Thứ Tư, 08/05/2013 11:45

Mối lo cổ phiếu bị cảnh báo, kiểm soát và tạm ngừng giao dịch

Những cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo, diện kiểm soát sẽ không được giao dịch ký quỹ. Cổ phiếu bị ảnh hưởng lớn về thanh khoản nên nhà đầu tư cần lưu ý khi sở hữu mã chứng khoán thuộc một trong các diện trên.

Trường hợp nào?

Nhà đầu tư cần lưu ý khi sở hữu mã chứng khoán thuộc một trong các diện bị cảnh báo, kiểm soát và tạm ngừng giao dịch

Theo quy chế niêm yết tại Sở GDCK TPHCM (HOSE), chứng khoán niêm yết đưa vào diện bị kiểm soát khi xảy ra một trong các trường hợp như nợ quá hạn trên 1 năm hay tỷ lệ nợ quá hạn cao hơn 10% tổng vốn chủ sở hữu; không có đủ 100 cổ đông nắm giữ tối thiểu 20% cổ phiếu có quyền biểu quyết của công ty; kết quả kinh doanh phát sinh âm theo BCTC kiểm toán; tổ chức niêm yết ngừng hoặc bị ngừng các hoạt động sản xuất kinh doanh chính; cổ phiếu không có giao dịch trong vòng 90 ngày hay không thực hiện công bố thông tin theo yêu cầu của UBCKNN/Sở GDCK.

Còn tạm ngừng giao dịch với chứng khoán niêm yết khi rơi vào trường hợp như giá, khối lượng giao dịch có biến động bất thường; hoạt động kinh doanh chính thua lỗ hai năm liên tiếp theo BCTC kiểm toán; thực hiện tách, gộp cổ phiếu và tách, sáp nhập doanh nghiệp; trường hợp cần thiết để bảo vệ nhà đầu tư hay đảm bảo ổn định thị trường.

Những cổ phiếu tạm ngừng giao dịch sẽ bị Sở yêu cầu giải trình cụ thể về lý do dẫn đến phải tạm ngừng giao dịch. Căn cứ trên đó, Sở sẽ xem xét cho phép chứng khoán giao dịch trở lại sau khi đã khắc phục được nguyên nhân.

Đối với quy chế niêm yết trên HNX, điều kiện chứng khoán bị cảnh báo tương tự song điều chỉnh các điều kiện như vốn điều lệ giảm xuống dưới 10 tỷ đồng tại BCTC thời điểm gần nhất; cổ phiếu không có giao dịch trong vòng 60 ngày. Sau khi cổ phiếu bị cảnh báo mà không khắc phục được sẽ đưa vào diện bị kiểm soát. Và trong trường hợp Sở GDCK Hà Nội xét thấy cần thiết để bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư thì chứng khoán bị kiểm soát sẽ bị hạn chế về thời gian và/hoặc biên độ dao động giá.

Hàng loạt cổ phiếu bị cảnh báo, bị kiểm soát và tạm ngừng giao dịch

Hiện nay trên thị trường chứng khoán xuất hiện ồ ạt thông tin cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát, diện cảnh báo hay thậm chí là tạm ngừng giao dịch. Gây sốc cho khá nhiều nhà đầu tư là trường hợp mã chứng khoán SJS bị HOSE thông báo đưa vào diện ngừng giao dịch kể từ ngày 04/04. Đây là cổ phiếu luôn nằm trong danh mục đầu tư của quỹ ETF, cụ thể Vectors Vietnam ETF do Van Eck quản lý đang nắm giữ 7.8 triệu đơn vị, tương đương 7.8% số cổ phiếu niêm yết của công ty.

Trong báo cáo phân tích của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), công ty này nhận định SJS có nguy cơ rất sẽ bị loại khỏi doanh mục đầu tư của Market Vectors Vietnam ETF bởi quỹ này có quy định về việc loại bất kỳ mã nào bị tạm ngừng giao dịch trong 10 ngày liên tiếp ra khỏi danh mục đầu tư.

Tuy nhiên, gần đây Ban lãnh đạo SJS đã công bố phương án khắc phục tình trạng kinh doanh thua lỗ trong năm 2013 và Sở đã cho phép giao dịch trở lại trong vòng 15 phút cuối phiên kể từ ngày 11/04.

Ngoài ra, việc mã chứng khoán VID bị ngừng giao dịch từ ngày 11/04 cũng là một tin khá bất ngờ cho giới đầu tư. Bởi, trước đó VID công bố BCTC với khoản lãi ròng hơn 7 tỷ đồng, sau kiểm toán lại lỗ 24.3 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc công ty đã 2 năm liên tiếp kinh doanh tạo nên kết quả âm, lỗ lũy kế tính đến 31/12/2012 ở mức 21.3 tỷ đồng.

Đặc biệt, cổ phiếu này giao dịch rất tích cực và tăng trần 8 phiên liên tiếp khi BCTC quý 4 với kết quả có lãi được đưa ra và sau khi có thông tin tạm ngừng giao dịch thì lập tức bị bán mạnh. VID đã trình lên sở phương án khắc phục lỗ từ giữa tháng 4 và tới nay đã có thông báo của HOSE về việc ra khỏi diện tạm ngừng giao dịch từ 09/05.

Bên cạnh đó, trên sàn HOSE còn có 7 doanh nghiệp đang thuộc diện tạm ngừng giao dịch do kết quả kinh doanh thua lỗ 2 năm liên tiếp đó là SGT, NVT, NTB, VHG, HAX, DRHDTT.

Trong đó DTT, NVT, VHG, DRH, HAX nhờ thực hiện giải trình nguyên nhân thua lỗ và có phương án khắc phục trong năm 2013 nên được HOSE cho phép giao dịch trở lại 15 phút trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa của mỗi ngày giao dịch. Còn NTB hiện đã tạm ngừng giao dịch, riêng DRH chưa có quyết định chính thức về tạm ngừng giao dịch dù đã công bố BCTC kiểm toán năm 2012 với kết quả lỗ ròng gần 4 tỷ đồng.

Khác với trên sàn thành phố, HNX không có trường hợp đưa cổ phiếu vào diện tạm ngừng giao dịch mà chỉ có diện bị kiểm soát và cảnh báo. Cũng xét riêng tiêu chí hoạt động kinh doanh lỗ 2 năm liên tiếp, sàn này có 38 mã chứng khoán bị xét vào diện kiểm soát như PVX, SHN, VIG, PSG, GGG, PHS, S96... và 4 mã có nguy cơ STL, GFC, MCL, CIC (do chưa công bố BCTC kiểm toán năm 2012 – tính đến ngày 07/05/2013).

Mỹ Hà (Vietstock)

Ffn

Các tin tức khác

>   Ngân hàng hạn chế cho vay bất động sản, chứng khoán (08/05/2013)

>   Những thương vụ lãi ngàn tỷ thời khó khăn (08/05/2013)

>   08/05: Bản tin 20 giờ qua (08/05/2013)

>   HAX: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2013 (07/05/2013)

>   NVT: Thay đổi số lượng cổ phiếu đang lưu hành (07/05/2013)

>   PPC: Lợi nhuận tăng vọt, bán hay mua? (07/05/2013)

>   VTL: Thay đổi niên độ kế toán (07/05/2013)

>   DHG: 15/05 GDKHQ nhận cổ tức tiền mặt đợt 3/2012 tỷ lệ 10% (07/05/2013)

>   VID ra khỏi diện tạm ngừng giao dịch từ 09/05 (08/05/2013)

>   SGT vào diện cảnh báo từ 09/05 (07/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật