Thứ Năm, 31/01/2013 22:25

Chưa hoàn tất đề án lập công ty quản lý tài sản

Ngân hàng Nhà nước hiện tại vẫn đang tiếp tục hoàn thiện đề án xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và đề án thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam để báo cáo Bộ Chính trị.

Trong quí 1 năm 2013, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn việc cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, cơ quan này sẽ hoàn thiện đề án để trình Thủ tướng phê duyệt, sau đó trình Thủ tướng xem xét và ban hành nghị định về tổ chức và hoạt động của Công ty quản lý tài sản Việt Nam và các văn bản hướng dẫn triển khai nghị định này.

Đây là một trong những nội dung của Chỉ thị số 01 về “tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2013” được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành ngày 31-1.

Theo chỉ thị trên, cơ quan quản lý ngành ngân hàng trong năm 2013 sẽ “triển khai khai các nhóm giải pháp trong đề án xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và đề án thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam nhằm khơi thông nguồn vốn tín dụng và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư của nền kinh tế”.

Liên quan đến việc xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình nợ xấu trong nền kinh tế. Cụ thể như tiếp tục rà soát và tiến hành phân loại, đánh giá các khoản nợ xấu theo loại hình doanh nghiệp, loại hình tổ chức tín dụng, các loại tài sản đảm bảo và thực trạng tài sản, tình trạng pháp lý, giá trị thị trường, khả năng thanh khoản của tài sản để xử lý.

Các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục chịu sự tăng cường kiểm tra, thanh tra. Công tác thanh tra sẽ tập trung vào các nội dung như thực trạng tài chính; cơ cấu sở hữu; việc chuyển nhượng cổ phần hay vốn góp; sự quản trị, điều hành; kinh doanh ngoại tệ, vàng; huy động vốn; việc cấp tín dụng; phân loại nợ; mức trích và phương pháp trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro của các tổ chức tín dụng... Các hành vi như gian lận, báo cáo thông tin và số liệu không trung thực đều sẽ bị xử lý.

Đặc biệt, việc thành lập mới, mở rộng mạng lưới của các tổ chức tín dụng sẽ bị hạn chế tối đa, nhất là ở các khu vực đô thị.

“Chỉ cho phép mở phòng giao dịch, chi nhánh đối với các tổ chức có khả năng quản trị tốt, có hiệu quả và chấp ành nghiêm các quy định. Không cho phép hoặc thậm chí thu hồi giấy phép chi nhánh phòng giao dịch của những tổ chức có yếu kém về quản trị vi phạm quy định an toàn hay đặt ở những điểm không hiệu quả”, trích từ Chỉ thị 01.

Bản thân các tổ chức tín dụng (trừ các tổ chức đã và đang thực hiện tái cơ cấu theo phương án NHNN đã phê duyệt) phải chủ động rà soát, đánh giá toàn diện hoạt động để xây dựng và báo cáo NHNN trước 28-2-2013 phương án cơ cấu lại tổ chức và hoạt động của mình để đảm bảo xử lý những tồn tại.

Đặc biệt với vàng, NHNN cho biết sẽ tăng cường triển tkhai thực hiện cơ chế mua bán vàng nhằm kiến tạo và đảm bảo sự lưu thông của thị trường vàng. Đồng thời tiếp tục kiểm tra và thanh tra giám sát các hoạt động kinh doanh vàng của các đơn vị được cấp phép.

Một điểm mới đối với thị trường bất động sản. Trong quí 1 năm 2013, cơ quan này sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn việc cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội.

Chỉ thị cho biết, Chính phủ sẽ dành một lượng tiền cung ứng để tái cấp vốn với lãi suất và thời gian hợp lý nhằm hỗ trợ các ngân hàng thương mại để cho vay đối với các đối tượng mua nhà ở xã hội và các doanh nghiệp chuyển đổi công năng dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội.

Hồng Phúc

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   TS. Cao Sỹ Kiêm: Không thể để người dân gánh sự yếu kém của ngân hàng (31/01/2013)

>   Mở rộng tín dụng hiệu quả hỗ trợ tăng trưởng kinh tế (31/01/2013)

>   Lạm phát làm khó xử lý nợ xấu? (31/01/2013)

>   Ngân hàng dè chừng với chỉ tiêu lợi nhuận (31/01/2013)

>   Phình nợ xấu, ngân hàng giảm lãi (31/01/2013)

>   Tạo nền tảng cơ bản cho việc xếp hạng tín dụng (31/01/2013)

>   Xót ruột phí rút tiền kiều hối (31/01/2013)

>   'Ngân hàng còn rầy rà, người dân còn tiêu tiền mặt' (31/01/2013)

>   Èo uột mua bán vàng (30/01/2013)

>   ‘Ghế’ Thống đốc mỗi lúc một nóng (30/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật