, Fed còn cam kết hàng tháng sẽ tiếp tục mua vào trái phiếu cho đến khi các điều kiện trên thị trường lao động cải thiện đáng kể.

Và chính các dấu hiệu cải thiện gần đây trên thị trường lao động đã làm dấy lên các lời bàn tán về khả năng Fed rút lại QE. Báo cáo mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ tạo được 165,000 việc làm mới trong tháng 4, cao hơn nhiều so với dự báo và góp phần hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 7.5%. Bên cạnh đó, số người lần đầu nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 5.5 năm.

Chiến lược gia thị trường toàn cầu Geoff Lewis của J.P. Morgan Asset Management cho biết: “Hiện lịch trình vẫn còn chưa rõ ràng nhưng theo quan điểm của chúng tôi Mỹ sẽ không cung cấp thêm QE sau tháng 12 năm nay”.

Ông cho biết thêm: “Các quan chức Fed sẽ không nâng lãi suất cho đến khi tỷ lệ thất nghiệp lùi về mức 6.5% như cam kết nhưng điều này có thể diễn ra sớm nhất là vào nửa đầu năm tới”.

Theo ông Lewis, Fed sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc dần rút lại QE trước các thông tin kinh tế khả quan và điều này khó có khả năng dẫn đến hồi chuông báo động trên thị trường chứng khoán.

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tiếp tục xác lập đỉnh cao mới trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Tương tự, các TTCK Á – Âu cũng đồng loạt tỏa sáng với mức tăng mạnh trong năm nay.

Ông Lewis lạc quan: “Việc rút lại QE có thể tác động tích cực đến chứng khoán Mỹ vì điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế đã khả quan hơn rất nhiều”.

Có chung quan điểm với Lewis, ông Martin Lakos, Giám đốc Macquarie Private Wealth cũng cho biết trên chuyên mục “Squawk Box” của CNBC Asia rằng ông vẫn giữ quan điểm tích cực về triển vọng của TTCK.

Ông nói: “Rõ ràng Fed đang gửi đến thị trường thông điệp rằng QE sẽ không tồn tại mãi mãi. Tôi cho rằng đây không phải là một rủi ro lớn vì Fed đang quản lý kỳ vọng. Chúng tôi vẫn còn lạc quan về cổ phiếu trong hai năm tới”.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Bài học từ Buffett: Hãy nghi ngờ bản thân (13/05/2013)

>   Twitter được định giá gần 10 tỷ USD (12/05/2013)

>   Tập đoàn hàng không IAG thua lỗ nặng trong quý 1 (11/05/2013)

>   Dow Jones và S&P 500 lại phá kỷ lục mới trong tuần leo dốc thứ ba liên tiếp (11/05/2013)

>   Panasonic thất thu, Nissan đạt lợi nhuận khiêm tốn (10/05/2013)

>   Vọt hơn 40% so đầu năm, chứng khoán Nhật tiếp tục dẫn đầu thế giới (10/05/2013)

>   Dow Jones và S&P 500 lập kỷ lục mới trong phiên trước khi nghỉ xả hơi (10/05/2013)

>   Sửng sốt với phiên xác lập kỷ lục thứ 5 liên tiếp của S&P 500 (09/05/2013)

>   Lợi nhuận ròng của Toshiba đạt mức tăng ấn tượng (08/05/2013)

>   Cổ phiếu Manchester United phản ứng ra sao khi HLV Alex Ferguson nghỉ hưu? (08/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật