Thứ Năm, 17/01/2013 06:11

Nhiều “nút thắt cổ chai” kìm hãm tăng trưởng xuất khẩu

Hệ thống hạ tầng liên quan đến điện và viễn thông, hiệu quả của hệ thống cảng, các dịch vụ hỗ trợ từ các cơ quan cho phép các công ty đáp ứng tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế là ba “nút thắt cổ chai” kìm hãm tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

Hạ tầng giao thông của đường sắt và đường bộ cũng làm ảnh hưởng đến mức tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp

Theo kết quả điều tra trong “Báo cáo đầu tư công nghiệp Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố, ba yếu tố nói trên được các doanh nghiệp nước ngoài nhìn nhận như hạn chế lớn nhất đối với xuất khẩu. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước còn cho rằng hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện của đường sắt và đường bộ cũng làm ảnh hưởng đến mức tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp.

Cũng theo báo cáo này, các yếu tố khác như biểu thuế, không tiếp cận được tín dụng thương mại, các thủ tục hành chính rườm rà cũng được coi là những hạn chế chính đối với tăng trưởng xuất khẩu. Theo nhiều doanh nghiệp, trong những hạn chế nói trên, khoảng 28% câu trả lời từ nhà đầu tư nước ngoài cho rằng hạ tầng điện là cản trở chính đối với hoạt động xuất khẩu của họ.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có khoảng 54% các công ty xuất khẩu có sản phẩm hay quy trình sản xuất được cấp chứng nhận, trong đó chỉ 26,9% có các sản phẩm được chứng nhận bởi các cơ quan và tổ chức trong nước.

Bản báo cáo cũng cho rằng, những hạn chế lớn nhất đối với tăng trưởng xuất khẩu liên quan nhiều tới những yếu kém trong cơ cấu nội bộ của nền kinh tế Việt Nam, hơn là các nhân tố bên ngoài như việc giảm nhu cầu đối với sản phẩm chế tạo tại Việt Nam hay giá xuất khẩu. Đối mặt với những vấn đề này, các doanh nghiệp trong nước thường gặp nhiều khó khăn hơn là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bởi vì các doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu xuất khẩu cho công ty mẹ hoặc các đối tác nước ngoài.

Ban Mai

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Khởi tố, bắt tạm giam các quan chức thuộc Vinalines (16/01/2013)

>   Xuất khẩu nhựa tăng gần gấp rưỡi (16/01/2013)

>   Cấm cửa công nhân Vinashin tại Khu công nghiệp Lai Vu (16/01/2013)

>   Tổ hợp “có casino” chuẩn bị khai trương khu khách sạn (16/01/2013)

>   Lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty đã nói gì với Thủ tướng? (16/01/2013)

>   Thủ tướng không chấp nhận các tập đoàn đặt kế hoạch thấp (16/01/2013)

>   10 tập đoàn, tổng công ty lỗ lũy kế 17.730 tỉ đồng (16/01/2013)

>   Chống chuyển giá và chuyện “cái lý người Mèo” (16/01/2013)

>   Có thể hy vọng vào giảm giá điện? (16/01/2013)

>   Chứng khoán-BĐS-Ngân hàng: Lương chưa trả nói gì đến tiền Tết! (16/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật