Tăng chiết khấu cho đại lý xăng dầu
Trong một tuần trở lại đây, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Sigapore liên tục giảm. Còn trong nước, doanh nghiệp xăng dầu đầu mối hiện đã tăng mức chiết khấu cho đại lý gần gấp đôi.
Trao đổi với
Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online
, đại diện Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết, từ 28-2 đến nay, giá xăng dầu thành phẩm có xu hướng giảm.
Cụ thể, hôm 1-3, giá Ron92 chốt phiên ở mức 123,41 đô la Mỹ/thùng; DO 0,05S mức 126,29 đô la Mỹ/thùng. Ngày 4-3, Ron92 chốt ở mức 123,93 còn DO 0,05S mức 124,93 đô la Mỹ/thùng. Gần đây nhất, ngày 5-3, giá DO 0,05S chốt giá ở 125,41 đô la Mỹ/thùng, RON 92 giá 122,1 đô la Mỹ/thùng.
Nếu so với mức giá 127,35 đô la Mỹ/thùng xăng Ron92 và 129,65 đô la Mỹ/thùng DO 0,05S hôm 27-2 thì giá đã giảm nhiều.
Theo vị đại diện này, tuy giá thế giới giảm những ngày vừa rồi, nhưng không vì thế áp lực với doanh nghiệp đầu mối giảm đi bởi hàng cũ nhập với giá cao vẫn còn, trong khi hàng mới giá thấp hơn chưa nhập về. Hiện tại, doanh nghiệp đầu mối vẫn đang lỗ vài ba trăm đồng lít/xăng dầu, sau khi đã được sử dung quỹ bình ổn.
Trong khi đó, từ đầu tuần, các doanh nghiệp đầu mối đã thực hiện tăng chiết khấu cho đại lý. Mức chiết khấu mới phổ biến ở mức 400 - 450 đồng/lít xăng, dầu, cao gần gấp đôi so với mức 200 - 250 đồng/lít duy trì từ sau tết.
Lý giải việc doanh nghiệp xăng dầu đang kêu lỗ mà vẫn tăng chiết khấu được cho đại lý, tổng giám đốc một doanh nghiệp đầu mối phía Nam nói rằng nhờ được sử dụng quỹ bình ổn nên mức lỗ giảm xuống, có điều kiện chia sẻ với đại lý. “Với mức chiết khấu 200 - 250 đồng/lít xăng, chắc chắn đại lý lỗ. Tăng lên để họ có điều kiện buôn bán”, ông này cho biết.
Minh Tâm
TBKTSG
|