Thứ Bảy, 18/05/2013 08:45

Kích vay tiêu dùng bằng lãi suất

Các ngân hàng đưa ra mức lãi suất cho vay 6%/năm nhưng chỉ áp dụng trong những tháng đầu, sau đó tăng giảm thế nào vẫn “bí mật”.

Nhiều ngân hàng đang ra sức giảm lãi suất để hút khách vay

Hạ “kịch sàn” lãi vay

NH TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đang triển khai gói 1.000 tỉ đồng cho khách hàng cá nhân vay kinh doanh, bất động sản, mua ô tô với lãi suất 7,77%/năm trong 3 tháng đầu hoặc mức lãi suất 11,79%/năm trong 1 năm đầu. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ điều chỉnh theo thị trường. Sốc hơn, NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho vay ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, xây dựng sửa chữa nhà, mua ô tô, tiêu dùng, đầu tư kinh doanh… với lãi suất chỉ từ 6%/năm trong 6 tháng đầu (thấp hơn cả trần lãi suất huy động). Giá trị vay tối đa lên tới 5 tỉ đồng/khoản vay.

Không chỉ khối NH thương mại cổ phần trong nước mà nhiều chi nhánh, NH nước ngoài cũng tung ra mức lãi suất cạnh tranh để thu hút khách hàng. NH Hong Leong (Malaysia) đang áp dụng mức lãi suất chỉ 6%/năm cho khách hàng vay mua nhà, mua xe, tiêu dùng. HSBC Việt Nam áp dụng lãi suất 0%/năm tháng đầu tiên cho khách hàng vay tiêu dùng, mua nhà, mua xe và nhiều ưu đãi khác.

Cẩn thận “bẫy” lãi suất

Dù ồ ạt tung ra các gói lãi suất cực thấp, ưu đãi nhưng theo lãnh đạo nhiều NH, tín dụng cá nhân vẫn nằm trong bức tranh chung khi tín dụng toàn hệ thống tăng trưởng không mấy khả quan. Ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc NH Phương Đông (OCB), cho biết vừa đi khảo sát một số hãng ô tô, dự án bất động sản… để hợp tác rồi cho khách hàng vay vốn với lãi suất ưu đãi nhưng xem ra rất khó.

“Lãi suất cho vay tiêu dùng hiện đã giảm nhiều so với mặt bằng trước đây nhưng sức cầu của thị trường vẫn rất yếu. Doanh nghiệp đang gặp khó khăn đã ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động nên không thể kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng” - ông Long nói.

Nhận định về các gói lãi suất cực thấp, một chuyên gia NH nhận xét mức lãi suất cho vay trong mấy tháng đầu của nhiều NH ngang bằng với lãi suất 6%/năm trong gói 30.000 tỉ đồng NH Nhà nước chuẩn bị bơm ra thị trường cho khách hàng vay mua nhà để cạnh tranh. Tuy nhiên, tâm lý người vay muốn biết mức lãi suất sau thời gian khuyến mãi là bao nhiêu?

“Nếu 6%-9,99%/năm áp dụng trong vài tháng đầu nhưng hết thời gian ưu đãi lãi suất lại nhảy vọt lên 15%-18%/năm sẽ là cú sốc cho khách hàng đang vay vốn. Khi đó, lãi suất ưu đãi lại không hấp dẫn như người vay từng nghĩ. Do đó, tính minh bạch của các khoản vay sau thời gian ưu đãi là rất quan trọng, khách hàng nên lưu ý” - vị chuyên gia này nói.

Việc áp dụng lãi suất cực thấp cho vay mua nhà thực chất là chủ đầu tư các dự án thông qua NH khuyến mãi cho khách hàng trong một thời gian nhất định. Sau thời gian này, lãi suất là bao nhiêu, có hợp lý hay không? Khách hàng cần phân tích quyết định mua nhà do lãi suất hợp lý hay do lãi suất khuyến mãi hấp dẫn để không làm xáo trộn tài chính gia đình do ảnh hưởng từ các khoản vay vốn.

Lãi suất vay tín chấp quá cao

Ở các NH, lãi suất vay tiêu dùng luôn cao hơn các mức vay khác nhưng vẫn còn ở mức tương đối, trong khi tại các công ty tài chính, vay tín chấp vẫn cao ngất ngưởng. Nhân viên một công ty tài chính cho biết nếu vay tín chấp theo hợp đồng lao động, mức lãi suất từ 1,3%-1,8%/tháng (tương đương 15,6%-21,6%/năm) theo dư nợ gốc và lãi suất lên tới 2,3%-3,5%/năm (tương đương 27,6%-42%/năm) theo dư nợ giảm dần. Nếu khách hàng trả trước hạn sẽ chịu lãi suất phạt là 3% trên tổng dư nợ còn lại. Nhân viên này còn cho biết lãi suất vay tín chấp ở một vài NH thương mại cổ phần có khi lên tới 39%/năm và tăng dần lên theo mức độ thiếu hồ sơ của khách hàng.

Thái Phương

Người lao dộng

Các tin tức khác

>   Nên cho ngân hàng thêm thời gian (17/05/2013)

>   PhuongNamBank: Không trích dự phòng rủi ro tín dụng trong quý 1, lãi ròng HN hơn 72 tỷ đồng (17/05/2013)

>   M&A và sự biến mất của những cái tên (17/05/2013)

>   “Ngân hàng Nhà nước cần độc lập tương đối” (17/05/2013)

>   Lãi suất giảm, quan trọng nhưng không phải là quyết định (17/05/2013)

>   Phó TGĐ Ernst & Young VN: Không nên để VAMC hoạt động như một tiệm cầm đồ (17/05/2013)

>   Ngân hàng dư dả ngoại tệ (17/05/2013)

>   Tín dụng bất động sản sẽ bật tăng (17/05/2013)

>   Dọn dẹp 5.500 tỷ đồng nợ xấu trong 3 tháng (17/05/2013)

>   'VAMC có thể xử lý khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu' (17/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật