Anh: Tập đoàn Ngân hàng Lloyds bị phạt vì vụ PPI
Cơ quan dịch vụ tài chính Anh (FSA) vừa quyết định phạt Tập đoàn ngân hàng
Lloyds (LBG) 4,3 triệu bảng (tương đương 6,9 triệu USD) vì đã chậm trễ trong
việc thanh toán tiền bồi thường cho 140.209 khách hàng liên quan đến vụ bê bối
bán sai bảo hiểm bảo vệ thanh toán (PPI).
Trong một thông cáo đưa ra ngày 19/2, FSA cho biết từ tháng 5/2011 đến tháng
3/2012 LBG đã gửi thư đến 582.206 khách hàng liên quan đến vụ bán sai PPI và cam
kết bồi thường cho những khách hàng này trong vòng 28 ngày kể từ ngày nhận được
quyết định.
Tuy nhiên, đã có 140.209 khách hàng phải chờ hơn một tháng và 8.800 khách hàng
khác thậm chí đã phải chờ tới hơn sáu tháng mà vẫn chưa nhận được tiền bồi
thường.
Theo FSA, một số khách hàng cũng không nhận được thông báo từ LBG, tập đoàn bao
gồm Ngân hàng Lloyds TSB, Ngân hàng Lloyds TSB Scotland và Ngân hàng Scotland,
về sự chậm trễ này.
Ngoài ra, việc thanh toán tiền bồi thường cho 25.000 khách hàng khác của LBG
cũng không được thực hiện theo đúng quy trình đã cam kết.
LBG chỉ là một trong số hàng loạt "đại gia" ngân hàng ở "xứ sở sương mù", trong
đó có Barclays và HSBC, dính líu đến vụ scandal bán sai PPI.
Tuy nhiên, cho đến
nay LBG là ngân hàng đầu tiên bị các nhà chức trách nước này phạt vì chậm trễ
việc bồi thường cho các khách hàng.
Số tiền mà các ngân hàng Anh dành ra để bồi thường cho khách hàng trong vòng hai
năm qua đã vượt qua con số 13 tỷ bảng (hơn tương đương 20,8 tỷ USD). Đây được
coi là vụ bê bối tốn kém nhất trong lịch sử ngành ngân hàng ở "đảo quốc sương
mù."
PPI là loại bảo hiểm không bắt buộc và khách hàng có quyền hủy cũng như yêu cầu
bồi thường nếu bị bán sai. PPI không được phép bán đồng thời với các sản phẩm
tín dụng như các khoản vay hoặc thế chấp.
Khách hàng mua PPI sẽ được thanh toán khi bị mất việc, tai nạn hay ốm đau, song
sẽ không được hưởng lợi từ loại bảo hiểm này nếu được hưởng trợ cấp của nhà nước
hay những người lao động tự do./.
Huy Hiệp
Vietnam+
|