Thứ Sáu, 01/02/2013 09:51

HSBC: Sản xuất tháng 1 tăng trưởng nhưng còn nhiều gian nan phía trước

Ngân hàng HSBC công bố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2013 đạt 50.1 điểm, tăng so với mức 49.3 điểm trong tháng 12, nhưng vẫn thấp hơn so kỷ lục đạt được ở tháng 11.

Theo HSBC, mặc dù lĩnh vực sản xuất vẫn đang trong tình trạng đình trệ, nhưng chỉ số PMI toàn phần tháng này vẫn ở trên mức trung bình 48.9 điểm của chuỗi khảo sát.

Theo đó, sản lượng sản xuất trong tháng 1 đã tăng ba tháng liên tục. Các công ty được hưởng lợi nhờ vào số lượng đơn đặt hàng mới từ thị trường trong nước tăng nhẹ. Tuy nhiên, nhu cầu từ nước ngoài còn yếu làm cho số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm mạnh. Các nhà sản xuất Việt Nam cho biết số lượng đơn đặt hàng mới từ các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu và Trung Quốc giảm nhẹ.

Dữ liệu tháng 1 cũng cho thấy số lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ qua đó phản ánh sự gia tăng sản lượng sản xuất. Tuy nhiên, năng lực sản xuất dư thừa khiến số công việc tồn đọng tiếp tục giảm.

Trong tháng giá cả đầu vào trung bình tăng mạnh, một sự chuyển biến rõ nét so với mức giảm nhẹ của tháng 12 năm trước. Giá mua hàng cao được cho là do chi phí nguyên liệu thô và vận tải tăng lên. Cũng có những phản hồi từ doanh nghiệp cho biết họ phải trả giá cao hơn cho hàng nhập khẩu, nguyên liệu và dịch vụ.

Nhu cầu yếu kém và cạnh tranh mạnh mẽ tiếp tục làm suy yếu năng lực định giá của các nhà sản xuất. Giá xuất xưởng giảm tháng thứ chín liên tiếp, nhưng tốc độ giảm đã nhẹ bớt vì một số công ty chuyển gánh nặng chi phí nguyên liệu thô cao sang cho khách hàng.

Ngoài ra, tồn kho nguyên liệu thô và thành phẩm đều tiếp tục giảm. Trong đó, tồn kho hàng hóa thành phẩm giảm mạnh nhất trong lịch sử thu thập dữ liệu 22 tháng qua.

Trong khi đó, hoạt động mua hàng trong tháng 1 đã tăng lần thứ hai trong ba tháng qua, một phần để giảm áp lực đối với tồn kho hàng hóa đầu vào. Những mức tăng mua hàng đầu vào gần đây trái ngược với những mức giảm được ghi nhận vào giữa năm ngoái.

Chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC kết luận, lĩnh vực sản xuất tăng trưởng trong tháng 1 chứng tỏ nền kinh tế đang phục hồi từ từ song vẫn còn nhiều gian nan phía trước. Đồng thời lạm phát cũng rất đáng lo ngại khi giá cả đang không thuận lợi.

Mỹ Hà (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Cục Thuế TPHCM: Chống chuyển giá là trọng tâm năm 2013 (01/02/2013)

>   Dự án cầu Nhật Tân chậm tiến độ: 200 tỉ đồng không phải là tiền bồi thường (01/02/2013)

>   Nhập siêu thép chưa có hồi kết (01/02/2013)

>   Rau lên sàn (01/02/2013)

>   VTV, VTC, AVG sẽ “độc quyền” dịch vụ truyền dẫn phát sóng (01/02/2013)

>   Giá tôm tăng cao (31/01/2013)

>   Đề nghị đình chỉ điều tra trợ cấp với ngành tôm VN (31/01/2013)

>   Thị trường ôtô áp tết: Dân “nín thở”... chờ chính sách “treo”! (31/01/2013)

>   Ngành dệt may phấn đấu giữ mức tăng trưởng 15% (31/01/2013)

>   Cấu trúc nguồn thu của VinaPhone thay đổi lớn (31/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật