Thứ Sáu, 29/03/2013 22:16

Vì sao chất lượng công trình giao thông kém?

Công trình giao thông có vốn đầu tư hàng trăm đến hàng nghìn tỉ đồng đưa vào sử dụng được vài tháng đã xuống cấp, hư hỏng. Nguyên nhân đã được các cơ quan chức năng mổ xẻ, song “căn bệnh” xuống cấp của ngành giao thông có thể phải mất rất nhiều thời gian mới chữa khỏi.

Thiếu sót từ khảo sát, thiết kế đến thi công

Cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng đã có hiện tượng lún mặt cầu

Sau khi một loạt công trình giao thông tại TPHCM như đại lộ Đông Tây phía quận 2, cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức… mới đưa vào sử dụng đã lún, nứt, ngày 29-3, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phải tổ chức ngay hội nghị quản lý chất lượng công trình giao thông năm 2013.

Tại hội nghị ông Ngô Quang Tám, Trưởng phòng quản lý xây dựng công trình Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã nêu ra hàng loạt thiếu sót của nhà thầu từ khâu khảo sát, thiết kế đến thi công; trong đó khâu khảo sát, thiết kế và lập hồ sơ thiết kế, dự toán không phù hợp theo tiêu chuẩn định mức đơn giá, chất lượng hồ sơ dự án thấp, sai sót số liệu nhiều, thiếu cập nhật quy hoạch nên phải chỉnh sửa nhiều lần. “Đặc biệt, các chủ đầu tư khi đăng ký dự án thì đưa tổng mức đầu tư thấp còn khi trình thì lại trình tổng mức đầu tư cao nên nhiều dự án đã tăng vốn đến 15%. Điều này đã xảy ra nhiều năm nay” ông nói.

Trong bối cảnh nhiều công trình mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp, ông Trần Thuật, Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải đã đặt một loạt câu hỏi rằng, chất lượng công trình không phải bây giờ mới quan tâm nhưng tại sao vẫn có những công trình kém chất lượng? Theo ông Thuật, trong thực tế nhiều công ty tư vấn chỉ có 5-7 người cũng tham gia vào công trình lớn, làm sao bảo đảm chất lượng công trình?

Về phía cơ quan quản lý nhà nước ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM nhìn nhận thẳng thắn rằng nhiều chuyên viên được giao thẩm định dự án mà không đi thực tế, không nắm được thông tin nhưng vẫn trình lãnh đạo ký. “Nhiều kỹ sư sử dụng lại cả hồ sơ cũ của những công trình đã làm trước đó nên dẫn đến chất lượng không tốt. Vấn đề này nằm ở lương tâm người kỹ sư nếu họ cố tình làm sai thì không tránh khỏi công trình kém chất lượng” ông nói.

Mặc dù đã tìm ra được rất nhiều nguyên nhân làm cho chất lượng công trình kém nhưng những giải pháp mà Sở Giao thông Vận tải đưa ra vẫn là những giải pháp đã thực hiện trước đây như tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, kiến nghị hoàn thiện văn bản pháp luật về xây dựng… biện pháp xử phạt trong quá trình thi công, rồi lựa chọn những đơn vị tư vấn có uy tín...

Lê Anh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Cách chức Phó giám đốc CA TP Hải Phòng (29/03/2013)

>   Bán rừng Amazon để trả nợ Trung Quốc (29/03/2013)

>   Nhiều sở của Hà Nội có “điều tiếng” (29/03/2013)

>   Mạng Internet bị bỏ “bom hạt nhân” (29/03/2013)

>   Về một lời hứa của Thủ tướng (29/03/2013)

>   Mỹ cấm mua công nghệ thông tin Trung Quốc (28/03/2013)

>   Hà Nội: Không có chuyện cho phép xây nhà 16 tầng gần Hồ Gươm (28/03/2013)

>   Bộ trưởng Thăng truy vấn TGĐ Vinalines bỏ họp (28/03/2013)

>   Biển của mình, sao phải sợ Trung Quốc! (28/03/2013)

>   Sòng bạc khổng lồ của Mỹ phá sản (28/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật