Thứ Năm, 02/05/2013 13:25

Chuẩn bị ban hành Nghị định mới về quản lý phân bón

Dự kiến trong tháng 6/2013, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định mới về quản lý thị trường phân bón trong đó xem xét đưa mặt hàng này vào danh mục sản xuất có điều kiện.

Trong hội nghị mới đây do Bộ Công Thương tổ chức, nhiều ý kiến đóng góp của đại diện các bộ, ngành về nội dung dự thảo Nghị định thống nhất cho rằng để đảm bảo công tác quản lý chất lượng phân bón ngay từ khâu ban đầu, sản xuất phân bón cần đưa vào danh mục mặt hàng sản xuất có điều kiện.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón là điều kiện sản xuất phân bón các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, kỹ thuật như địa điểm, diện tích nhà xưởng, máy móc thiết bị và quy trình công nghệ phải phù hợp với các loại phân bón sản xuất, có phòng kiểm nghiệm hoặc có hợp đồng liên kết với phòng kiểm nghiệm.

Đặc biệt, yêu cầu về nhân lực được quy định khá nghiêm ngặt, trong đó người trực tiếp quản lý, điều hành cơ sở sản xuất phân bón phải có trình độ chuyên môn về hoá học hoặc nông nghiệp từ đại học trở lên.

Đối với kinh doanh phân bón, ngoài các điều kiện về cơ sở vật chất thì chủ cơ sở kinh doanh và người trực tiếp bán phân bón phải có trình độ trung cấp hoá học hoặc nông nghiệp trở lên, hoặc có giấy chứng nhận bồi dưỡng chuyên môn về phân bón.

Theo Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) Phạm Đồng Quảng, nếu các quy định như trong dự thảo Nghị định được thực thi sẽ loại bỏ 60% các cơ sở/doanh nghiệp đang sản xuất phân bón không đảm bảo chất lượng, phân bón rởm gây nhiễu loạn thị trường như hiện nay.

Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) Phùng Hà cho biết Bộ sẽ tổng hợp ý kiến đóng góp của các bộ ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất và kinh doanh phân bón, trình Chính phủ xem xét, ban hành trong tháng 6/2013.

Đây sẽ là cơ sở quan trọng để lập lại trật tự trong sản xuất và kinh doanh phân bón, hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà sản xuất chân chính cùng bà con nông dân.

Quỳnh Hoa

chính phủ

Các tin tức khác

>   Philippines sẽ nhập 187.000 tấn gạo của Việt Nam (02/05/2013)

>   Nông nghiệp xuất siêu trên 3 tỉ USD (02/05/2013)

>   Doanh nghiệp mỏi mòn chờ… hỗ trợ (02/05/2013)

>   Xuất khẩu: Nâng lượng quên chất (02/05/2013)

>   Đầu tư nước ngoài vào TP.HCM giảm (01/05/2013)

>   Không nên né tránh kiện thương mại (01/05/2013)

>   Samsung sẽ tăng vốn lên 2,5 tỷ USD tại dự án Bắc Ninh? (01/05/2013)

>   Ngành thép lao đao (01/05/2013)

>   Bát nháo thị trường gas (01/05/2013)

>   Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới (01/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật