Thứ Năm, 11/04/2013 13:59

Phần Lan xin lỗi vì đưa Putin vào... danh sách tội phạm

Chính phủ Phần Lan đã phải lên tiếng xin lỗi chính thức sau khi cảnh sát nước này vô ý đưa Tổng thống Nga Vladimir Putin vào một danh sách tội phạm bị truy nã vì những liên hệ của ông với một câu lạc bộ môtô phân khối lớn.

Ông Putin có nhiều liên hệ với các nhóm đi môtô phân khối lớn - Ảnh: rt.com

Sau khi báo chí chộp được tin tức này và đăng tải, Helsinki đã đưa ra một loạt lời xin lỗi và gạch tên ông Putin khỏi danh sách, theo trang web của Đài truyền hình Nga RT ngày 11-4.

Hồi tháng 7-2009, ông Putin, khi đó còn là thủ tướng, đã ghé thăm câu lạc bộ môtô Những chú sói đêm. Người đứng đầu câu lạc bộ đã dẫn ông đi xem khu nhà của họ và tóm tắt với ông lịch sử câu lạc bộ này khi nó được gầy dựng từ những năm 1980. Ông Putin cũng được mời gia nhập vào hàng nghìn người yêu môtô trong một sự kiện quốc tế ở thành phố Sevastopol, Ukraine.

Một năm sau, tháng 7-2010, ông Putin, người đã gọi môtô phân khối lớn là “phương tiện giao thông kịch tính nhất”, tham gia nhóm Những chú sói đêm và 5.000 người lái môtô khác ở Ukraine trong một sự kiện lớn. Ông lái một chiếc Harley Davidson, đeo kính đen, mặc quần jean đen và xỏ găng tay không ngón.

Năm 2011, ông Putin lại tới một sô trình diễn môtô ở thành phố Nga Novorossiysk, lái một chiếc Harley Davidson ba bánh trong sự kiện tưởng niệm những liệt sĩ Liên Xô thời Thế chiến thứ hai.

Ngày 10-4, Đài truyền hình Phần Lan MTV3 đã đăng tên ông Putin trong một danh sách truy nã tội phạm do liên hệ của ông với câu lạc bộ môtô phân khối lớn Nga “Những chú sói đêm”. Những người có tên trong danh sách này sẽ ngay lập tức bị bắt giữ nếu vào Phần Lan với mức án phạt hình sự tối thiểu sáu tháng.

Tin tức trên ngay lập tức gây sốc ở cả hai nước. Bộ trưởng nội vụ Phần Lan Paivi Rasanen đã gửi tới ông Putin “những lời xin lỗi chân thành vì danh sách không chính xác”, và “Bộ nội vụ coi vấn đề này là hết sức nghiêm trọng khi một thành viên trong lực lượng cảnh sát đưa vào tên những người trong danh sách truy nã và dữ liệu nghi phạm mà không hề có căn cứ”.

Tên ông Putin nhanh chóng được loại khỏi danh sách. “Hội đồng cảnh sát quốc gia Phần Lan đã điều tra vụ việc và phát hiện có sai sót trong khâu đưa dữ liệu vào - người phát ngôn Hội đồng cảnh sát quốc gia Robin Lardot nói - Chúng tôi đã ra lệnh xóa tên (ông Putin) và sẽ điều tra rất chi tiết vụ việc này. Chúng tôi không hiểu tại sao danh sách lại thành ra như thế”.

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Phần Lan Mikko Paatero cũng nói lời xin lỗi ông Putin: “Những sự cố như thế này là rất ngoại lệ và không thể chấp nhận trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Theo MTV3, chỉ một số quan chức cấp cao của chính quyền Phần Lan có thể tiếp cận đầy đủ dữ liệu này, nhưng cảnh sát đã ra tuyên bố rằng bộ dữ liệu “được vi tính hóa với mục đích để cảnh sát trên cả nước có thể sử dụng”. Theo đó, những người được nêu tên trong bộ dữ liệu bị tình nghi liên can tới các hoạt động tội phạm hình sự.

Hải Minh

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   90 tỉ đồng... chờ lún (11/04/2013)

>   Bỏ ghi tên cha mẹ trên chứng minh nhân dân mới (11/04/2013)

>   Thóc đâu đãi gà rừng! (11/04/2013)

>   6 tỷ phú người Việt khiến dân Mỹ nể trọng (10/04/2013)

>   Mở lớp dạy CSGT...cười và xin lỗi dân (10/04/2013)

>   Ông Lê Hùng Dũng được nhiều CLB giới thiệu vào chức chủ tịch VFF (10/04/2013)

>   Phạt nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng 15 tháng tù treo (10/04/2013)

>   Mỹ sẽ giúp Việt Nam bảo vệ ngư dân trên Biển Đông? (10/04/2013)

>   Trung tâm điều khiển giao thông TP.HCM: Đầu tư 27 triệu USD nhưng tê liệt (10/04/2013)

>   Giá xăng dầu: Tăng sốc, giảm nhỏ giọt (10/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật