Thứ Ba, 28/05/2013 22:40

Ông Ngô Trí Long: “Petrolimex gian lận trong cách tính giá xăng”

Đây là khẳng định của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long khi ông cho rằng Petrolimex đã cố tình áp sai tỷ giá để được hưởng chênh lệch cao.

Liên quan đến những sai phạm mới đây của Petrolimex trong cách tính giá xăng dầu, chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh việc Petrolimex sử dụng tỷ giá của Vietcombank thay vì sử dụng tỷ giá bình quân liên ngân hàng để tính giá cơ sở đã gây nên hiện tượng chênh lệch mức giá theo hướng tăng lên là vi phạm pháp luật và phải chịu xử lý nghiêm khắc.

Giá cơ sở xăng dầu được tính theo công thức của hơn 10 yếu tố cộng lại, bao gồm: thuế nhập khẩu hiện hành, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, phí xăng dầu, định mức chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức, mức trích Qũy bình ổn giá… Theo quy định hiện nay, việc tính giá cơ sở xăng dầu phải theo tỷ giá liên ngân hàng, nhưng Petrolimex lại chỉ chọn riêng tỷ giá của Vietcombank. Chính sự cố tình này đã khiến giá cơ sở của Petrolimex luôn luôn tăng cao.

“Chỉ cần chênh lệch tỷ giá mười mấy đồng thì giá cơ sở sẽ tăng lên đáng kể khi mỗi năm Petrolimex bán được hàng triệu lít xăng!”, chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định.

Ông Ngô Trí Long cũng nhấn mạnh đây không phải là biểu hiện của độc quyền mà là hành vi phạm pháp rõ ràng. Petrolimex đã cố tình lách luật dùng tỷ giá khác để đẩy giá cơ sở tăng cao, thu về khoản lợi nhuận bất hợp pháp. Những sai phạm này của Petrolimex cũng đặt ra một câu hỏi lớn về cơ chế quản lý và giám sát của các cơ quan chức năng khi để sai phạm kéo dài hơn 1 năm.

Trước tình trạng giá xăng dầu lên xuống thất thường, cộng với sự thiếu minh bạch, công khai trong việc sử dụng các quỹ, sự bất cập trong công tác điều hành giá đang gây nhiều bức xúc trong xã hội, nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải thay đổi cơ chế quản lý kinh doanh xăng dầu. Trong khi đó, ngay cả 3 phương án điều chỉnh giá xăng dầu Bộ Công Thương công bố ngày 15/5 vẫn chưa thể hiện khả năng minh bạch giá loại hàng hóa thiết yếu này. Tình trạng này còn kéo dài, thì những sai phạm mang tính thao túng như của Petrolimex sẽ còn kéo dài, và biến ảo khôn lường.

Vân Du

Sống Mới

Các tin tức khác

>   Nóng đầu mối nhập xăng dầu (28/05/2013)

>   Dầu giảm liền 5 phiên trước khả năng Trung Quốc hạ dự báo tăng trưởng (28/05/2013)

>   Sửa Nghị định kinh doanh xăng dầu: Quy định hay “đánh đố”? (27/05/2013)

>   Xăng dầu đang lãi khủng (27/05/2013)

>   Dầu giảm phiên thứ tư liên tiếp, lùi 2%/tuần (25/05/2013)

>   Dầu rút ngắn đà giảm sau số liệu kinh tế vượt kỳ vọng của Mỹ (24/05/2013)

>   Giảm thuế suất nhập khẩu xăng còn 18% (23/05/2013)

>   Thuế cao, người dân chịu giá xăng dầu cao (23/05/2013)

>   Lộ trình sử dụng xăng sinh học E5 khó khả thi (22/05/2013)

>   Sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu: Đề xuất mới… không mới (22/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật