Thứ Ba, 19/03/2013 21:10

TS. Vũ Đình Ánh: Tăng trưởng tín dụng có khả năng không bằng năm 2012

TS. Vũ Đình Ánh nhận định: Mục tiêu tăng trưởng tín dụng (TTTD) 12% sẽ khó đạt, nếu tình hình đến giữa năm không có thay đổi lớn, thậm chí, có khả năng không đạt mức tăng 8,91% như năm 2012.

* Ông nhận định thế nào khi TTTD hai tháng đầu năm 2013 vẫn tiếp tục âm?

- Âm nhưng không có gì đáng lo. Thứ nhất, năm 2012, TTTD âm đến tận tháng 5, năm nay mới âm 2 tháng, và âm 0,16% là âm giảm. Thứ hai, trên nền tảng dự tính năm 2013 tình hình sẽ tương tự như năm 2012, thậm chí một số điểm còn khó khăn hơn nên chuyện TTTD âm cũng không có gì lạ.

Tuy nhiên, con số TTTD âm 0,16% so với mốc cuối năm 2012 cũng khó tin. Tháng 2 năm nay chỉ làm có 16 ngày và vào thời điểm đó ai vay tiền làm gì.

* TTTD vẫn âm, nhưng xuất siêu lớn, phải chăng tình hình kinh tế ít nhiều có cải thiện?

- Cái đấy phải phân tích kỹ kết cấu của các con số, trong xuất khẩu thì xuất gì và trong nhập khẩu thì nhập gì và tại sao lại như thế. Nếu tính chung hai tháng đầu năm 2013, xuất siêu cả nước đạt tới 1,68 tỷ USD, mức kỷ lục từ xưa đến nay. Nhưng nhìn vào cả hai con số xuất khẩu và nhập khẩu, thì lại giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, chúng ta phải nhìn vào dài hạn, riêng tháng 2 không phản ánh điều gì cả.

* Điều gì sẽ xảy ra nếu TTTD quý I/2013 tiếp tục âm ?

- Chuyện TTTD âm là bình thường, bởi sự thiếu sẵn sàng cho vay của phía ngân hàng, hay không có nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp, vẫn theo xu thế năm 2012. Việc này tương tự hồi cuối năm 2012, khi các ngân hàng đẩy tín dụng lên để chuẩn bị cho năm sau.

Cái âm đấy phản ánh cái thực của tín dụng, tức là tín dụng chỉ có từng đấy. Bây giờ, không quá quan trọng với con số âm hay dương, vấn đề là giải quyết như thế nào để tín dụng không bị “đóng băng” do nợ xấu.

* Với mức tăng trưởng hiện nay, theo ông, có đạt được chỉ tiêu 12% đề ra?

- TTTD là công cụ chứ không phải mục đích, cho nên không được đánh tráo công cụ với mục đích. Chính sách lãi suất phụ thuộc nhiều vào lạm phát, mà lạm phát trong năm nay cũng mới là dự báo. Lạm phát của Việt Nam, ngoài yếu tố tiền tệ, tức là liên quan trực tiếp đến lãi suất, nó còn liên quan đến điều hành giá cả, thu chi ngân sách...

Ví dụ, một mặt hàng hay dịch vụ bị tăng thuế, tự nhiên giá tăng lên, sẽ tác động đến lạm phát. Lạm phát không hẳn do tiền tệ mà còn do nhiều yếu tố ngoài tiền tệ. Vì vậy, chính sách lãi suất phụ thuộc vào lạm phát trong khi lạm phát lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà thực sự nó là bất định thì chịu.

Phía Ngân hàng Nhà nước có giải thích là chính sách tiền tệ không phải là đặt ra mục tiêu trong năm mà là để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội. Do đó, trong các mục tiêu kinh tế của Quốc hội không hề có mục tiêu TTTD, cái đó là điều hành chính sách tiền tệ.

Tính chất của chính sách tiền tệ là phải linh hoạt, phải đứng giữa lạm phát và tăng trưởng để mà xử lý, để đạt được lạm phát kỳ vọng hay tăng trưởng chứ không phải là mục tiêu về tín dụng.

* Nhưng có rủi ro nào từ những con số TTTD liên tục thấp như vậy không?

- Rủi ro lớn nhất là tăng trưởng. Kinh tế Việt Nam tăng trưởng chủ yếu dựa vào đầu tư, mà tiền đầu tư lại từ tín dụng. Tín dụng âm, sẽ hạn chế đầu tư mà không có đầu tư thì không có tăng trưởng.

Hải Vân

Doanh Nhân

Các tin tức khác

>   Phát tín hiệu đấu thầu vàng miếng (19/03/2013)

>   NHNN nói về cho vay mua nhà ở xã hội (19/03/2013)

>   Thành lập Công ty Mua bán nợ quốc gia: Hãy nhìn từ thực tiễn! (19/03/2013)

>   Cá nhân vay vốn nước ngoài: Có cửa, nhưng chưa mở… (19/03/2013)

>   Sáp nhập – hợp nhất ngân hàng: Cần một “phác đồ điều trị” chuẩn (19/03/2013)

>   Ngân hàng trữ vàng thắng lớn (19/03/2013)

>   Cổ đông lớn chống tái cơ cấu ngân hàng (19/03/2013)

>   Quản ngoại hối, từ câu chuyện của Chủ tịch Quốc hội (19/03/2013)

>   Ngại ngần chất chồng trước lãi vay thấp mua nhà (19/03/2013)

>   Năm thứ 3 liên tiếp TrustBank đạt TOP 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (18/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật