Thứ Tư, 15/05/2013 08:10

Hà Nội: Kiên quyết thanh lọc CTCK yếu kém

GDCK Hà Nội (HNX) vừa ban hành quy chế mới cho các thành viên là các CTCK. Theo đó, nếu CTCK nào tự nguyện chấm dứt tư cách thành viên tại HNX thì phải sau 2 năm mới được quay lại giao dịch trên sàn này.

Sở GDCK đã ra quyết định chấm dứt tư cách thành viên của CTCK Tràng An.

Còn nếu CTCK nào bị chấm dứt tư cách thành viên bắt buộc thì phải đến 5 năm sau, CTCK đó mới được đăng ký làm thành viên trở lại. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay của ngành chứng khoán, những giao dịch vi phạm có chiều hướng gia tăng, nhiều thành viên thị trường đánh giá đây là một động thái tích cực, phần nào giúp đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc các CTCK và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư.

Kinh doanh thua lỗ, lãnh đạo CTCK Tràng An còn bị khởi tố về hành vi chiếm đoạt tài sản… Sau đó, Sở GDCK đã ra quyết định chấm dứt tư cách thành viên của CTCK này, nghĩa là CTCK phải ngừng mở tài khoản và ký kết các hợp đồng giao dịch mới với khách hàng. Với quy định mới của riêng Sở GDCK Hà Nội, phải sau 5 năm nữa, CTCK này mới được tham gia giao dịch tại sàn HNX.

Ông Nguyễn Duy Khoa, nhà đầu tư chứng khoán cho rằng: “Quy định 5 năm không phải là dài, theo tôi thậm chí còn có thể quy định thời gian dài hơn nữa để các CTCK làm ăn nghiêm túc hơn. Nếu đã vi phạm thì phải xử phạt thật nặng để răn đe, bảo vệ nhà đầu tư”.

Đồng tình với quy chế mới này, ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng phân tích, Công ty chứng khoán IVS nói: “Nhiều CTCK thua lỗ nhưng vẫn hoạt động cầm chừng để giữ giấy phép. Quy chế chặt chẽ sẽ giúp cho các CTCK phải thực sự tái cấu trúc hoạt động, thực sự phục hồi sức khỏe trở lại mới được tham gia thị trường”.

Theo giới chuyên môn, quy chế mới của cơ quan quản lý còn giúp hạn chế tình trạng làm ăn chộp giật của một số CTCK. Không ít CTCK thời gian qua có quan điểm duy trì hoạt động lay lắt cầm chừng, chờ khi thị trường lên thì tham gia hoạt động, còn khi thị trường xuống thì lại xin tạm thời chấm dứt tư cách thành viên.

Ông Trần Hoàng Sơn, Chuyên gia chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán MB phân tích: “Quy định này sẽ khiến các CTCK phải làm ăn nghiêm túc hơn, bởi nếu đã bị chấm dứt tư cách thành viên thì cơ hội sẽ rất mong manh. CTCK sau thời gian 2-5 năm dù có trở lại cũng khó lấy lại uy tín của mình”.

Theo đại diện Sở GDCK Hà Nội, trước đây khi thị trường sôi động, các CTCK được cấp phép ồ ạt và dễ dàng sống khỏe. Nay thị trường khó khăn kéo dài, những CTCK yếu kém sẽ bị đào thải là điều tất yếu.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó TGĐ Sở GDCK Hà Nội: “Trên thực tế, các CTCK dù tự nguyện hay bị bắt buộc chấm dứt tư cách thành viên đều đã rơi vào tình thế khó khăn về tài chính và hoạt động. Do vậy, chúng tôi cho rằng, những CTCK như vậy cần phải có ít nhất 2-5 năm để xây dựng và củng cố hoạt động trở lại. Đây là một điểm rất mới mà chúng tôi tin sẽ tạo ra sân chơi nghiêm túc cho CTCK và bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư”.

Quy chế mới đã được Sở GDCK Hà Nội áp dụng ngay từ 7/5 vừa qua. Nhiều thành viên trên thị trường cũng hy vọng, sắp tới Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ cho ra những quy chế nghiêm ngặt tương tự để góp phần thanh lọc thị trường, đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc các CTCK.

Khánh Ly

VTV

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu rẻ hơn cọng hành (15/05/2013)

>   15/05: Bản tin 20 giờ qua (15/05/2013)

>   Sau cáo buộc của Global Witness, HAG có KLGD kỷ lục trong 8 tháng (14/05/2013)

>   ITA "thoát" khỏi diện cảnh báo từ ngày 16/05 (14/05/2013)

>   Ngày 14/05: 10 cổ phiếu “nóng” dưới góc nhìn kỹ thuật (14/05/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 14/05: Vững mốc 480 điểm (14/05/2013)

>   VIC: Thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành (13/05/2013)

>   STT: Bị cảnh báo do lỗ lũy kế 12 tỷ đồng (13/05/2013)

>   Tháng 5 và 500! (13/05/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 13/05: Khối ngoại gom hàng, thị trường vẫn chưa bùng nổ (13/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật