Thứ Bảy, 02/03/2013 15:49

Chính phủ chưa đồng ý cho Công ty Tuấn Đạt xuất khẩu quặng tồn kho

Ông Bùi Đức Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, người ký các công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương “xin’ cho Công ty Tuấn Đạt được xuất khẩu quặng tồn kho khẳng định như vậy với nhóm phóng viên.

* Có gì bất thường trong việc Sơn La xin xuất khẩu quặng tồn kho?

Ông Hải cũng cho biết thêm việc ký các văn bản kiến nghị cho Công ty Tuấn Đạt xuất khẩu quặng tồn kho là xuất phát từ đề đạt của doanh nghiệp và số lượng quặng tồn kho được xác định dựa trên các chứng từ mà doanh nghiệp cung cấp. Trong trường hợp có gian lận, tỉnh Sơn La sẽ xử lý nghiêm minh.

Ông Bùi Đức Hải trao đổi với nhóm PV PLVN

“Tôi cảm ơn các bạn báo chí đã cung cấp thông tin. Việc khai thác tận thu ở thủy điện Sơn La, Chính phủ đã cho phép, khi có chỉ thị 02 Chính phủ không cho phép xuất khẩu nữa thì doanh nghiệp Tuấn Đạt đề xuất với tỉnh là vẫn còn quặng tồn kho xin được xuất khẩu. Trên cơ sở tham mưu của các ngành, các ngành và cũng trên cơ sở các hóa đơn xuất kho của doanh nghiệp, tỉnh đã ra văn bản xin Thủ tướng Chính phủ cho phép xử lý hàng tồn kho chứ chủ trương chung của tỉnh dứt khoát đối với quặng phải là chế biến sâu chứ không bán quặng”, ông Hải nói.

Vậy thưa Phó chủ tịch, năng lực của Công ty Tuấn Đạt như thế nào để được Tỉnh Sơn La cấp phép tận thu quặng từ lòng hồ thủy điện Sơn La? Tỉnh có kiểm tra kĩ phương án khai thác của Công ty Tuấn Đạt hay không, vì có dư luận cho rằng Công ty Tuấn Đạt khai thác sai với địa điểm được cấp phép?

Thực ra về tận thu quặng thì năng lực rất đơn giản. Doanh nghiệp chỉ cần biết một chút kinh nghiệm về khai thác, có thiết bị và có vốn là có khả năng làm được. Thông tin về việc Tuấn Đạt khai thác sai địa điểm tỉnh đều phát hiện ra và đều có xử phạt cả. Việc cấp phép khai thác cứ đúng quy trình là mình làm. Sở Tài nguyên Môi trường phải chịu trách nhiệm về quy trình cấp phép. Việc kiểm tra lượng quặng tồn là Sở Công thương. Lượng quặng tồn chúng tôi chỉ biết như vậy chứ không đi sâu vì khi đó Tuấn Đạt đã dừng khai thác do lòng hồ ngập nước rồi.

Quặng của Sơn La có khác gì với quặng của Lào Cai và các nơi khác không, thưa ông?

Khác nhiều chứ. Hàm lượng Fe nghèo hơn nhiều. Quặng sắt như trong Mường La là quặng sắt không từ, phải thay đổi hóa trị của nó để cho nó có từ thì mới lấy ra được, còn không thì không thể lấy ra được. Cũng mất một cái công đoạn đấy.

Dư luận cho rằng Công ty Tuấn Đạt chỉ là đơn vị đứng tên xin giấy phép xuất khẩu quặng tồn kho với lý do đó là quặng tận thu tại lòng hồ thủy điện Sơn La, sau đó “bán” giấy phép này, ông có biết thông tin này không?

Thực ra mà nói thì chúng tôi chỉ biết rằng còn tồn bằng đấy quặng thì xin Chính phủ cho phép xuất nốt bằng đấy, có thế thôi.

Hiện tại Thủ tướng đã đồng ý cho phép Công ty Tuấn Đạt xuất khẩu quặng tồn không, thưa ông?

Chưa có, chúng tôi cũng không giục, mình cứ báo cáo như thế, nếu Thủ tướng không cho phép thì thôi, vì thực ra mình cũng chả sốt sắng gì những việc như thế này cả.

Thưa ông, ông giám đốc sở Công thương Sơn La có ý kiến sẽ miễn thuế (thoái thu) cho Công ty Tuấn Đạt trong trường hợp không xuất khẩu được lượng quặng tồn kho, vậy tỉnh Sơn La có đồng ý với phương án này không?

Khi doanh nghiệp bán hàng, xuất hóa đơn rồi thì trên cơ sở đó cơ quan thuế sẽ tính thuế. Tức là ra khỏi kho của công ty là người ta tính thuế, coi như là đã bán đi rồi. Chứ còn có xuất khẩu được hay không thì lại là thuế xuất nhập khẩu. Chưa có chủ trương gì về việc miễn thuế, giãn thuế cả.

Khu vực khai thác quặng của công ty Tuấn Đạt.

Vậy xin Phó chủ tịch cho biết quan điểm của tỉnh Sơn La trong việc quản lý khoáng sản, nhất là sau khi thực hiện chỉ đạo 02 của Thủ tướng Chính phủ?

Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục rà soát quy hoạch khoáng sản trên địa bàn tỉnh để điều chỉnh cho phù hợp với Luật khoáng sản và các quy định mới. Chúng tôi cũng đang rà soát lại các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Quan điểm của tỉnh là khai thác phải đảm bảo thực sự chế biến ra sản phẩm, chế biến sâu, tạo ra nguồn thu cho địa phương từ chế biến sâu, phát triển công nghiệp cho địa phương.

Trong trường hợp phát hiện Công ty Tuấn Đạt có sai phạm trong hoạt động khai thác, mặc dù là giấy phép khai thác tận thu đã hết rồi nhưng nếu như đủ chứng cứ thì tỉnh Sơn La có xử lý nghiêm minh không, thưa ông?

Tất nhiên là xử lý nghiêm.

Xin cảm ơn ông!

pháp luật vn

Các tin tức khác

>   Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng nghỉ hưu từ 1.3 (02/03/2013)

>   Vụ nổ tại phòng chờ xe khách Phương Trang: Cơ quan về chống khủng bố đã đến Cần Thơ (02/03/2013)

>   Có gì bất thường trong việc Sơn La xin xuất khẩu quặng tồn kho? (01/03/2013)

>   “Đổi tiền lấy luật” ở Nghị viện châu Âu (01/03/2013)

>   Đề nghị truy tố 11 người trong đường dây mua bán hóa đơn cực lớn (01/03/2013)

>   Đất nước trong tay nhóm thiểu số (01/03/2013)

>   Đài Loan lại tổ chức tập trận bắn đạn thật phi pháp ở Trường Sa (01/03/2013)

>   Đề xuất chi 3.000 tỉ đồng cho cân bằng giới tính (01/03/2013)

>   Làm đường 80 km/giờ, buộc xe chạy 40 km/giờ (01/03/2013)

>   Thời báo Hoàn Cầu TQ: "Chủ nhà hàng gỡ tấm biển kỳ thị" (01/03/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật