Thứ Ba, 15/01/2013 22:59

Hết miễn thuế, doanh nghiệp ngưng kinh doanh

Các doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh và các khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang từ đầu năm nay đã tạm đóng cửa, ngừng hoạt động, sau khi các chính sách ưu đãi thuế đối với khách mua hàng ở các khu phi thuế quan thuộc các khu kinh tế cửa khẩu đã chấm dứt vào cuối năm 2012.

Siêu thị, cửa hàng tại khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài hiện không còn được bán hàng miễn thuế

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, một số chủ đầu tư siêu thị, cửa hàng tại khu phi thuế quan trong khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cho biết ngay sau khi chính sách miễn thuế cho khách tham quan du lịch trong nước tại khu phi thuế quan không còn hiệu lực sau ngày 31-12-2012, họ cũng đóng cửa kinh doanh, vì trước đây việc kinh doanh của họ phần lớn trông chờ nhiều vào lượng khách này.

Ông Phan Minh Thành, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Tây Ninh, xác nhận thông tin các doanh nghiệp thương mại ở khu phi thuế quan cửa khẩu Mộc Bài đã tạm đóng cửa từ ngày 1-1-2013. Ban Quản lý cũng chính thức thông báo tạm ngưng kinh doanh của các doanh nghiệp này chờ Chính phủ ban hành chính sách mới về kinh doanh thương mại tại đây.

Tương tự, theo ông Nguyễn Minh Phong, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh An Giang, tất cả các doanh nghiệp hoạt động ở khu phi thuế quan thuộc các khu kinh tế của tỉnh cũng ngừng hoạt động kinh doanh từ đầu năm nay sau khi chính sách ưu đãi thuế quan cho khách mua hàng không còn.

Không chỉ tạm ngưng kinh doanh, một số doanh nghiệp hoạt động thương mại trong khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài cho biết họ đang tiến hành kiểm kê, báo cáo số lượng hàng tồn kho với cơ quan hải quan cũng như đi đến quyết định thanh lý hàng hóa, hoặc tìm đối tác khác thay thế nhằm dừng hẳn việc kinh doanh tại đây bởi họ không còn nhìn thấy tiềm năng phát triển ở khu vực này.

Theo một số doanh nghiệp, trước đây chính sách ưu đãi mua hàng đến 500.000 đồng miễn thuế/người/ngày đã phần nào giúp hoạt động thương mại của các khu cửa khẩu trong những năm qua nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên, theo Quyết định 93/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10-9-2009, việc bán hàng miễn thuế cho khách du lịch tại tại khu phi thuế quan thuộc các khu kinh tế cửa khẩu (gọi chung là siêu thị miễn thuế, cửa hàng miễn thuế) hết hiệu lực từ ngày 31-12-2012.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động ở khu cửa khẩu Mộc Bài cho biết họ gặp rất nhiều khó khăn, vì chiến lược kinh doanh của họ ở khu kinh tế cửa khẩu là dài hạn tính từ 10-20 năm, chứ không phải vài ba năm rồi cắt ưu đãi.

Một doanh nghiệp cho biết, nếu không ưu đãi cho du khách trong nước được mua hàng miễn thuế thì ai lại đến Tây Ninh làm gì vì đường sá xa xôi. Mặc khác, nếu người dân được nâng mức mua lên trên 500.000 đồng thì các siêu thị, cửa hàng tại đây mới hút được khách trở lại.

Nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế do cho các doanh nghiệp đã đầu tư kinh doanh hàng miễn thuế, UBND tỉnh Tây Ninh đã có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn chính sách bán hàng miễn thuế đến năm 2018 và nâng định mức mua hàng miễn thuế đối với khách tham quan, du lịch từ 500.000 đồng/người/ngày lên 2 triệu đồng.

Tương tự, tỉnh An Giang cũng có đề xuất gia hạn như trên. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ vẫn chưa có chủ trương cụ thể về nội dung kiến nghị của các tỉnh này.

Quốc Hùng

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Kinh doanh trò chơi có thưởng: “Con gà đẻ trứng vàng” (15/01/2013)

>   Vinataba xong thủ tục thâu tóm tòa nhà 30 Nguyễn Du (15/01/2013)

>   Tiên trách kỷ, hậu trách nhân (15/01/2013)

>   Ngành tôm Việt Nam không nhận trợ cấp Chính phủ (15/01/2013)

>   Ngành điện với bài toán 106.000 tỷ đồng vốn đầu tư (15/01/2013)

>   Tái cơ cấu DNNN: Không chỉ là thoái vốn ngoài ngành  (15/01/2013)

>   Hình thành vùng tam giác phát triển cao su Việt Nam - Lào - Campuchia (15/01/2013)

>   Xuất siêu “có tiếng không miếng” (15/01/2013)

>   Sẽ loại bỏ các tổ máy nhiệt điện lạc hậu (14/01/2013)

>   Có khả năng doanh nghiệp sẽ tự cấp C/O (14/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật