Thứ Bảy, 16/03/2013 08:56

Tháng 5 sẽ vận hành hệ thống cảnh báo sớm CTCK

Lãnh đạo UBCK cho biết, UBCK đang hoàn chỉnh những khâu cuối của Hệ thống cảnh báo sớm cho các CTCK để dự kiến vận hành hệ thống này vào tháng 5/2013.

* Kiểm soát an toàn tài chính CTCK qua hệ thống cảnh báo sớm

Kết quả thử nghiệm khả quan

Hiện phần lớn các hạng mục quan trọng để đảm bảo cho Hệ thống cảnh báo sớm cho các CTCK đã cơ bản hoàn tất.

Trao đổi với ĐTCK, Phó chủ tịch UBCK Nguyễn Đoan Hùng cho biết, UBCK đang khẩn trương triển khai hai phần việc quan trọng để chuẩn bị đưa Hệ thống vào vận hành. Thứ nhất, hoàn thiện quy chế vận hành Hệ thống, trong đó tập trung xây dựng các chỉ số rủi ro chính; phân loại rủi ro của từng chỉ số và của tập hợp chỉ số; hoàn chỉnh mẫu biểu thu thập và phân tích thông tin… Thứ hai, trên cơ sở chạy thử nghiệm Hệ thống, UBCK tập trung đánh giá kết quả của các lần thử nghiệm, để hoàn chỉnh các thông số kỹ thuật nhằm dự kiến vận hành Hệ thống vào tháng 5/2013. Lẽ ra, Hệ thống đã có thể đưa vào vận hành sớm hơn, sau khi trải qua các lần thử nghiệm trong thời gian qua, với các dữ liệu tài chính trước năm 2012. Tuy nhiên, để đảm bảo cập nhật “sức khỏe” tài chính của các CTCK, qua đó đưa ra cảnh báo chuẩn xác hơn, UBCK đang thử nghiệm vận hành Hệ thống với các chỉ tiêu tài chính của năm 2012. Do phải đợi tất cả các CTCK công bố báo cáo tài chính năm 2012 có kiểm toán, nên chưa thể chốt phương án vận hành Hệ thống tối ưu.


UBCK dự kiến triển khai tập huấn Hệ thống cảnh báo sớm cho các CTCK vào cuối tháng 4

“Với những bước thử nghiệm đã triển khai, UBCK nhận thấy kết quả bước đầu phản ánh chuẩn xác khoảng 70 - 80% tình hình sức khỏe tài chính của các CTCK”, ông Hùng nói. Theo ông Hùng, trên cơ sở hoàn thiện thêm các chỉ số rủi ro chính, cũng như chỉnh sửa quy trình vận hành Hệ thống, tỷ lệ này sẽ được nâng lên khi Hệ thống được đưa vào vận hành chính thức. Theo kế hoạch, dựa trên dữ liệu của báo cáo tài chính bán niên và báo cáo tài chính năm có kiểm toán, Hệ thống sẽ đưa ra các cảnh báo rủi ro đối với từng CTCK. Kết quả này là cơ sở để UBCK yêu cầu CTCK có biện pháp khắc phục, để đảm bảo loại bỏ rủi ro không chỉ với chính CTCK, mà cả nhà đầu tư và toàn hệ thống.

Với khối lượng công việc hoàn thành tính đến hiện tại, UBCK dự kiến sẽ triển khai tập huấn Hệ thống cho các CTCK vào cuối tháng 4 tới. Hoạt động này không chỉ nhằm giúp các CTCK hiểu rõ hơn tính chất vận hành của Hệ thống cảnh báo sớm, mà còn góp phần nâng cao ý thức tuân thủ nghĩa vụ chế độ báo cáo của các CTCK, nhằm đảm bảo cho Hệ thống được vận hành ổn định, chuẩn xác.

Bộ 3 công cụ xử lý rủi ro

Hệ thống cảnh báo sớm hướng đến mục tiêu cốt lõi là hỗ trợ UBCK tăng cường công cụ giám sát CTCK. Qua đó, giúp cơ quan quản lý sớm nhận diện các rủi ro tiềm tàng tại khối CTCK, trên cơ sở đó đưa ra cảnh báo, đồng thời chủ động trong triển khai các biện pháp khắc phục hiệu quả rủi ro. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an toàn hệ thống, nhất là trong bối cảnh TTCK ngày càng chịu những tác động khó lường từ diễn biến vĩ mô trong nước và quốc tế.

Việc đưa Hệ thống cảnh báo sớm vào vận hành, theo ông Hùng, còn góp phần tăng cường chất lượng quản lý thị trường theo hướng áp dụng chuẩn mực, thông lệ quốc tế nhiều hơn trong những năm tới. Đây là yêu cầu khách quan đặt ra khi thị trường đang ngày một có nhu cầu lớn hơn trong triển khai các sản phẩm mới, để không chỉ đáp ứng nhu cầu đầu tư đa dạng của nhà đầu tư, mà còn gia tăng sức hấp dẫn cho TTCK Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh giữa các thị trường trong khu vực đang diễn ra ngày một gay gắt.

Khi đưa vào vận hành Hệ thống cảnh báo sớm, UBCK sẽ có tổng cộng 3 công cụ cảnh báo, giám sát và xử lý rủi ro, nhất là về an toàn tài chính tại CTCK. Nếu như Hệ thống cảnh báo sớm là công cụ phòng ngừa từ xa để kịp thời phát hiện rủi ro, thì Quyết định 105/2013/QĐ-UBCK hướng dẫn về thiết lập và vận hành hệ thống quản trị rủi ro cho CTCK được coi là cảnh báo tại chỗ, buộc CTCK thiết lập hệ thống quản trị rủi ro để xử lý hiệu quả rủi ro phát sinh trong quá trình hoạt động. Cùng với đó, Thông tư 210/2012/TT-BTC có hiệu lực từ đầu năm nay cho phép UBCK áp dụng các biện pháp mạnh tay trong xử lý các CTCK mất an toàn tài chính. Trong đó, đáng chú ý là UBCK buộc CTCK phải giải thể nếu không khắc phục được tình trạng mất an toàn tài chính theo quy định.

Hữu Đạo

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Gỡ lối thoát vốn cho doanh nghiệp (16/03/2013)

>   Nhân sự ngành chứng khoán biến động (15/03/2013)

>   VIG bị đưa vào diện kiểm soát từ 18/03 (15/03/2013)

>   SDY lỗ 2 năm liên tiếp, bị đưa vào diện kiểm soát từ 18/03 (15/03/2013)

>   DCL: 25/03 GDKHQ tham dự ĐHĐCĐ thường niên 2013 (15/03/2013)

>   ACC: 27/03 GDKHQ dự ĐHĐCĐ thương niên 2013 (15/03/2013)

>   HLG: 25/03 GDKHQ tham gia ĐHĐCĐ thường niên 2013 (15/03/2013)

>   DHP không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ từ 21/03 (15/03/2013)

>   CLP: 26/03 GDKHQ dự ĐHĐCĐ thường niên 2013 (15/03/2013)

>   MBB: 22/03 GDKHQ dự ĐHĐCĐ thường niên 2013 (15/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật