Thứ Tư, 10/04/2013 22:31

Xăng dầu giảm giá, thị trường vẫn “trơ như đá”

Cũng đột ngột như đợt tăng giá ngày 28-3, chiều 9-4, giá xăng giảm 500 đồng/lít, dầu hỏa và dầu diesel giảm 450 đồng/lít. Với mức giảm này, không hy vọng hàng hóa, dịch vụ sẽ giảm giá theo.

Chỉ bớt áp lực

Trao đổi với chúng tôi, hầu hết các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh và những DN sử dụng nhiều xăng, dầu trong sản xuất, vận chuyển đều cho biết rất khó để tính toán giảm giá trên cơ sở giá xăng dầu giảm 450 - 500 đồng/lít. Nguyên nhân là do các DN vẫn đang “cắn răng” chịu chi phí đầu vào tăng do giá xăng vừa tăng hơn 1.400 đồng/lít mới đây, nay mức giảm 500 đồng/lít chỉ có tác dụng làm giảm áp lực chi phí chứ không thể tính toán giảm giá hàng hóa, dịch vụ.

Theo các doanh nghiệp vận tải, với giá xăng dầu giảm 450 - 500 đồng/lít thì chưa thể điều chỉnh giảm cước vận tải được.

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, các DN vận tải hàng hóa chủ yếu sử dụng dầu diesel. Trong đợt tăng giá vừa rồi, giá dầu tăng 362 đồng/lít nhưng chưa có DN vận tải nào tăng giá. Lần này, giảm 450 đồng/lít, tính ra DN “dễ thở” hơn vì giảm được chút ít chi phí đầu vào nhưng ngay thời điểm này, rất khó để DN tính đến việc giảm giá.

Các DN sản xuất, kinh doanh hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng thời gian qua đã phải gồng mình giữ ổn định, thậm chí khuyến mãi để đẩy hàng, giữ thị phần vì sức mua vẫn rất chậm. Thời điểm này, nhiều DN đang hợp tác với các hệ thống bán lẻ thực hiện khuyến mãi lớn, kích cầu tiêu dùng nhân dịp lễ 30-4. Tuy nhiên, giá xăng giảm cũng có tác dụng tích cực là giảm phần nào chi phí đầu vào, giúp DN rút lại hoặc điều chỉnh kế hoạch tăng giá sau lễ.

Giá chợ: Tăng dễ, xuống khó

Ngày 10-4, trao đổi với chúng tôi, ban quản lý các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM cho biết từ cuối tháng 3 đến nay, giá cả hàng hóa tại chợ đầu mối hầu như không tăng. Lượng hàng về chợ rất dồi dào, sức mua vẫn chậm nên giá cả không có biến động. “Giá xăng dầu tăng, giảm ít ảnh hưởng đến giá cả ở chợ đầu mối. Tiểu thương chợ đầu mối nhập hàng theo từng tấn, chục tấn nên nếu chi phí vận chuyển tăng 100.000-200.000 đồng tính trong tổng lượng hàng nhập không đáng là bao” - bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết.

Tại các chợ lẻ, giá các loại hàng (đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả) thường phản ứng nhanh với giá xăng. Tâm lý chung của người bán là giá xăng tăng thì phải tăng theo để bảo đảm lợi nhuận. Tuy nhiên, khi giá giảm thì giá hàng hóa hiếm khi giảm theo ngay. Và lần này cũng vậy, nhiều loại hàng hóa vẫn đứng ở mức cao. Thậm chí, giá một số loại trái cây như xoài, mãng cầu, bưởi, quýt đường… còn tăng nhẹ 2.000 - 5.000 đồng/kg do đang là ngày cúng (mùng 1 tháng 3 âm lịch). Theo chị Lượm, bán thịt heo ở chợ Lò Than, quận 8 - TPHCM, trước đây hễ xăng tăng giá là tiểu thương tăng theo nhưng từ đầu năm đến nay, hàng nhiều, chợ ế quá nên chủ yếu giữ  giá để cầm khách.

Cần điều hành giá mềm dẻo

Không bình luận về cơ sở để tăng - giảm giá xăng dầu, mức giảm hợp lý hay chưa vì câu chuyện xung quanh giá xăng (cơ sở tính giá, chu kỳ tính giá…) đã được nói nhiều lần nhưng vẫn không được các bộ, ngành và DN trả lời rõ ràng, một số chuyên gia kinh tế cho rằng việc giảm giá lần này mang lại vài tác động tích cực. Theo TS Nguyễn Minh Phong, việc giảm giá xăng phản ánh động thái của thị trường và có sự linh hoạt, mềm dẻo nhất định trong điều hành giá xăng. Không ít thì nhiều, giá xăng giảm giúp người dân giảm chi phí cho xăng, DN giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, từ đó giảm chi phí giá thành, nếu không giúp giảm giá bán hàng được thì cũng giúp DN không tăng giá thêm...


THANH NHÂN

Người lao động

Các tin tức khác

>   Triển khai nhiều giải pháp tài chính “gỡ khó” cho DN (10/04/2013)

>   Có ít nhất 300 tỷ mới được mở hãng bay mới (10/04/2013)

>   6 tỷ phú người Việt khiến dân Mỹ nể trọng (10/04/2013)

>   Không thể tái cơ cấu cùng lúc các doanh nghiệp nhà nước (10/04/2013)

>   Việt Nam xuất xe máy: “Bánh ngon” không dễ nuốt (10/04/2013)

>   Vinalines không được ADB tài trợ 'vì tạo ra ít lợi nhuận' (10/04/2013)

>   “Hấp hối” vì trót đưa gần 300 tỷ cho Vinashin (10/04/2013)

>   Doanh nghiệp Việt đang bị “ngoại hóa” (10/04/2013)

>   Xuất khẩu thủy sản còn nhiều thách thức (10/04/2013)

>   Thu hút FDI: Hào hứng hốt rác công nghệ (10/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật