Thứ Hai, 25/02/2013 16:23

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 69/2007/NĐ-CP

TCTD: Cổ đông chiến lược ngoại phải có tổng tài sản trên 20 tỷ USD

Nhà đầu tư nước ngoài muốn trở thành đối tác chiến lược tại TCTD Việt Nam phải có tổng tài sản tối thiểu 20 tỷ USD và không sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên tại bất kỳ TCTD khác tại Việt Nam.

 

Ngân hàng nhà nước công bố dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 69/2007/NĐ-CP về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của ngân hàng thương mại Việt Nam. Dự thảo quy định điều kiện, thủ tục mua cổ phần, tổng mức sở hữu cổ phần tối đa của các nhà đầu tư nước ngoài, tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của một nhà đầu tư nước ngoài tại một tổ chức tín dụng Việt Nam, điều kiện đối với tổ chức tín dụng Việt Nam bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo quy định này, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được tham gia, cử người đại diện phần vốn góp tham gia HĐQT tại 1 tổ chức tín dụng (TCTD) Việt Nam, trừ tham gia HĐQT của TCTD khác là công ty con của tổ chức tín dụng đó.

Quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài:

1. Một cá nhân nước ngoài: Không vượt quá 5% vốn điều lệ.

2. Một tổ chức nước ngoài: Không vượt quá 15% vốn điều lệ.

3. Một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài: Không vượt quá 20% vốn điều lệ.

4. Một nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan: Không vượt quá 20% vốn điều lệ.

5. Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan: Không vượt quá 30% vốn điều lệ.

6. Trong trường hợp đặc biệt để thực hiện cơ cấu lại hệ thống các TCTD, Thủ tướng Chính phủ quy định tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan tại một TCTD cổ phần yếu kém được cơ cấu lại vượt quá giới hạn quy định đối với từng trường hợp cụ thể.

7. Tỷ lệ sở hữu quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6  trên bao gồm cả phần vốn nhà đầu tư nước ngoài ủy thác cho tổ chức, cá nhân khác mua cổ phần.

8. Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trái phiếu chuyển đổi của tổ chức tín dụng Việt Nam, khi chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu phải đảm bảo tỷ lệ sở hữu cổ phần, điều kiện sở hữu cổ phần theo quy định tại Nghị định này.

Điều kiện để trở thành nhà đầu tư nước ngoài sở hữu từ 10% vốn điều lệ:

Khi mua cổ phần dẫn đến mức sở hữu từ 10% vốn điều lệ của TCTD Việt Nam trở lên, với nhà đầu tư nước ngoài phải:

1. Được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế có uy tín xếp hạng từ mức ổn định hoặc tương đương trở lên;

2. Có đủ nguồn tài chính để mua cổ phần;

3. Việc mua cổ phần không gây ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của hệ thống TCTD Việt Nam; không tạo ra sự độc quyền hoặc hạn chế cạnh tranh trong hệ thống TCTD Việt Nam;

4. Không vi phạm nghiêm trọng pháp luật về lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng, chứng khoán và thị trường chứng khoán của nước nơi nhà đầu tư nước ngoài đặt trụ sở chính và Việt Nam trong thời hạn 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ mua cổ phần;

5. Có tổng tài sản tối thiểu 10 tỷ USD đối với nhà đầu tư nước ngoài là ngân hàng, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính hoặc có mức vốn điều lệ tối thiểu 1 tỷ USD vào năm trước năm nộp hồ sơ mua cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức khác.

Điều kiện để trở thành nhà đầu tư chiến lược nước ngoài:

Đối với việc mua cổ phần và trở thành nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, bên cạnh các điều kiện như mua sở hữu từ 10% vốn điều lệ trên, nhà đầu tư nước ngoài phải:

1. Là ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính nước ngoài, công ty cho thuê tài chính nước ngoài được phép thực hiện hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật của nước nơi đặt trụ sở chính. Công ty tài chính nước ngoài chỉ được là nhà đầu tư chiến lược tại công ty tài chính Việt Nam, công ty cho thuê tài chính nước ngoài chỉ được là nhà đầu tư chiến lược tại công ty cho thuê tài chính Việt Nam;

2. Kinh nghiệm hoạt động quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng từ 5 năm trở lên,

3. Tổng tài sản tối thiểu 20 tỷ USD;

4. Có văn bản cam kết và kế hoạch rõ ràng về việc gắn bó lợi ích lâu dài với TCTD Việt Nam, hỗ trợ TCTD Việt Nam áp dụng công nghệ hiện đại; phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; nâng cao năng lực quản trị, điều hành;

5. Không sở hữu từ 10% vốn điều lệ trở lên tại bất kỳ TCTD nào khác tại Việt Nam;

6. Cam kết hoặc đã sở hữu từ 10% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng Việt Nam trở lên.

Điều kiện đối với TCTD Việt Nam bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài

1. TCTD chuyển đổi hình thức pháp lý thành TCTD cổ phần phải có phương án cổ phần hoá, phương án chuyển đổi được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, trong đó có phương án bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

2. TCTD cổ phần phải có phương án tăng vốn điều lệ, phương án bán cổ phiếu quỹ được Đại hội đồng cổ đông thông qua, trong đó có phương án bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với TCTD cổ phần có tỷ lệ sở hữu của nhà nước trên 50% vốn điều lệ, phương án tăng vốn điều lệ, phương án bán cổ phiếu quỹ thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý tài chính của công ty nhà nước trước khi trình Đại hội đồng cổ đông thông qua.


* Toàn văn dự thảo Nghị định: Du-thao-nghi-dinh-vv-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-mua-co-phan-cua-to-chuc-tin-dung-Viet-Nam.rar

Minh Hằng (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Ngân hàng Nhà nước rót 20.000 tỷ cho vay mua nhà ở (25/02/2013)

>   Thanh khoản dồi dào, ngân hàng lo cho vay (25/02/2013)

>   JPMorgan Chase: “Tỷ giá USD/VNĐ năm nay sẽ ổn định” (25/02/2013)

>   Nợ xấu, đến hẹn có ùa về? (25/02/2013)

>   Đôla hạ nhiệt, giá vàng biến động nhẹ (25/02/2013)

>   Lãi suất cho vay sẽ giảm (25/02/2013)

>   Thế chấp ảo, rút ruột ngàn tỷ thật (25/02/2013)

>   Tỉ giá không nên đuổi theo thị trường (25/02/2013)

>   Nợ xấu sẽ tăng đột biến (24/02/2013)

>   OCB dành 1.000 tỷ đồng cho vay tạm trữ lúa, gạo (23/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật