Chủ Nhật, 17/02/2013 22:57

Mua lại nhà ế: Doanh nghiệp chỉ lãi 10%

Doanh nghiệp bán căn hộ nằm trong các dự án thương mại bị ế cho Hà Nội để làm quỹ nhà tái định cư thì mức lợi nhuận được hưởng chỉ khoảng 10% bằng mức doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội được hưởng.

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa công bố về chương trình mua lại các căn hộ bị ế để làm quỹ nhà tái định cư vốn lâu nay đang được triển khai quá chậm chạp. Bên cạnh đó, có thể giúp doanh nghiệp thoát khó.

Việc mua lại một số dự án nhằm mục đích an sinh xã hội và phục vụ cơ quan Nhà nước và đảm bảo an sinh xã hội là để những người không có khả năng mua nhà thì thuê nhà, để phục vụ công tác tái định cư khi giải phóng mặt bằng... Vì vậy, không thể mua những dự án đắt tiền, hạng sang mà Bộ chỉ xem xét mua lại những dự án nhà ở có giá rơi vào tầm 15 - 17 triệu đồng/m2.

"Việc Nhà nước không phải mua để cứu doanh nghiệp bất động sản cụ thể nào. Trong điều kiện kinh tế bình thường, doanh nghiệp không gặp khó khăn thì Nhà nước vẫn có thể mua, nhưng mua vào thời điểm này thì có lợi vì giá rẻ. Giá đưa ra mang tính thỏa thuận, Nhà nước mua theo nhu cầu, nếu doanh nghiệp không bán thì Nhà nước cũng không ép doanh nghiệp" đại diện Bộ xây dựng cho biết.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, việc mua lại quỹ nhà thương mại để làm nhà tái định cư đã được thành phố, địa phương tính toán, không phải việc làm mới. Trong nghị định tái định cư, các nhà ở tái định cư trước đây nhà nước theo cơ chế quản lý trên thực tế chất lượng thấp, gây phản cảm cho xã hội, người dân có nhìn nhận không tốt. Vì vậy, việc mua lại quỹ nhà ở thương mại sẽ tốt hơn cho người dân và nhiều doanh nghiệp cũng đang có nhu cầu giải quyết lượng hàng tồn kho, thu hồi vốn để trả nợ ngân hàng, quay vòng dòng vốn sang các dự án khác phù hợp hơn, có quy mô đúng với nhu cầu của thị trường hơn nên đây là nhu cầu hợp lý, phù hợp với người dân. Ngoài ra, việc có ngay quỹ nhà tái định cư, địa phương còn có thể tiết kiệm ngân sách trong trường hợp doanh nghiệp cần bán để thu hồi vốn.Tuy nhiên việc mua này cũng không phải tùy tiện mà phải căn cứ vào nhu cầu thực tế của từng địa phương lúc này.

Đại diện Sở Xây dựng HN cho biết, sẽ tổng hợp nhu cầu bán nhà cửa doanh nghiệp trên địa bàn. Mức lợi nhuận dự kiến doanh nghiệp được hưởng khoảng 10% bằng mức doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội được hưởng. Do tiền mua nhà là tiền ngân sách, là tiền đóng thuế của dân vì vậy thành phố sẽ phải tính toán kỹ vế giá thành, các chi phí hợp lý. Doanh nghiệp trong trường hợp này không thể mong lợi nhuận cao.

Anh Đào

vnmedia

Các tin tức khác

>   Thương vụ chuyển nhượng dự án lớn nhất năm 2012 (17/02/2013)

>   Dự đoán mặt bằng giá chung cư năm 2013 (17/02/2013)

>   Thị trường bất động sản 2013: Cuộc đuổi bắt về giá (17/02/2013)

>   Khóc cười tranh chấp chung cư (16/02/2013)

>   “Thượng đế” trở lại ngôi vị (15/02/2013)

>   Sự hồi sinh của bất động sản sau cơn "giông bão" (14/02/2013)

>   Hà Nội: Đề xuất tính phí bất động sản nhà vườn, biệt thự (14/02/2013)

>   Ông trùm nhà giá rẻ: 'Cứu bất động sản biết bao tiền cho đủ?' (14/02/2013)

>   2013 chờ giá nhà đất “thủng đáy”? (12/02/2013)

>   Bà Phạm Chi Lan: 'Năm 2013, kinh tế vẫn khó còn BĐS thì cực khó' (12/02/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật