Thứ Tư, 30/01/2013 09:45

Một Thống đốc NHTW tài ba của thế giới sắp từ nhiệm

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel Stanley Fisher, người có công lớn trong việc chèo lái nền kinh tế Israel vượt qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu một cách ngoạn mục, bất ngờ cho biết ông sẽ từ nhiệm vào giữa nhiệm kỳ thứ 2 của mình.

Thống đốc BoE Mervyn King cho biết ông rất ngưỡng mộ Fisher và xem sự ra đi của ông là một mất mát to lớn đối với cộng đồng các ngân hàng trung ương.

Theo đó, trong một tuyên bố vừa được NHTW Israel đưa ra hôm 29/01, ông Fisher (năm nay 69 tuổi) đã trình kế hoạch xin từ nhiệm của mình vào 30/06 tới đây lên Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Hiện vẫn chưa có một lý do chính thức nào được đưa ra để giải thích cho sự ra đi của ông Fisher.

Ông Fisher trở thành lãnh đạo NHTW Israel từ năm 2005 và là người có công chính trong việc đem lại đà tăng trưởng ổn định cho nền kinh tế Israel trong gần một thập kỷ qua.

Theo đó kinh tế Israel đã đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ đến giữa năm 2008 và hồi phục nhanh hơn so với hầu hết các nền kinh tế phát triển khác sau khi vượt qua khủng hoảng. Năm 2009, Israel là nền kinh tế phát triển đầu tiên nâng lãi suất kể từ sau sự bùng nổ của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khi ông Fisher chuyển trọng tâm của NHTW Israel vào việc xử lý vấn đề tăng trưởng và việc làm cùng với ổn định lạm phát.

Thủ tướng Netanyahu từng nói: “Kinh nghiệm, trí tuệ và các mối quan hệ quốc tế của ông Fisher đã góp phần kết nối nhiều nền kinh tế trên thế giới và giúp Israel gặt hái được nhiều thành tựu trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”.

Trước khi trở thành lãnh đạo của NHTW Israel, ông Fisher đóng vai trò chủ đạo trong việc giải quyết khủng hoảng tại Mexico, Nga và Đông Nam Á. Khi còn làm việc tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ông cũng từng Phó Chủ tịch của Citigroup và Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB).

Ông Fisher còn là thầy hướng dẫn luận án tiến sỹ tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Năm 2011, ông được coi là ứng viên hàng đầu cho vị trí cao nhất tại IMF. Tuy nhiên, vì lý do tuổi tác không phù hợp nên đã không được chọn.

Thống đốc NHTW Anh (BoE) Mervyn King cho biết ông rất ngưỡng mộ Fisher và xem sự ra đi của ông là một mất mát to lớn đối với cộng đồng các ngân hàng trung ương.

Việc tìm người thay thế cho ông Fisher sẽ được Thủ tướng Netanyahu công bố khi ông thành lập Chính phủ mới sau chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 22/01 vừa qua. Hiện tại, 2 ứng viên sáng giá nhất cho ông Fisher có thể là Avi Ben-Bassat, cựu Bộ trưởng Tài chính và Zvi Eckstein, Phó Thống đốc NHTW Israel.

Người từng đoạt giải Nobel kinh tế Robert Solow, một trong những người thầy cũ và sau đó là đồng nghiệp tại MIT của ông Fisher nhận định: “Việc tìm được một người thay thế ông Fisher sẽ là một vấn đề lớn đối với ông Netanyahu vì ông Fisher là người truyền cảm hứng và sự tự tin cho Israel. Mọi người đều biết rằng ông Fisher là một chuyên gia kinh tế đại tài”.

Hương Giang (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Nhật thông qua dự thảo ngân sách 92.610 tỷ yen (29/01/2013)

>   Kinh tế thế giới năm 2012, triển vọng năm 2013 và những gợi ý chính sách tiền tệ cho Việt Nam (29/01/2013)

>   Goldman Sachs muốn thoái vốn khỏi ngân hàng Trung Quốc (29/01/2013)

>   Ấn Độ hạ lãi suất lần đầu tiên trong 9 tháng (29/01/2013)

>   6 ngân hàng Canada bị hạ mức xếp hạng tín nhiệm (29/01/2013)

>   Kinh tế Mỹ tích cực “đáng ngạc nhiên” (29/01/2013)

>   6 ngân hàng lớn Mỹ “thử lửa” khủng hoảng và suy thoái (29/01/2013)

>   Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cam kết tái sinh kinh tế (28/01/2013)

>   Trung Quốc - điểm đầu tư ưa thích của Singapore (28/01/2013)

>   “Trung Quốc không cố ý nâng giá đồng Nhân dân tệ” (28/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật