Thứ Sáu, 01/03/2013 11:05

“Vỡ hệ thống” cung ứng xăng?

Dù cây xăng số 79 Thanh Nhàn là trường hợp vi phạm đầu tiên dạng này được phát hiện trong những ngày qua, nhưng nhiều quan ngại cũng được đặt trong tình huống khác biệt này. Phải chăng, đây là biểu hiện ban đầu của việc “vỡ hệ thống” mà ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương, từng cảnh báo, khi DN xăng dầu “khó khăn quá thì đóng cửa?”.

6 giờ tối ngày 27/2, Đội quản lý thị trường số 5 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản đối với cây xăng số 79 Thanh Nhàn, thuộc Công ty TNHH Phú Thụy, là đại lý của Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu (Công ty xăng dầu khu vực 1 - Petrolimex) vì hành vi đóng cửa ngừng bán xăng và treo biển hết xăng. “Quá trình kiểm tra bể chứa xăng của DN xác định lượng xăng còn 12 cm, đoàn đã tiến hành lập biên bản để làm rõ vụ việc”, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 5 nói với báo chí.

Cửa hàng xăng dầu 79 Thanh Nhàn treo biển hết xăng

Tại biên bản làm việc của Đội Quản lý thị trường số 5, ông Phạm Văn Cường, Phó giám đốc Công ty TNHH Phú Thụy cho biết, do Công ty chỉ được cung cấp nhỏ giọt với số lượng hạn chế, nên chỉ đủ bán đến khoảng 17-18 giờ hàng ngày. Hết xăng để bán vì vậy cửa hàng phải treo biển hết xăng.

Qua tiến hành kiểm tra bơm thử tại các cột bơm xăng, đoàn kiểm tra kết luận do lượng xăng còn lại quá ít, xuống dưới ngưỡng có thể bơm được nên thực tế là khi tiến hành bơm xăng thì xăng không thể chảy qua vòi. Còn theo phản ánh của người dân tại khu vực này, từ chiều ngày 25/2 đã thấy cửa hàng xăng dầu 79 Thanh Nhàn đóng cửa và treo biển hết xăng.

Tại buổi làm việc ngay sau đó, ông Cường đã cung cấp nhiều hóa đơn cấp xăng cho DN này. Theo đó, ngày gần nhất DN được cấp xăng là 26/2. Ông Cường cho hay, mức nhập 9120 lít xăng vào ngày 26/2 chỉ đủ bán đến chiều hôm sau là hết, ứng với thời điểm đoàn kiểm tra xác định cây xăng này đã đóng cửa và treo biển hết xăng.

“Chúng tôi bán 24/24 giờ. Do đầu nguồn chỉ cấp theo tiến độ hợp đồng mà tiêu thụ tăng gấp rưỡi bình thường thì chúng tôi phải hết trong 1/3 thời gian là đúng thôi”, Phó giám đốc Cường nói. Chia sẻ thêm thông tin, bà Phạm Thị Đậu - Giám đốc Công ty Phú Thụy nói: “Vì chỗ nào cũng hết xăng, người dân tập trung đến đây mua nên hết nhanh”.

Căn cứ theo Hợp đồng đại lý ký ngày 1/1/2012, Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu đồng ý nhận Công ty TNHH Phú Thụy làm đại lý bán lẻ xăng dầu theo hình thức Đại lý bao tiêu hưởng thù lao và cam kết tiêu thụ sản lượng tổng cộng là 300 m3/tháng, trong đó xăng RON 92 là 250 m3/tháng và dầu DO 0,05S là 50 m3/tháng. “Tôi cũng có văn bản thông báo lên Petrolimex là mấy ngày nay tôi bán tăng gấp rưỡi, nhưng người ta không cấp xăng tăng gấp rưỡi theo yêu cầu của tôi mà chỉ cấp theo tiến độ hợp đồng thôi”, ông Cường cho biết và thêm. “Tôi nhờ cả người gọi điện lên, nhưng họ bảo từ từ”.

Ông Thanh thông tin: “Đây là mặt hàng Nhà nước quản lý, có bù lỗ cho kinh doanh xăng dầu mà lý do vì sao không bán hàng? Sẽ phải xử lý”. Với Công ty TNHH Phú Thụy, ông Thanh cho rằng, nếu DN nghiêm túc thực hiện đúng chỉ đạo, thì việc do hết xăng DN phải có báo cáo lên cơ quan chức năng. “DN hết xăng mà không báo cáo lên cơ quan chức năng thì đều phải xử lý”, ông Thanh nói. Với Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu, đoàn kiểm tra sẽ làm rõ lý do không cung cấp hàng cho đại lý để bán hàng. “Đây là vi phạm phía nhà cung cấp cho DN”, ông Thanh khẳng định.

Liên tục từ trước và sau Tết Quý Tỵ, Bộ Tài chính ra thông báo đến DN kinh doanh xăng dầu đầu mối không được tăng giá bán lẻ xăng dầu, dù khẳng định giá cơ sở cao hơn giá bán thực tế có lúc hơn hai nghìn đồng/lít xăng. Bộ cũng đã hai lần cho phép tăng mức sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu mà lần gần nhất là tăng từ 1.000 đồng lên 2.000 đồng/lít xăng.

Tuy nhiên, DN đầu mối xăng dầu dường như vẫn khó khăn. Theo ông Cường, từ ngày 20/2, ông nhận được tin nhắn từ cán bộ tiếp thị Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu điều chỉnh giảm hoa hồng đại lý xuống mức 100 đồng/lít xăng, trong khi trước đó là khoảng 200 đồng/lít.

Dù ông Thanh khẳng định đây là trường hợp vi phạm đầu tiên dạng này được phát hiện trong những ngày qua, nhưng nhiều quan ngại cũng được đặt trong tình huống khác biệt này. Phải chăng, đây là biểu hiện ban đầu của việc “vỡ hệ thống” mà ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương, từng cảnh báo, khi DN xăng dầu “khó khăn quá thì đóng cửa?”.

Anh Quân

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Sụt 5.6%/tháng, dầu thô xuống sát 92 USD/thùng (01/03/2013)

>   Bài toán khó xăng dầu (01/03/2013)

>   Petrolimex khẳng định đủ nguồn cung cho các đại lý (28/02/2013)

>   Ngày 01/03, giá gas lại giảm (28/02/2013)

>   Doanh nghiệp lỗ 2.300 đồng/lít xăng: “Bộ tính chắc là đúng!” (28/02/2013)

>   Dầu tăng nhẹ nhưng vẫn dưới 93 USD/thùng (28/02/2013)

>   Giữ nguyên giá xăng dầu, tăng mức trích quỹ bình ổn (27/02/2013)

>   Sợ bầu cử Ý thất bại, giá dầu chạm đáy 2013 (27/02/2013)

>   Dự báo giá gas tháng 3 giảm nhẹ (26/02/2013)

>   Thủ tướng quyết định chưa tăng giá bán xăng dầu (26/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật