Thứ Năm, 18/04/2013 09:54

Nhiều doanh nghiệp Singapore đầu tư vào dịch vụ và công nghệ cao

Theo khảo sát của liên đoàn Thương mại Singapore thì châu Á là khu vực thu hút nhiều nhất các nhà đầu tư Singapore, trong đó 43% doanh nghiệp được khảo sát cho biết đã có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Năm nay, Việt Nam là quốc gia thứ hai sau Myanmar được các thành viên liên đoàn Thương mại Singapore khẳng định muốn làm ăn lâu dài.

Ngày 17.4, phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng liên đoàn Thương mại Singapore đã tổ chức diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore lần thứ hai với chủ đề “Nâng tầm liên kết kinh tế” để trao đổi về định hướng hợp tác và những cơ hội đầu tư kinh doanh của hai cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện diễn ra nhân kỷ niệm 40 năm thành lập quan hệ ngoại giao Việt Nam –Singapore và chính phủ hai bên quyết định nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược.

Giáo dục là một lĩnh vực mà các nhà đầu tư đến từ Singapore chú ý

Ông Bùi Quang Vinh, bộ trưởng bộ Kế hoạch và đầu tư nhấn mạnh Singapore có quan hệ đặc biệt với Việt Nam, nhiều chính sách của Việt Nam đã dựa trên học hỏi kinh nghiệm từ Singapore. Doanh nghiệp Singapore trực tiếp đầu tư ở Việt Nam với nhiều dự án rất thành công, không chỉ về mặt kinh tế mà còn mang lại những mẫu hình về mặt tổ chức quản lý. Điển hình nhất là các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) từ Bình Dương đã mở rộng đến Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ngãi. Hiện nay, trong 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam thì Singapore đứng thứ hai với trên 1.100 dự án còn hiệu lực và tổng mức đăng ký là trên 27 tỉ USD.

Để các nhà đầu tư Singapore vững tin về sự cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam, ông Bùi Quang Vinh cho biết thêm lộ trình giảm thuế của Việt Nam đang được tiến hành. Trong tháng năm tới, chính phủ Việt Nam sẽ trình Quốc hội lộ trình giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức bình quân 25% hiện nay, đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ có lao động từ 200 trở lên sẽ giảm ngay xuống còn 20% trong năm nay, các doanh nghiệp khác sẽ giảm xuống mức 23% và từ năm 2016 sẽ giảm đồng loạt xuống 20%. Thuế giá trị gia tăng và các thuế khác cũng được xem xét theo hướng thu hút đầu tư ổn định hơn.

Bộ trưởng bộ Công thương Singapore – ông Lim Hong Kiang – cho rằng Việt Nam sẽ cần những đối tác Singapore đầu tư không chỉ vào công nghiệp mà còn vào những lĩnh vực dịch vụ tài chính, hậu cần, logistics, du lịch, giáo dục, y tế, xử lý chất thải… Doanh nghiệp Singapore rất muốn chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp đúng dịch vụ chất lượng cao nên mong muốn nhận được những điều kiện thuận lợi để đầu tư.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch VCCI, đầu tư của Singapore vào Việt Nam đang có sự thay đổi theo hướng tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, sản phẩm có giá trị gia tăng, đầu tư vào giáo dục, y tế, du lịch... Các nhà đầu tư Singapore đã từng là những người đầu tiên đến Việt Nam trong những năm đầu mở cửa thị trường, sẽ không bỏ lỡ cơ hội trong giai đoạn phát triển mới của kinh tế Việt Nam.

Các Ngọc

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Xăng dầu lại lãi khủng (18/04/2013)

>   Thay đổi chiến lược sản phẩm công nghiệp ôtô? (18/04/2013)

>   Nguy cơ giá điện sẽ tăng theo giá than (18/04/2013)

>   “Đại phẫu” giải cứu Vinashin (18/04/2013)

>   Một điều lệ mẫu chung cho doanh nghiệp Nhà nước? (17/04/2013)

>   Thu hoạch thủy sản thất thoát đến 25% (17/04/2013)

>   Kim ngạch thương mại Việt Nam-Ấn Độ tăng 40,2% (17/04/2013)

>   Xuất khẩu thủy sản có thể tái lập mốc 6,5 tỷ USD (17/04/2013)

>   Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Vốn chưa phải là tất cả (17/04/2013)

>   Yếu vì thiếu bệ đỡ pháp lý (17/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật