Thứ Hai, 07/01/2013 16:20

Bi quan cực độ là tín hiệu tạo đáy của TTCK

Số liệu từ công cụ khảo sát tâm lý nhà đầu tư của Vietstock cho thấy, số người dự báo bi quan (giảm điểm) tăng vọt là chỉ dấu báo hiệu thị trường tạo đáy ngắn hạn khá chính xác.

Nhằm phát họa bức tranh về tâm lý của giới đầu tư trên TTCK Việt Nam, từ tháng 6/2012, Vietstock đã giới thiệu công cụ thống kê dự báo xu hướng thị trường trong từng phiên giao dịch trên trang chủ Vietstock.vn và chi tiết tại trang Tâm lý thị trường tại VietstockFinance.

Dựa vào diễn biến chỉ số cùng với số lượng dự báo xu hướng (tăng/giảm/đi ngang) lớn nhất sẽ quyết định ra tính đúng/sai của dự báo.

Chẳng hạn kết thúc phiên ngày 04/01/2013, cả VN-Index và HNX-Index đều tăng điểm và đa số nhà đầu tư dự báo thị trường tăng điểm thì kết quả dự báo trên cả hai sàn đều đúng (được ghi nhận là 1); và ngược lại là sai (được ghi nhận là 0).

Thống kê của Vietstock trong giai đoạn từ tháng 06/2012 đến cuối năm cho thấy, tỷ lệ dự báo đúng của nhà đầu tư đối với VN-Index là 52% và HNX-Index là 43%. Như vậy, phải chăng thành quả của giới đầu tư ở Việt Nam cũng chỉ là “50-50”?

Ngoài ra, mức độ tương quan về xu hướng dự báo ở hai sàn khá lớn. Nói cách khác, phần lớn nhà đầu tư cho rằng hai chỉ số VN-Index và HNX-Index không có khác biệt gì nhiều và thường có cùng xu hướng tăng/giảm hay đi ngang. Trên thực tế, điều này hoàn toàn chính xác.

Quan sát diễn biến chỉ số VN-Index và kết quả dự đoán của nhà đầu tư cho thấy, kết quả đúng thường xảy ra ở những phiên tăng điểm, và không đúng ở những phiên thị trường giảm điểm.

Điều này có thể được giải thích là do số người dự báo thị trường tăng điểm thường áp đảo số người dự báo giảm hay đi ngang (biểu đồ bên dưới). Hay cũng có thể nói tâm lý kỳ vọng thị trường tăng điểm trong giới đầu tư là rất cao. Lý do có lẽ là chỉ khi thị trường tăng điểm mới kiếm được lợi nhuận, vì bán khống vẫn chưa chính thức được phép ở Việt Nam.

Riêng trong giai đoạn cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2012, tâm lý bi quan dường như rõ nét hơn khi số người dự báo thị trường giảm điểm bất ngờ vượt lên cao so với số người dự báo tăng (biểu đồ bên dưới).

Đây cũng là giai đoạn thị trường đón nhận những thông tin bên lề xung quanh ông Đặng Văn Thành và gia đình. Rõ ràng, sau cú sốc “Bầu Kiên” vào cuối tháng 8, tâm lý giới đầu tư đã trở nên rất nhạy cảm đối với các thông tin tương tự.

Điểm thú vị là khi số người bi quan (dự báo giảm điểm) tăng vọt thì cũng là lúc thị trường tạo đáy ngắn hạn và tăng vọt từ cuối tháng 11/2012 đến nay.

 

Tóm lại, thống kê tâm lý nhà đầu tư của Vietstock cho thấy:

(1) Tỷ lệ dự báo đúng/sai của giới đầu tư gần như là 50/50.

(2) Kỳ vọng thị trường tăng điểm rất cao, có lẽ do đây là cách duy nhất kiếm được lợi nhuận, vì bán khống vẫn chưa chính thức được phép ở Việt Nam.

(3) Giới đầu tư cho rằng VN-Index và HNX-Index không có khác biệt gì nhiều và thường có cùng xu hướng. Trên thực tế, điều này hoàn toàn chính xác.

(4) Tâm lý nhà đầu tư dễ trở nên bi quan cực độ đối với sự kiện xấu liên quan đến “hình sự”.

(5) Số người dự báo bi quan tăng vọt là một chỉ dấu tạo đáy ngắn hạn của thị trường.

Hoàng Vũ (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   TS Quách Mạnh Hào: Chúng ta đã nhìn thấy những điều kiện cần cho một thị trường tăng điểm (07/01/2013)

>   HCM chấm dứt hoạt động Phòng giao dịch Láng Hạ (07/01/2013)

>   Khi Thượng đế tái tạo niềm tin… (07/01/2013)

>   07/01: Bản tin đầu tuần (07/01/2013)

>   Tự doanh bán khi thị trường giảm, mua khi tăng (05/01/2013)

>   Ma trận thoái vốn (05/01/2013)

>   CTCK tung chiêu thu hút khách hàng (05/01/2013)

>   Năm 2013 sẽ xử lý xong các CTCK yếu kém? (05/01/2013)

>   VSD cấp mã số giao dịch cho gần 2,000 nhà đầu tư tổ chức ngoại (04/01/2013)

>   AVF: Thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành (04/01/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật