Thứ Tư, 20/02/2013 09:46

Thị trường vàng và "nút thắt" chênh lệch giá

Thị trường vàng hiện đang chứng kiến một thực tế vô lý: Không chỉ xuất hiện tình trạng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế mà còn chênh lệch giữa các thương hiệu vàng trong nước với nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, chính điều này không chỉ là “nút thắt khó gỡ” gây khó khăn trong điều hành quản lý và nỗ lực bình ổn thị trường của cơ quan chức năng mà còn khiến kế hoạch đầy tham vọng lâu nay - huy động vàng trong dân khó có thể thực hiện.

“Bịt chỗ này, dột chỗ khác”

Lâu nay, tình trạng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế gần như một điều hiển nhiên trên thị trường vàng Việt Nam. Giá vàng trong nước và thế giới dù tăng hay giảm cũng luôn xảy ra chênh lệch ở mức khá cao. Thậm chí có thời điểm, chênh lệch giá đã lên đến khoảng 4 triệu đồng/lượng. Chính điều này đã tạo đất sống cho tình trạng đầu cơ, làm giá, buôn lậu, thao túng thị trường… và tất nhiên, cũng gây không ít khó khăn trong việc điều hành tỷ giá và chính sách tiền tệ của cơ quan chức năng.

Trước tình trạng đó, các cơ quan quản lý đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này. Mới đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2012/NĐ-CP nhằm giúp thị trường vàng ổn định hơn. Tuy nhiên, dù được dư luận kỳ vọng khá nhiều, song thực tế, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn diễn ra ở mức cao, thường xuyên trung bình ở mức 2 triệu đồng/lượng.

Điều khá lạ lùng là dường như bất chấp nỗ lực tăng cường quản lý và sau mỗi động thái của cơ quan chức năng, thị trường vàng lại luôn phát sinh những vấn đề mới không mong đợi. Chẳng hạn, sau khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định Ngân hàng Nhà nước (NHNN) độc quyền sản xuất vàng miếng, thị trường lại xuất hiện những vấn đề mới như vàng méo SJC bị ngay chính SJC từ chối mua, vàng phi SJC bị ép giá khiến cho giá vàng SJC luôn cao hơn so với các loại vàng miếng khác 1-2 triệu đồng/lượng...

Rõ ràng, cùng chất lượng vàng, cùng được NHNN cấp phép sản xuất, nhưng giá cả chênh nhau cả triệu đồng/lượng là quá vô lý. Cho dù NHNN luôn tuyên bố không phân biệt vàng SJC và phi SJC, song với tình trạng chênh lệch giá vàng giữa các thương hiệu trong nước hiện nay, người dân nắm giữ vàng luôn phải nhận phần thiệt thòi về mình.

Cần ưu tiên xử lý chênh lệch giá trước?

Tình trạng chênh lệch giá vàng được các chuyên gia lí giải là do thị trường trong nước và thế giới chưa liên thông với nhau. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế lớn hay nhỏ phụ thuộc trực tiếp vào cơ chế điều hành của Nhà nước đối với thị trường vàng nói riêng và công tác điều hành chính sách vĩ mô nói chung.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đồng tình rằng, giá mua bán trong nước có thể ảnh hưởng bởi phụ thuộc vào sự phổ biển của từng thương hiệu vàng nhưng không thể chênh lệch cả triệu đồng/lượng, tạo ra sự méo mó cho thị trường vàng, thiệt hại cho người dân. Một số ý kiến cho rằng, Nghị định 24/NĐ-CP có hiệu lực, nhưng chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức cao chứng tỏ, trên thị trường vẫn có yếu tố đầu cơ, làm giá.

Vì vậy, để chấm dứt tình trạng này, NHNN cần có biện pháp mạnh tay hơn, không “nuông chiều” DN nào, có như vậy giá vàng mới được khơi thông.Có lẽ, trong “mớ bòng bong” của thị trường vàng hiện nay, cần ưu tiên xử lý vấn đề chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, chênh lệch giá vàng giữa các thương hiệu, từ đó mới có thể tính đến những mục tiêu xa hơn như huy động vốn vàng trong dân…

Một số ý kiến nhận định: Một khi chưa giải quyết được vấn đề chênh lệch giá giữa trong nước và quốc tế, chênh lệch giữa các thương hiệu vàng trong nước với nhau thì vẫn chưa thể có lời giải trọn vẹn cho thị trường vàng. Điều này sẽ khiến cho mục tiêu ổn định thị trường vàng và huy động hàng trăm tấn vàng trong dân càng trở nên khó khả thi.

Minh Tú

Tài chính

Các tin tức khác

>   "Siết" vàng hay "siết" dân? (20/02/2013)

>   Các tỉ phú đầu tư đang dần buông vàng? (20/02/2013)

>   Diễn biến lạ trên thị trường vàng và ngoại tệ (20/02/2013)

>   Vàng sụt hơn 45 USD/oz sau 4 phiên giảm giá liên tiếp (20/02/2013)

>   Ngày Thần tài, vàng trang sức bán ra tăng rất mạnh (19/02/2013)

>   Giá USD tự do lên gần 21.000 đồng, vàng tăng mạnh (19/02/2013)

>   Thêm nhiều biện pháp siết thị trường vàng (19/02/2013)

>   Nhiều người mua vàng cầu may đầu năm (19/02/2013)

>   Vàng thoát đáy 6 tháng trong ngày Tổng thống Mỹ (19/02/2013)

>   Sau Tết, giá vàng giảm mạnh (18/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật