DLG: Bến xe trăm tỉ không hoạt động
Được đầu tư xây dựng với kinh phí hàng trăm tỉ đồng, Bến xe phía Nam Đà Nẵng sau 3 tháng khánh thành vẫn không có hãng vận tải nào hoạt động
Theo quy hoạch của UBND TP Đà Nẵng, Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng được khởi công xây dựng vào tháng 3-2011 và được khánh thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào tháng 9-2012 với tổng kinh phí hơn 135 tỉ đồng do Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) làm chủ đầu tư. Bến xe này được trang bị cơ sở vật chất hiện đại nhằm giảm tải cho bến xe trung tâm TP.
Bến xe tọa lạc tại thôn Quá Giáng 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, trên trục Quốc lộ 1A nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam ngày một tăng cao. Giai đoạn 1, bến xe có thể đáp ứng được 500 lượt xe ra vào/ngày. Tuy nhiên, từ ngày khánh thành và đi vào hoạt động đến nay, chưa có xe nào ra vào bến do Sở GTVT TP Đà Nẵng chưa phân tuyến đi các tỉnh cho bến xe này. Ban đầu, bến xe có 30 cán bộ, nhân viên làm việc nhưng hiện nay chỉ còn 5 người làm nhiệm vụ bảo vệ các trang thiết bị.
Được đầu tư hàng trăm tỉ đồng nhưng nhiều tháng qua, Bến xe phía Nam Đà Nẵng vẫn không hoạt động
|
Cách đó gần 20 km, Bến xe trung tâm Đà Nẵng lại đang ở trong tình trạng quá tải do cơ sở vật chất hạn chế, cũ kỹ. Mỗi ngày hàng ngàn lượt xe đi các tỉnh phía Bắc và cả phía Nam ra vào gây nên tình trạng lộn xộn, nhếch nhác.
Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vào cuối năm 2012, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã yêu cầu Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp với chủ doanh nghiệp hoàn thiện việc đấu nối đường dẫn vào bến xe. Ngoài ra, Sở GTVT cần có phương án phân luồng, di chuyển những tuyến xe đi các tỉnh phía Nam về Bến xe phía Nam.
Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết vào đầu năm 2013 đã kiến nghị với Sở GTVT TP Đà Nẵng cho mở tuyến xe buýt từ trung tâm TP đến Bến xe phía Nam Đà Nẵng. Chủ đầu tư yêu cầu Sở GTVT phân bổ luồng tuyến bến xe phía Bắc, phía Nam theo đúng quy hoạch mà UBND TP Đà Nẵng đã đề ra nhưng đến nay mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết. Bến xe được đầu tư hàng trăm tỉ đồng vẫn nằm trong tình trạng “trùm mền” trong khi bến xe phía Bắc lại quá tải.
Theo ông Dương Tâm, Phó Giám đốc Bến xe phía Nam Đà Nẵng, 2 nguyên nhân chính khiến bến xe chưa thể đi vào hoạt động là chưa được phân tuyến và mặt tiền bến xe chưa được giải tỏa do còn vướng 35 hộ dân. Hiện tại, ban giám đốc Bến xe phía Nam Đà Nẵng đã có nhiều chính sách thu hút các chủ xe như giảm giá dịch vụ từ 30%-50% trong thời gian 6 tháng đến 1 năm; hỗ trợ vận chuyển miễn phí hành khách từ khu vực trung tâm TP về bến xe... Tuy nhiên, với những ách tắc hiện tại, nỗ lực trên chưa đem lại tác dụng gì.
Đầu tư hiện đại rồi... phơi nắng
Ông Dương Tâm cho biết: “Địa điểm này đã được UBND TP Đà Nẵng quy hoạch. Hàng trăm tỉ đồng chúng tôi đã đầu tư xây dựng với trang thiết bị hiện đại để có chất lượng phục vụ tốt, góp phần giải tỏa ách tắc giao thông ở trung tâm TP. Vậy mà công trình sau khi xây dựng xong lại bị bỏ hoang, phơi sương phơi nắng”.
|
Bích Vân
Người lao động
|