Thứ Ba, 08/01/2013 21:23

Vững tin đối mặt với thử thách

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: Năm 2013, NHNN tiếp tục điều hành CSTT thận trọng và hiệu quả, điều hành lãi suất và tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, mục tiêu kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện hỗ trợ DN vay vốn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Năm 2012 khép lại, những gì chúng ta đã làm trong năm qua được đánh giá khá thành công. Các bộ, ngành đã cùng nỗ lực trong việc thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012 và Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ đã mang lại những kết quả tích cực.

Đặc biệt, với việc chủ động điều hành các chính sách tài chính, tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt và phù hợp với mục tiêu đề ra và tình hình thực tế đã góp phần rất quan trọng bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát. Lạm phát được kiềm chế ở mức thấp 6,81%; tăng trưởng GDP đạt 5,03%; an sinh xã hội được bảo đảm; chính trị xã hội ổn định...

Có được thành quả này một phần cũng nhờ ngành Ngân hàng đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát, giảm mặt bằng lãi suất để hỗ trợ DN sản xuất, kinh doanh; tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, tăng cường quản lý thị trường ngoại tệ và thị trường vàng, ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước; thực hiện cơ cấu lại các TCTD yếu kém, bảo đảm an toàn các TCTD.

Các NHTM tiết giảm tối đa chi phí, hạ thấp lãi suất cho vay để hỗ trợ DN

Hoạt động ngân hàng năm 2012 đã cơ bản đạt mục tiêu theo chủ trương của Chính phủ, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo và có xu hướng cải thiện; mặt bằng lãi suất giảm mạnh, cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên; dự trữ ngoại hối Nhà nước cao nhất từ trước đến nay, tỷ giá ổn định, niềm tin vào đồng tiền Việt Nam được củng cố...

Nhưng những gì chúng ta đã làm được, mới chỉ là bước khởi đầu của quá trình cải cách, tái cấu trúc. Con đường phía trước còn nhiều khó khăn, phức tạp. Kinh tế thế giới phục hồi chậm; thương mại toàn cầu chưa lấy lại sức mua; vị thế của những đồng tiền mạnh chưa được củng cố vững chắc... sẽ tiếp tục có những tác động không nhỏ đến kinh tế Việt Nam trong năm 2013.

Trong nước, nền kinh tế đang phải đối mặt với sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, hàng tồn kho một số lĩnh vực còn cao; lạm phát có nguy cơ cao trở lại... Trong khi đó, tiến trình tái cơ cấu đầu tư DNNN, thị trường tài chính, NHTM mới chỉ bắt đầu. Đặc biệt, với ngành Ngân hàng - huyết mạch nền kinh tế cũng đang phải đối mặt với một số vấn đề: nợ xấu ngân hàng còn cao, chưa được giải quyết dứt điểm; Lãi suất tuy đã giảm mạnh nhưng khả năng hấp thụ của DN còn hạn chế; Năng lực, hiệu quả hoạt động của các TCTD đã từng bước được nâng cao, nhưng vẫn còn một số TCTD chưa đáp ứng yêu cầu trong điều kiện, bối cảnh kinh doanh mới....

Xác định khó khăn, thách thức và nhằm triển khai các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, ngành Ngân hàng sớm đưa ra định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: Năm 2013, NHNN tiếp tục điều hành CSTT thận trọng và hiệu quả, điều hành lãi suất và tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, mục tiêu kiểm soát lạm phát, tạo điều kiện hỗ trợ DN vay vốn, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Ngành Ngân hàng sẽ tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015, xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD; đồng thời kiện toàn và đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống. Phấn đấu kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế ở mức hợp lý, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Cụ thể hơn, NHNN đã xây dựng 8 nhiệm vụ và giải pháp lớn mà trọng tâm là:

1- Điều hành CSTT thận trọng, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa.

2- Điều hành chặt chẽ tỷ giá và thị trường ngoại hối, linh hoạt theo tín hiệu thị trường, bảo đảm giá trị đồng Việt Nam.

3- Thực hiện các giải pháp về lãi suất, tín dụng nhằm hỗ trợ DN vay vốn, tiết kiệm chi phí, tiếp tục tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các dự án hiệu quả và sử dụng nhiều lao động.

4- Triển khai đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD, thành lập công ty quản lý tài sản để xử lý nợ xấu.

5- Tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015, kiện toàn và đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát ngân hàng.

6- Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

7- Tiếp tục hoàn thiện thể chế về hoạt động ngân hàng.

8- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của NHNN, của Chính phủ nhằm ổn định tâm lý xã hội, tạo đồng thuận, thuận lợi trong việc triển khai thực hiện.

Năm 2013 sẽ tiếp tục là năm có nhiều thách thức mới đối với ngành Ngân hàng. Song với sự quyết tâm của Chính phủ, sự phối hợp, ủng hộ của các cấp, các ngành, và với những gì đã đạt được trong năm qua, ngành Ngân hàng hoàn toàn vững tin đối mặt với thử thách, nhận diện khó khăn, và tận dụng thời cơ để tiếp tục hoàn thành mục tiêu đã đề ra, thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển của Ngành và của cả nền kinh tế.

Bảo Ngọc

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Giao dịch liên ngân hàng đột ngột giảm mạnh gần 50% (08/01/2013)

>   Thông tư 01: Sửa đổi quy định về hoạt động giao dịch liên ngân hàng (08/01/2013)

>   Diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế tuần từ 01-05/01/2013 (08/01/2013)

>   NHNN công bố thêm 5 TCTD và 2 DN được phép kinh doanh vàng miếng (08/01/2013)

>   Kiều hối năm 2012 có thể đạt 9,6 tỷ USD (08/01/2013)

>   Truy tố nguyên Trưởng phòng Giao dịch OceanBank (08/01/2013)

>   Tỷ giá 2013: Linh hoạt, chứ đừng... “nén” (08/01/2013)

>   TGĐ TienPhongBank: "Rủi ro kinh doanh vàng miếng của ngân hàng rất thấp" (08/01/2013)

>   Chen chân tìm việc ở ngân hàng (08/01/2013)

>   Bắt nguyên giám đốc PGD ngân hàng VietABank (08/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật