Thứ Năm, 02/05/2013 21:17

Chuyển đổi nhiều dự án sang hình thức PPP

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang tính toán để chuyển đổi hình thức đầu tư một số dự án từ BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) sang hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Sau khi Bộ GTVT thu quỹ bảo trì đường bộ, các dự án đầu tư theo hình thức BOT hoàn vốn thông qua thu phí có thể sẽ không còn phù hợp

Theo thông tin từ Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ GTVT, mới đây các nhà đầu tư dự án cầu Cổ Chiên (cây cầu nối Vĩnh Long và Bến Tre) đề xuất chuyển sang hình thức đầu tư PPP thay cho hình thức BOT như trước đó do những thay đổi về cơ cấu vốn.

Cụ thể, do gặp khó khăn về vốn, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) xin rút lui khỏi dự án. Thay thế cho Cienco 8 là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.

Các nhà đầu tư đề xuất chuyển hình thức đầu tư (phần cầu chính) từ BOT sang PPP với phần vốn nhà nước vào khoảng 40% tổng mức đầu tư. Các nhà đầu tư sẽ góp khoảng 1.200 tỉ đồng theo tỷ lệ Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là 35%, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) là 20%, Công ty cổ phần 577 (20%) và Tuấn Lộc (25%).

Dự án cầu Cổ Chiên có tổng mức đầu tư hơn 3.798 tỉ đồng, trong đó dự án thành phần 1 (xây dựng phần cầu chính) có vốn đầu tư trên 2.210 tỉ đồng.

Tại TPHCM, trong danh mục các công trình mời gọi đầu tư từ nay đến năm 2020, thành phố cũng đưa ra hàng loạt dự án BOT như đường vành số 2, 3, 4, các đường trên cao số 1, số 3, mở rộng tỉnh lộ 15...

Tuy nhiên, sau khi xem xét lại việc quy hoạch các trạm thu phí, thành phố cũng chuyển sang mời gọi đầu tư các dự án này theo hình thức PPP.

Theo quyết định điều chỉnh kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL được Chính phủ phê duyệt vào đầu tháng 4, nhiều dự án cũng sẽ chuyển đổi hình thức đầu tư.

Theo đó, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu; cầu Mỹ Lợi; cầu Long Bình; đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi; nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 đoạn km14-km50; quốc lộ 53 đoạn km 67 - km 114.

Đối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP.

Lê Anh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Sản lượng nuôi trồng thủy sản trong 4 tháng giảm nhẹ (02/05/2013)

>   Điện nhấp nhổm tăng theo than, DN ‘chết chìm’ (02/05/2013)

>   Chiều 2/5, họp bàn tái cơ cấu Vinalines (02/05/2013)

>   Xuất khẩu điện thoại tăng gấp đôi (02/05/2013)

>   “72 nghìn doanh nghiệp đang ốm yếu” (02/05/2013)

>   Chuẩn bị ban hành Nghị định mới về quản lý phân bón (02/05/2013)

>   Philippines sẽ nhập 187.000 tấn gạo của Việt Nam (02/05/2013)

>   Nông nghiệp xuất siêu trên 3 tỉ USD (02/05/2013)

>   Doanh nghiệp mỏi mòn chờ… hỗ trợ (02/05/2013)

>   Xuất khẩu: Nâng lượng quên chất (02/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật