Thứ Sáu, 19/04/2013 21:57

Không phải thời điểm để đầu cơ

Theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, để có cái nhìn chính xác hơn về sự ổn định thị trường vàng thì phải đợi sau ngày 30/6/2013, khi mà các NHTM hoàn tất đóng trạng thái vàng.

Những ngày qua giá vàng liên tục biến động. Trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) Nguyễn Thành Long cho rằng, nguyên nhân chính tác động đến giá vàng trong nước là do giá vàng thế giới sụt giảm mạnh, do nhà đầu tư trên thế giới ồ ạt bán tháo và các quỹ đầu cơ vàng thanh lý trạng thái. Đà bán tháo diễn ra càng mạnh khi các mức hỗ trợ liên tục bị phá vỡ.

Những biến động này tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh vàng của các đơn vị, thưa ông?

Một điều cơ bản với những người kinh doanh vàng miếng và cũng là bản chất của thị trường nói chung, thị trường vàng nói riêng là luôn cần có sự biến động của giá cả. Chính sự lên xuống của giá vàng là cơ hội kiếm lời đối với những người kinh doanh mặt hàng này. Tất nhiên, lợi nhuận cao luôn đi kèm với rủi ro lớn. Nếu dự báo tốt thì sẽ kiếm lời và ngược lại nếu tính sai thì phải chịu lỗ.

Ví dụ, phiên đấu thầu ngày 16/4, NHNN đưa ra giá sàn tương đối “mềm” là 38,67 triệu đồng/lượng, rẻ hơn 130 nghìn đồng so với giá mua vào của các nhà vàng trên thị trường thời điểm đó. Nếu tính đến thời điểm này, đơn vị nào trúng thầu hôm đó đã có lãi tương đối. Tuy nhiên, theo tôi thời điểm này, khi biên độ giá vàng trong nước và thế giới cao như vậy, các DN kinh doanh vàng cũng cân nhắc mua vào đủ để có thể chốt lời luôn chứ không dám mạo hiểm “ôm” vàng đầu cơ.

Nguồn cung vàng đã được cải thiện rất nhiều qua các phiên đấu thầu vàng của NHNN. Vậy tại sao giá vàng trong nước vẫn ngày càng bỏ xa giá thế giới?

Theo tôi, việc này chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân khách quan. Đó là giá vàng thế giới lên hoặc xuống rất nhanh, trong khi giá vàng trong nước luôn phản ứng chậm hơn. Việc phản ứng chậm của thị trường vàng diễn ra nhiều năm nay. Do sự chưa liên thông thị trường trong nước và thế giới nên việc điều chỉnh giá đối với các nhà vàng trong nước luôn có độ trễ nhất định để thoát hàng.

Một yếu tố nữa là khi giá vàng giảm người dân thấy cơ hội mua vàng giá rẻ đã đẩy mạnh mua vào. Dù NHNN đã bổ sung nguồn cung vàng tương đối cho thị trường qua các phiên đấu thầu, nhưng do sức mua những ngày qua cao, khiến cho cung – cầu vẫn bị vênh. Vì vậy vàng trong nước vẫn “giữ” giá. Chính vì lẽ đó, tôi cho rằng không thể đổ lỗi cho các phiên đấu thầu vàng hay điều hành chính sách của NHNN về việc giá vàng trong nước vẫn chưa sát với giá thế giới.

Dự báo giá vàng thế giới đang vào chu kỳ giảm; trong nước nguồn cung vẫn tăng. Theo ông, hai yếu tố này có đủ để thị trường vàng ổn định, giá vàng trong nước sát với giá thế giới như NHNN kỳ vọng?

Theo tôi, để có cái nhìn chính xác hơn về sự ổn định thị trường vàng thì phải đợi sau ngày 30/6/2013, khi mà các NHTM hoàn tất đóng trạng thái vàng.

Vừa qua có ý kiến cho rằng NHNN nên điều chỉnh giá sàn trong các phiên đấu thầu vàng để đẩy nhanh hơn việc thu hẹp biên độ giá vàng trong nước và thế giới. Nhưng theo tôi, hiện nay, mục tiêu của NHNN không phải bình ổn giá mà bình ổn thị trường qua việc cung lượng vàng lớn để giúp các TCTD hoàn tất đóng trạng thái vàng đúng thời hạn cũng như đảm bảo việc kinh doanh.

Do đó, nếu để giá bán thấp vừa không có lợi cho Nhà nước mà còn tạo cơ hội cho đầu cơ. Dù trong thời gian tới, khi NHNN theo đuổi mục tiêu bình ổn giá thì mức giá cũng phải điều chỉnh từ từ, nếu đưa mức giá thấp bất ngờ, cách biệt có thể tạo cơ hội đầu cơ, lợi ích nhóm.

Theo ông, người dân nên ứng xử thế nào trong bối cảnh giá vàng biến động?

Tùy theo mục tiêu, người dân có thể lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp cho mình. Với người lớn tuổi, cần có tài sản ổn định, chủ yếu để cất trữ trong nhà có thể mua vàng. Nhưng nếu muốn tạo lợi nhuận qua kênh đầu tư này thì không nên. Bởi diễn biến thị trường vàng rất phức tạp, quyết định giá vàng chủ yếu từ giá vàng thế giới. Do đó kinh doanh vàng nên để người chuyên nghiệp làm, còn với người dân chỉ dựa vào sự may rủi kiếm lời là rất khó.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Thanh Huyền thực hiện

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Khi nào giá vàng trong nước mới sát với giá thế giới? (19/04/2013)

>   Giá vàng tái lập mốc 42 triệu đồng (19/04/2013)

>   Đấu thầu vàng có bình ổn được thị trường? (19/04/2013)

>   Vàng lên cao nhất một tuần gần 1,400 USD/oz (19/04/2013)

>   Chiều nay, giá vàng và USD tự do đồng loạt tăng vọt (18/04/2013)

>   Các cột mốc khó quên của giá vàng trong 3 thập niên (19/04/2013)

>   Trước nghỉ lễ, doanh nghiệp 'ngại' mua vàng đấu thầu (18/04/2013)

>   Giá vàng giảm cả triệu đồng mỗi lượng (18/04/2013)

>   Đừng đổ hết tiền vào vàng (18/04/2013)

>   Vàng xuống sát 1,380 USD/oz, đồng chìm 4% (18/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật