Thứ Tư, 20/03/2013 08:22

Giảm thuế, việc phải làm

Để kích cầu, Chính phủ có thể tiếp tục giải tăng đầu tư công, nhưng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ có tác dụng lan tỏa nhanh và sâu rộng hơn nhiều.

Tinh thần giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông đang lên cao trong Quốc hội, khi đa số thành viên của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đồng ý với tờ trình giảm thuế của Chính phủ (từ 25% xuống 23%), thậm chí, Chủ tịch Quốc hội còn gợi ý giảm còn 20%.

Khi Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Bộ Tài chính nên quan tâm nhiều hơn đến hiệu quả trợ giúp doanh nghiệp thay vì lo chuyện thu ngân sách sụt giảm, hàm ý rằng, Quốc hội đang muốn sử dụng thuế làm công cụ kích thích nền kinh tế. Chính sách tài khóa đã đến lượt phải lên tuyến đầu trong công cuộc vực dậy nền kinh tế.

Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là một giải pháp kích cầu, đặc biệt là cầu đầu tư. Vì thế, chính sách này chắc chắn sẽ có tác dụng đối với nền kinh tế, khi mà cầu yếu, bên cạnh nợ xấu ngân hàng, là hai nút thắt chính của tăng trưởng. Và trong khi việc xử lý nợ xấu không có tiến triển nào đáng kể, khiến dòng vốn qua kênh ngân hàng chẳng những không tăng lên mà thậm chí còn vơi đi (tăng trưởng tín dụng chung hai tháng đầu năm âm) thì kích cầu bằng biện pháp tài khóa không thể không được thực hiện.

Để kích cầu, Chính phủ có thể tiếp tục giải pháp tăng đầu tư công, nhưng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông sẽ có tác dụng lan tỏa nhanh và sâu rộng hơn nhiều, bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những đơn vị kinh doanh tạo ra phần lớn việc làm trong xã hội, dễ thích ứng, được hưởng ưu đãi chính sách trực tiếp.

Đành rằng, kinh tế khó khăn buộc mọi thành phần kinh tế phải tái cơ cấu theo hướng hoạt động hiệu quả hơn, một ý nghĩa tích cực, song nếu để quá nhiều doanh nghiệp phá sản, thất nghiệp nhiều thì chi phí để phục hồi nền kinh tế cũng sẽ rất lớn. Đó là bài học nhãn tiền từ châu Âu hiện nay, nơi mà các quan chức Liên minh châu Âu đang bị giới kinh tế gia chỉ trích kịch liệt vì đã quá chú trọng cắt thâm hụt ngân sách, giảm nợ, để dẫn đến sự kiệt quệ về sức tăng trưởng của các nền kinh tế nội khu. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã nhiều lần phải trì hoãn việc áp dụng các biện pháp tăng thuế tự động, nhằm kéo dài tác dụng kích thích của các chính sách giảm thuế và dường như đang có tác dụng, biểu hiện qua các số liệu kinh tế mới nhất của nước này.

Tại Việt Nam, dù mức thâm hụt ngân sách và nợ công vẫn đang tăng lên trong những năm gần đây, nhưng theo các chuyên gia, chưa phải là vấn đề lớn. Đó là cơ sở để Chính phủ đề xuất Quốc hội thực hiện biện pháp giảm thuế. Hơn nữa, Chính phủ cũng đã huy động được một lượng lớn tiền vay lại từ các ngân hàng thương mại (hàng trăm nghìn tỷ đồng), khi các ngân hàng dùng tiền huy động được trong dân để mua trái phiếu chính phủ, thay vì cho vay ra nền kinh tế. Tiền vay được, Chính phủ có thể dùng để tạm trang trải cho một số hoạt động chi tiêu và đầu tư công, để tiền thuế thu nhập lại cho doanh nghiệp, giúp họ có thêm nguồn tài chính trong giai đoạn khó khăn này.

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Quốc hội: “Nếu là Bộ trưởng, tôi quyết 20%” (18/03/2013)

>   Giữ ưu đãi thuế VAT để hỗ trợ doanh nghiệp (18/03/2013)

>   Quá nhiều doanh nghiệp chây ỳ nộp thuế (18/03/2013)

>   Sửa luật mà 6/7 điều giao cho Chính phủ? (18/03/2013)

>   Hôm nay (18/03) Quốc hội họp bàn giảm thuế cứu doanh nghiệp (18/03/2013)

>   Người nộp thuế được hỗ trợ quyết toán thuế (12/03/2013)

>   Kho bạc Nhà nước công bố kế hoạch huy động vốn (11/03/2013)

>   Doanh nghiệp khó khăn sẽ được nộp dần tiền nợ thuế (09/03/2013)

>   Kho bạc phát hiện trên 7.500 khoản chi sai quy định (04/03/2013)

>   Chủ tịch HoRea: Đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm "từ cái tâm” (04/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật