Chủ Nhật, 03/03/2013 14:20

Mở rộng diện không chịu thuế GTGT

Bộ Tài chính hoàn tất dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT và đang lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân để tiếp thu, hoàn chỉnh, trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 5, tháng 5/2013.

Loại hình dịch vụ bảo hiểm cho tàu cá sẽ không phải nộp thuế GTGT

Luật Thuế GTGT lần đầu tiên được thông qua năm 1997, sau 15 năm áp dụng, với 3 lần sửa đổi, bổ sung vào các năm 2003, 2005, 2008, đến nay có thể khẳng định, luật đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều mặt kinh tế xã hội của đất nước, đạt được mục tiêu đề ra ban đầu khi ban hành. Tuy nhiên, BTC nhận định, luật hiện hành đang bộc lộ không ít hạn chế. Trong đó, nổi bật nhất là những bất cập về đối tượng không chịu thuế, giá tính thuế, thuế suất, ngưỡng đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế.

Thay đổi một số đối tượng không chịu thuế

Qua rà soát 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT trong Luật Thuế GTGT hiện hành, Ban soạn thảo nhận thấy, một số quy định đã không còn phù hợp. Cụ thể, Luật Thuế GTGT mới chỉ đưa “Bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm người học, bảo hiểm vật nuôi, bảo hiểm cây trồng và tái bảo hiểm” là đối tượng không chịu thuế GTGT, trong khi Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2010 đã tách bảo hiểm sức khoẻ và tai nạn con người ra khỏi lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ thành bảo hiểm sức khoẻ gồm: bảo hiểm tai nạn con người; bảo hiểm y tế và bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ; đồng thời, bảo hiểm nông nghiệp cũng đa dạng hơn, thêm nhiều sản phẩm mới. Bên cạnh đó, thời gian qua một số DN triển khai dịch vụ bảo hiểm cho tàu cá, đặc biệt là tàu cá đánh bắt xa bờ hoặc tại những vùng biển chồng lấn, vùng biển quốc tế. Loại hình dịch vụ này cần được khuyến khích.

Tại khoản 8 Điều 5 Luật Thuế GTGT hiện hành quy định “dịch vụ cấp tín dụng” không chịu thuế GTGT, nhưng trên thực tế lại chưa quy định rõ đối với dịch vụ cho vay do người nộp thuế GTGT không phải là tổ chức tín dụng VN cung ứng. Vì vậy, để tháo gỡ các vướng mắc, BTC đề nghị sửa đổi, bổ sung dịch vụ cho vay của NNT không phải là tổ chức tín dụng, bán nợ và kinh doanh ngoại tệ vào đối tượng không chịu thuế GTGT.

Đơn giản hóa phương pháp tính thuế

Về phương pháp tính thuế, Luật Thuế GTGT hiện hành quy định hai phương pháp gồm: khấu trừ thuế và tính trực tiếp trên GTGT. Tuy nhiên, luật chưa quy định về ngưỡng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nên các DN, HTX đều phải nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và sử dụng hóa đơn GTGT khi bán hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy, trong những năm gần đây, nhiều chuyên gia của các tổ chức quốc tế khi đánh giá hệ thống thuế GTGT của VN đã cho rằng, do chưa có quy định ngưỡng đăng ký nộp thuế GTGT nên các DN nhỏ và vừa vẫn phải kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, làm tăng thủ tục, tốn kém chi phí, do đó, khuyến nghị VN cần quy định ngưỡng đăng ký thuế GTGT, đồng thời, áp dụng chế độ thuế đơn giản hơn đối với đối tượng có doanh thu dưới ngưỡng.

VN cần quy định ngưỡng đăng ký thuế GTGT, đồng thời, áp dụng chế độ thuế đơn giản hơn đối với đối tượng có doanh thu dưới ngưỡng.

Về phía Ban soạn thảo dự án luật của BTC cũng nhận thấy, qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, việc áp dụng ngưỡng sẽ góp phần đơn giản hoá thủ tục, tiết kiệm chi phí tuân thủ cho DN nhỏ, đồng thời hạn chế việc gian lận thuế GTGT, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thuế. Theo đó, trong dự án Luật Thuế GTGT sửa đổi đang được BTC đề nghị bổ sung ngưỡng tính thuế để áp dụng phương pháp khấu trừ thuế GTGT đối với DN, HTX và cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện. Trước mắt, dự kiến sẽ áp dụng ngưỡng doanh thu 1 tỉ đồng/năm, khi đó sẽ có khoảng 30% số DN nhỏ, doanh thu dưới 1 tỉ đồng/năm sẽ nộp thuế theo tỉ lệ % GTGT/doanh thu.

Về mức tối thiểu để được hoàn thuế, luật hiện hành quy định hai trường hợp, “một là cơ sở kinh doanh đã đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư mới, đang trong giai đoạn đầu tư có số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ mua vào sử dụng cho đầu tư mà chưa được khấu trừ hết và có số thuế còn lại từ 200 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT. Hai là, cơ sở kinh doanh trong tháng có hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ từ 200 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT theo tháng.”

Ngoài các quy định trên, dự thảo Luật Thuế GTGT sửa đổi cũng bổ sung quy định hoàn thuế đối với trường hợp kê khai theo quý; bổ sung quy định hoàn thuế đối với hàng hoá mang theo khi xuất cảnh của người mang hộ chiếu nước ngoài và quy định khấu trừ thuế GTGT.

H.Hà

Diễn đàn DN

Các tin tức khác

>   Đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ 500 triệu đồng? (01/03/2013)

>   Giảm thuế: Coi chừng “phản ứng phụ” (01/03/2013)

>   Thu ngân sách Nhà nước giảm 1,9% so với cùng kỳ (28/02/2013)

>   “Điểm danh” đối tượng chính sẽ bị thanh tra thuế (28/02/2013)

>   Giải ngân vốn đầu tư ngân sách giảm mạnh (27/02/2013)

>   Khấu trừ thuế GTGT đối với bảo hiểm công trình xây dựng (27/02/2013)

>   Xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Quản lý thuế sửa đổi (26/02/2013)

>   Sẽ quản chặt việc quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (26/02/2013)

>   Hàng loạt doanh nghiệp được gia hạn thuế từ 25/3 tới (25/02/2013)

>   Xử phạt kiểm toán như “phủi bụi” (25/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật