Thứ Năm, 11/04/2013 13:12

Hết thời đầu cơ cổ phiếu?

Trên thực tế, hiện nay vàng, USD, hay bất động sản dường như đã trở thành kênh thứ yếu vì không có kỳ vọng tăng trưởng. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng không thể mạo hiểm đổ tiền vào những cổ phiếu bèo bọt, nhằm “đánh quả”, mà chuyển vào những cổ phiếu có tính thanh khoản cao, hoạt động kinh doanh ổn định, cổ phiếu đảm bảo cổ tức tốt hơn gửi tiết kiệm.

Bèo nhèo cổ phiếu lỗ

Trong hai tuần qua, có trên 40 cổ phiếu trên cả hai sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội bị đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát, tạm ngừng giao dịch với các nguyên nhân chủ yếu là lỗ hai, ba năm liên tiếp, lỗ nhiều hơn vốn điều lệ… Điển hình như các mã: VCV, KSD, BVG, PTC, NKG… Nhiều cổ phiếu đã ngừng giao dịch chỉ sau 2 ngày thông báo chính thức, khiến nhiều nhà đầu tư “chới với”, như SJS của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà.

Các cổ phiếu blue-chips đang là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư

Theo đó, cổ phiếu này đã bị tạm ngừng giao dịch kể từ ngày 4/4, trong khi đó ngày 2/4 nhà đầu tư mới nhận được thông tin. Ngay sau đó cổ phiếu này rớt xuống giá sàn còn 17.400 đồng vào phiên 3/4. Nhiều cổ phiếu khác cũng đã bị rớt giá thê thảm vì rơi vào tình cảnh tương tự. Nhiều cổ phiếu “nóng” một thời như SHS, VND… vẫn chưa trở lại mức giá cũ cách đây 4-5 tháng dù chỉ số VN-Index, HNX-Index đã vượt đỉnh của thời điểm đó. Trong khi nhóm cổ phiếu lớn, ổn định khác lại tăng lên.

Điểm đáng chú ý nữa là từ đầu năm đến nay, nhiều lần hai chỉ số VN-Index và HNX-Index luôn có diễn biến trái chiều. Điển hình là VN-Index đi lên, trong khi HNX-Index giảm. Lý giải điều này, ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán SJC, cho rằng việc HNX-Index đi ngược lại với VN-Index phần lớn là do không có cổ phiếu dẫn dắt, hay nói cách khác là không có cổ phiếu mạnh, kinh doanh ổn định để hấp dẫn nhà đầu tư.

Trong khi đó, dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào thị trường trong những tháng đầu năm, tăng lên so với cuối năm 2012. Cụ thể, giá trị giao dịch bình quân của tháng 12, chỉ khoảng 9.800 tỷ đồng/phiên, thì tháng 1, tháng 2, tháng 3 lần lượt vượt lên mốc 22.800 tỷ đồng, 15.000 tỷ đồng và 14.600 tỷ đồng. Tăng lần lượt là 144%, 67% và 62% so với cuối tháng 12. Theo quan sát của giới chuyên môn, phần lớn các giao dịch đều hướng đến cổ phiếu blue-chips trên sàn TP. Hồ Chí Minh, nhất là trong thời gian gần đây.

Thời của blue-chips

Trong khi cổ phiếu trên sàn Hà Nội cũng như các cổ phiếu “lõm”, mang tính chất đầu cơ vốn một thời tăng giá ồ ạt mà không có lý do, thì thời gian gần đây liên tục giảm. Còn các cổ phiếu thuộc nhóm blue-chips, hay cụ thể là nhóm cổ phiếu nằm trong rổ VN30 vẫn tăng ổn định từ 20-40% so với đầu năm.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai - Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh Phú Nhuận của Công ty cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng cho rằng, lãi suất tiết kiệm đã giảm, nhiều ngân hàng đã không còn vượt trần lãi suất như trước. Trong khi thời gian tới khả năng lãi suất sẽ giảm thêm, vì vậy nhà đầu tư sẽ chuyển tiền sang kênh khác, trong đó chứng khoán là kênh hấp dẫn.

Trên thực tế, hiện nay vàng, USD, hay bất động sản dường như đã trở thành kênh thứ yếu vì không có kỳ vọng tăng trưởng. Tuy vậy, nhà đầu tư cũng không thể mạo hiểm đổ tiền vào những cổ phiếu bèo bọt, nhằm “đánh quả”, mà chuyển vào những cổ phiếu có tính thanh khoản cao, hoạt động kinh doanh ổn định, cổ phiếu đảm bảo cổ tức tốt hơn gửi tiết kiệm.

Điển hình cho thấy, thời gian qua, cổ phiếu VNM, đã tăng giá 30%, đi từ mức 100.000 đồng lên 130.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu GAS, cũng tăng từ 39.000 đồng-59.000 đồng/cổ phiếu, hay như BMP, cũng tăng từ 52.000 đồng lên 71.000 đồng/cổ phiếu. Hay cổ phiếu REE của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh vốn dĩ ít tăng mạnh nhưng vài tuần trở lại đây cũng đã vượt lên 1.000 đồng/cổ phiếu, tăng khoảng 20%.

“Dòng tiền sẽ còn tiếp tục tham gia vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới. Khi lãi suất tiết kiệm không hấp dẫn, các nhà đầu tư sẽ dồn vốn vào chứng khoán. Tuy nhiên, khó có chuyện họ sẽ đẩy tiền vào nhóm cổ phiếu đầu cơ mà tập trung vào những ngành hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu đời sống của người dân”, ông Andy Ho - Giám đốc Đầu tư Tập đoàn VinaCapital nhận định.

Theo ông Trần Văn Nhiên - Trưởng Bộ phận Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Á Âu (AAS), thời điểm này dòng tiền đang có xu hướng tập trung tại sàn TP. Hồ Chí Minh và bắt đầu chững lại tại sàn Hà Nội. Trong đó tích cực tham gia vào các cổ phiếu “trụ cột” tại sàn TP. Hồ Chí Minh, trong khi các mã “trụ cột” ở sàn Hà Nội thì lại không mấy mặn mà. Thị trường tiếp tục hưởng lợi từ sự thăng hoa luân phiên của nhiều cổ phiếu blue-chips và VN-Index đang từng bước vượt qua những ngưỡng điểm cao hơn.

Mặc dù vậy, sẽ là chủ quan nếu chỉ nhìn vào biểu hiện tích cực trên mà không đề cập đến tình hình ảm đạm tương đối rõ ràng ở phần còn lại của thị trường với tiêu điểm là những cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu nhỏ hay rộng hơn là toàn sàn Hà Nội. Diễn biến của thị trường trong những phiên gần đây cho thấy hiện tượng “xanh vỏ, đỏ lòng”.

Vì vậy lo ngại thị trường sẽ có sự “bẻ lái” bất ngờ khi mà trợ lực từ các cổ phiếu trụ cột không còn. AAS cho rằng, bên cạnh việc tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu đang có đà tăng tốt để tích lũy lợi nhuận, nhà đầu tư cũng cần cơ cấu lại danh mục theo hướng tăng dần tỷ trọng tiền mặt để hạn chế rủi ro.

Cẩm Huỳnh

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Nam Long có ảo tưởng về giá cổ phiếu khi lên sàn? (11/04/2013)

>   BHC: Cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát (11/04/2013)

>   11/04: Bản tin 20 giờ qua (11/04/2013)

>   SCIC mang chục ngàn tỷ gửi ngân hàng là “tỉnh táo”? (10/04/2013)

>   PTM: Đưa chứng khoán vào diện bị cảnh báo (10/04/2013)

>   SDB: Bị đưa vào diện kiểm soát từ 11/04 (10/04/2013)

>   Bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh bị phạt do vi phạm CBTT (10/04/2013)

>   XMC: Thay đổi đăng ký kinh doanh lần 11 (10/04/2013)

>   DRH: Cổ phiếu bị tạm ngừng giao dịch (10/04/2013)

>   Doanh nghiệp trước sức ép phải có lãi 2013 (10/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật