Thứ Năm, 21/02/2013 13:30

Tăng thu ngân sách và thúc đẩy tăng trưởng: Mục tiêu trái chiều

Năm nay, ngành hải quan được giao dự toán thu ngân sách 237.500 tỷ đồng, tăng 20% so với thực hiện năm 2012 và khoảng 5% so với kế hoạch năm 2012. Tính bình quân mỗi tháng của năm 2013, ngành phải thu gần 19.800 tỷ đồng, tăng 24% so với số thu thực tế phát sinh năm 2012.

Đây là một nhiệm vụ đặt ra nhiều thách thức lớn, đòi hỏi các giải pháp, chính sách và quản lý nhà nước phải có sự điều chỉnh ở tầm vĩ mô để phục hồi sản xuất, đầu tư, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Năm 2012, số thu của ngành hải quan đạt hơn 197.000 tỷ đồng, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2011 và chỉ bằng 88% so với dự toán (223.900 tỷ đồng). Thực tế, việc hụt thu của hải quan đã được dự báo từ trước khi báo cáo 11 tháng của năm 2012, số thu chỉ đạt 79,8% so với dự toán.

Nguyên nhân của việc không đạt được kế hoạch đã đề ra do tình hình kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động. Ngoài ra, hàng hóa trong nước tồn kho nhiều, sản xuất đình trệ, nợ ngân hàng cao, nhiều doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ, phá sản. Mặt khác, theo lộ trình đã cam kết, Việt Nam phải cắt giảm thuế nhiều loại hàng hóa.

Năm 2013, kinh tế Việt Nam được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn. Đó là bài toán về vốn, đầu ra sản phẩm, duy trì sản xuất kinh doanh có hiệu quả sẽ tiếp tục là những thách đố lớn cho các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp.

Nói về mục tiêu thu ngân sách năm 2013 phải tăng khoảng 5-7% so với kế hoạch của năm 2012, tuy không đề cập trực diện đến những khó khăn khi thực hiện mục tiêu này, nhưng ông Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, nhìn nhận theo thông lệ, chỉ tiêu năm sau thường cao hơn năm trước.

Vì thế ngành hải quan sẽ nỗ lực với mục tiêu quan trọng nhất là phải thu đúng, thu đủ và ưu tiên tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn bằng những chương trình cụ thể. Trong khi đó, theo Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), ngành này sẽ tiếp tục cải cách hành chính, thực hiện thủ tục hải quan điện tử hiệu quả, từ đó giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó là khai thác nguồn thu có hiệu quả, chống thất thu thuế. Ngành cũng sẽ phân tích kim ngạch chịu thuế, mức thuế suất nhập khẩu, ảnh hưởng đến số thu đối với một số mặt hàng như than, quặng apatit, vàng, thuế hương liệu và hóa chất sản xuất đồ uống, xăng dầu… để từ đó có kiến nghị điều chỉnh mức thuế suất phù hợp, tăng thu cho ngân sách.

Ngoài ra, hải quan sẽ tăng cường công tác chống buôn lậu, chống gian lận thương mại qua giá, mã, thuế suất, số lượng, coi đây là một trong những giải pháp hiệu quả để tăng thu.

Áp lực lớn trong việc hoàn thành thu ngân sách của hải quan năm 2013 thể hiện qua việc ngành đã nhiều lần kiến nghị Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung Thông tư 20 về bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng: bãi bỏ quy định về việc bổ sung giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh mặt hàng đó; gỡ bỏ hạn chế 3 cửa khẩu theo quy định tại Thông tư 20.

Song trên thực tế, quan điểm này giữa 2 cơ quan vẫn còn vênh nhau và về bản chất, khi Thông tư 20 được ban hành thời điểm đó với mục đích kiềm chế nhập siêu.

Nhiệm vụ cơ bản, quan trọng nhất của hải quan là thu đúng, thu đủ. Tuy nhiên sẽ khó kỳ vọng vào thu ngân sách năm 2013 khả quan, bởi điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách thuế. Trong khi đó, theo các cam kết hội nhập quốc tế, các dòng thuế hàng hóa xuất nhập khẩu có xu hướng giảm và để hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách thuế sẽ được ưu đãi hơn để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Do vậy, nhìn một cách tổng thể, để thu ngân sách đạt được mục tiêu đề ra cần có những giải pháp ở tầm vĩ mô. Cụ thể, đó là cần xem xét điều chỉnh các chính sách nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó phải triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ như điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với những mặt hàng trong nước đã sản xuất được và đáp ứng nhu cầu trong nước; tăng trở lại thuế xuất khẩu mặt hàng than kịp thời để tăng thu cho ngân sách.

sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   VCSC dự báo CPI tháng 2 tăng 1.4%, giá xăng tăng 600 – 900 đồng/lít (21/02/2013)

>   Chớ vội mừng! (20/02/2013)

>   Vốn FDI nghẽn dòng (20/02/2013)

>   Tổng cục Thống kê: CPI tháng 2 có thể tăng thấp so với cùng kỳ (20/02/2013)

>   Ổn định tài chính và một số gợi ý đối với Việt Nam (20/02/2013)

>   Nhìn lại mình: Giảm để tăng, chậm mà nhanh (20/02/2013)

>   Cải thiện môi trường đầu tư để tránh tụt hậu (20/02/2013)

>   “Chưa rõ đâu là điểm sáng của nền kinh tế năm 2013” (20/02/2013)

>   “Chính sách tài khóa và tiền tệ cần hiệu quả hơn” (20/02/2013)

>   Bộ Tài chính: Thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm (19/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật