Thứ Hai, 08/04/2013 20:00

Phía trước là bầu trời!

Tin đồn là ảo, nhưng phản ứng của các cổ phiếu đối với biến động bất ngờ của thị trường là thực...

Mồng 1/4 là ngày nói dối, nhưng những con số nhảy múa trên bảng điện không hề biết nói dối - lần đầu tiên sau hai năm chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng 500 - trong sự ngỡ ngàng của giới đầu tư vì kịch bản đảo chiều vai đầu vai trên cả hai sàn đã nằm trong mọi dự liệu, chỉ chờ đợi hai chỉ số lao dốc qua đường viền cổ để xác nhận. Không! Thị trường luôn đúng, chỉ có những dự đoán là sai - nhất là khi phiên phá vỡ ngưỡng 500 điểm ấy, VN-Index lại có khối lượng nằm trên đường EMA 20, và có sự đồng thuận của rất nhiều blue chip, chứ không phải vì bộ ba VNM, VICBVH.

Ngưỡng 500 thực ra mang tính tâm lý nhiều hơn là một cột mốc kỹ thuật quan trọng của thị trường. VN-Index quan tâm đến con số lẻ hơn 500 - đó là 497 điểm. Trong tháng 2/2013, hai lần VN-Index test lại ngưỡng kháng cự 497 và đều thất bại, trong đó có ngày 21/2 - là ngày mở đầu những trang ký ức buồn với nhiều nhà đầu tư (NĐT) vì thành quả gần 3 tháng bỗng dưng biến mất chỉ trong vài phiên sụt giảm với trạng thái “full margin”. Hai phiên gần đây, ngưỡng 497- sau khi bị vượt qua - lại đóng vai trò là mốc hỗ trợ rất tốt cho VN-Index khi chỉ số này test lại đỉnh cũ. Và ít nhất đến thời điểm này, quá trình test đỉnh cũ khá suôn sẻ vì chưa có hiện tượng bán tháo, ngược lại, cầu giá rẻ ở những mã cơ bản được giữ khá vững.

Nhìn lại diễn biến thị trường kể từ sau sự kiện tin đồn ngày 21/2, người viết mới thấy thấm thía một điều:

“ Trong hư có thực”

Tin đồn là ảo, nhưng phản ứng của các cổ phiếu đối với biến động bất ngờ của thị trường là thực...

Một vài phiên sau 21/2, đa số các mã đều giảm theo xu thế chung. Nhưng khi tin đồn được báo chí và thời gian chứng minh chỉ là... tin đồn, thì các dòng cổ phiếu lại có sự vận động trái chiều: Trong khi các mã cơ bản tốt như VNM, HSG, MSN, GMD... không mất nhiều thời gian để quay trở lại và thậm chí còn vượt mức giá của ngày 21/2, thì những cổ phiếu siêu đầu cơ như PVX, SCR, KBC, VCG, DHM... mãi không thể trở về nơi bắt đầu.

Lửa thử vàng, gian nan thử cổ phiếu. Bản chất và sự rạch ròi giữa hai dòng cổ phiếu đầu tư và đầu cơ đã được bộc lộ rõ nét. Phân hóa đẳng cấp đang diễn ra mạnh mẽ, những cổ phiếu được giới đầu tư quan tâm thời gian gần đây thiếu vắng hẳn những cái tên đến từ sàn Hà Nội, bởi đơn giản là dòng tiền đang tìm về nơi đầu tư đích thực.

VN-Index bị méo mó hay sự thay máu của thị trường? (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Méo mó chỉ số hay sự thay máu của thị trường?

Vài năm trở lại đây, cho rằng VN-Index bị các cổ phiếu vốn hóa lớn làm “ xanh vỏ đỏ lòng”, giới phân tích kỹ thuật thường dùng HNX-Index để phân tích và làm đại diện cho toàn bộ thị trường. VN-Index bị coi là méo mó vì những mã vốn hóa lớn. Nhưng quan điểm này phải chăng nên xem lại, vì nhìn từ góc độ chất lượng doanh nghiệp niêm yết, sàn Hà Nội thiếu vắng hẳn những cái tên xứng đáng làm đại diện cho toàn bộ thị trường.

Nhưng sự kỳ thị VN-Index vẫn hiện diện, mỗi khi VN-Index vượt qua những mốc điểm quan trọng, lại có những hoài nghi về việc chỉ số bị méo mó bởi những mã vốn hóa lớn. Ngay cả lần này, dù VN-Index bị kéo lên ngưỡng 500 không phải vì sự góp sức của bộ ba VNM-VIC-BVH, mà do lần lượt các bluechip thay nhau làm trụ đỡ cho thị trường như HSG, DPM, DRC, CSM, BMC, GMD, GAS... thì những ý kiến hoài nghi “ VN-Index bị méo mó” của các chuyên gia vẫn xuất hiện. Không sao cả, “ hoài nghi” cũng là một “ gia vị” cần phải có của một thị trường tăng điểm.

Còn theo quan điểm riêng của người viết dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, nếu VN-Index thủng ngưỡng 497 với khối lượng đột biến thì nên thận trọng và lường trước kịch bản gãy “trend” tăng trung hạn, còn chừng nào VN-Index test lại 497 với khối lượng thấp như hai phiên gần đây thì chứng tỏ quá trình “test” đang diễn ra bình thường. Và rất có thể trong thời gian “test” lại đỉnh cũ...

... thị trường sẽ thực sự thay máu.

Trong những ngày đầu tháng 4, một loạt cái tên được hai Sở điểm mặt chỉ tên để đưa vào diện cảnh báo và kiểm soát, trong đó không thiếu những tên tuổi siêu đầu cơ khuấy đảo thị trường trong sóng tăng đầu năm như LCG, KBC, PVX... và sửng sốt nhất là cái tên lừng lẫy một thời: SJS (bị tạm ngừng giao dịch từ 4/4). Dòng tiền xa lánh các cổ phiếu đầu cơ, tìm đến những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có sức chống đỡ mạnh mẽ trước diễn biến bất ngờ của thị trường, theo người viết là một tín hiệu tích cực. Nó cho thấy dòng tiền đang tìm về những món hàng chất lượng đích thực, thị trường đang có sự thay máu đích thực chứ không phải là hiện tượng làm méo mó chỉ số như những hoài nghi còn tồn tại.

Trong điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thật khó lòng mong đợi thị trường sẽ đi lên ồ ạt với sự tăng giá ở tất cả các cổ phiếu bất kể tốt xấu như ở vùng đáy đi lên. Thời điểm vàng thau lẫn lộn đã qua rồi, thị trường đang đứng trước một sự thay máu đổi vận để bước tiếp...

... vì phía trước là bầu trời!

Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Delta rút khỏi thị trường (08/04/2013)

>   QCG: Cổ phiếu được ra khỏi diện cảnh báo (08/04/2013)

>   NVT được giao dịch trở lại từ 11/04, biên độ 20% (08/04/2013)

>   VSD cảnh cáo VIBank (08/04/2013)

>   VSD tạm đình chỉ hoạt động lưu ký nhiều CTCK (08/04/2013)

>   “Quên” gửi tài liệu, bị hủy nghị quyết đại hội cổ đông (08/04/2013)

>   Ứng dụng Market Strength trong quản trị rủi ro và các Phương pháp quản trị rủi ro điển hình (08/04/2013)

>   BVS phản hồi vụ “chuyện lạ” giao dịch cổ phiếu TH1 (08/04/2013)

>   Quý 2/2013, vốn ngoại tiếp tục đóng vai trò quan trọng (08/04/2013)

>   Đột biến cổ phiếu bị cảnh báo, kiểm soát (08/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật