Thứ Tư, 06/02/2013 15:51

Công tác tài chính - ngân sách 2013 của Hà Nội: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Trong năm 2013, Thành phố Hà Nội sẽ tập trung vào một loạt các giải pháp về giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Ông Nguyễn Huy Tưởng - Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội khẳng định với chúng tôi như vậy tại cuộc trao đổi phỏng vấn mới đây.

Ông Nguyễn Huy Tưởng - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội

Thưa ông, năm 2012 là một năm có nhiều khó khăn, đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao của chính quyền thành phố. Về khía cạnh tài chính, sự chỉ đạo đối với ngành Tài chính của chính quyền Thủ đô như thế nào?

Có thể nói rằng, trong năm 2012, việc SXKD hết sức khó khăn. Chính phủ ban hành Nghị quyết 13 tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) thông qua việc giãn, giảm, miễn một số loại thuế, nên có thể nói đối với nhiệm vụ thu ngân sách càng nặng nề. Chỉ tính riêng miễn, giảm, giãn thuế (tính cả tiền sử dụng đất…) của Hà Nội trong năm 2012 cũng đã làm hụt thu so với kế hoạch là 13 nghìn tỷ đồng. Biện pháp của thành phố Hà Nội là phải nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ, tạo điều kiện cho SXKD phát triển hay nói góc độ về thuế là nuôi dưỡng, chăm sóc nguồn thu. Đồng thời, cũng phải đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời những sắc thuế phát sinh nộp cho ngân sách.

Cuối năm 2012, thành phố đã lập Ban Chỉ đạo thu và điều hành NS, chủ động đôn đốc thanh tra, kiểm tra thu nợ đọng về thuế, đồng thời cũng chủ động tính toán cân đối một số những khoản hụt thu, có kế hoạch chủ động để điều chỉnh. Đối với Hà Nội là hoàn toàn không phải dựa vào hỗ trợ của Trung ương mà tự dùng các khoản từ quỹ dự trữ tài chính, từ dự phòng và từ nguồn tăng thu của năm 2011 để đảm bảo thu NS không ảnh hưởng đến chi ngân sách, vẫn đảm bảo đúng theo kế hoạch mà Hội đồng nhân dân Thành phố đã đề ra.

Năm 2012, Quỹ Bảo lãnh tín dụng của thành phố dành cho DN đã phát huy hiệu quả như thế nào? Xin ông cho biết trong năm 2013, DN sẽ được hưởng những ưu đãi, hỗ trợ gì từ Quỹ này?

Thành phố Hà Nội tập trung vào 1 loạt các giải pháp về giải quyết khó khăn cho DN.Trước hết, về mặt thuế, tài chính sẽ giãn, giảm, miễn thuế theo quy định, tạo điều kiện cho DN có vốn để SXKD.

Thứ hai, Thành phố đã có chủ trương bố trí 100 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất sau đầu tư. Những DN SXKD đầu tư có dự án vay vốn ngân hàng kể cả các trang trại trong nông nghiệp nếu chăn nuôi vay vốn ngân hàng để mua thức ăn chăn nuôi, căn cứ khế ước ngân hàng sẽ hỗ trợ 100% lãi suất.

Thứ ba, đối với Quỹ Tín dụng bảo lãnh cho DN vừa và nhỏ, thành phố đã bố trí 30 tỷ đồng; nhưng tiếp tục sử dụng nguồn vốn bán phần vốn nhà nước sau khi cổ phần hóa theo chủ trương Nghị quyết 02 của Chính phủ đã ban hành, sẽ chuyển khoảng trên 100 tỷ đồng bổ sung, tạo điều kiện cho DN có điều kiện được bảo lãnh để vay vốn.

Thưa ông được dự báo còn khó khăn - năm 2013, Thành phố sẽ có chỉ đạo đối với các đơn vị trong ngành Tài chính đặc biệt là ngành Thuế như thế nào, để hoàn thành mục tiêu thụ?

Từ kinh nghiệm của năm 2012, Thành phố đã có chỉ đạo đối với ngành Thuế trên địa bàn hết sức chủ động trong việc tăng cường trách nhiệm, từ việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) đến việc tăng cường kiểm tra, thanh tra trong công tác thực hiện nghiệp vụ thuế. Bên cạnh đó, ngành Thuế tăng cường rà soát, đôn đốc những khoản nợ đọng để thu nộp cho ngân sách, không để nợ đọng lâu ngày khiến người dân, DN có những biểu hiện chây ỳ không nộp; cần phải thu đúng, thu đủ, thu kịp thời cho NS.

Năm 2013, ngành Thuế Hà Nội lấy là Năm Kỷ cương - Trách nhiệm, vì vậy cần làm tốt công tác nội bộ, đề cao vai trò của ngành Thuế, tránh hiện tượng tiêu cực xảy ra; đặc biệt là sự phối hợp giữa tài chính với kho bạc, ngân hàng đối với ngành Thuế để phối hợp thu thuế là rất tốt. Bên cạnh đó là sự chỉ đạo của cấp ủy chính quyền các quận, huyện sẽ đảm bảo thu tốt ở từng quận, huyện sẽ đảm bảo kế hoạch chi ngân sách của quận, huyện đó.

Đỗ Vinh

tài Chính

Các tin tức khác

>   Thuế giá trị gia tăng và thuế nhà thầu được tính ra sao? (06/02/2013)

>   Giãn, giảm thuế cho DN là hợp lí (06/02/2013)

>   Nhà nước khuyến khích đóng góp tài sản hoặc tiền cho dự trữ quốc gia (06/02/2013)

>   Kiến nghị xử lý gần 13.700 tỷ đồng sau kiểm toán (06/02/2013)

>   Chủ tịch Quốc hội: "Cần thêm nhiều cuộc kiểm toán chất lượng vàng" (05/02/2013)

>   “Đau đầu” với hành vi chiếm đoạt thuế (05/02/2013)

>   Sửa luật thuế giảm thu 14.000 tỷ đồng (02/02/2013)

>   Bị siết nợ bất động sản vẫn phải nộp Thuế TNCN (01/02/2013)

>   TP.HCM: Hoàn thuế TNCN cho 12.355 hồ sơ (31/01/2013)

>   Quỹ Nhà nước trăm tỷ: Bí ẩn chi tiêu (31/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật