Thứ Tư, 19/12/2012 10:42

"Việt Nam cần năng động hơn trong hút vốn đầu tư"

Với mong muốn thúc đẩy phát triển nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, các chuyên gia kinh tế tại Thụy Sĩ đã có nhiều ý kiến trao đổi và tư vấn nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực từ kinh tế, thương mại đến giáo dục tại hội thảo xúc tiến đầu tư ngày 16/12 do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại Bern.

Chuyên gia kinh tế Phạm Nam Kim.

Chuyên gia tư vấn về lĩnh vực tài chính ngân hàng Phạm Nam Kim cho rằng môi trường hiện tại của Việt Nam về cơ bản là rất tốt để các nhà đầu tư hướng về Việt Nam với những kế hoạch đầu tư dài hạn.

Những vấn đề hiện tại đang vấp phải như những bất ổn kinh tế rồi cũng sẽ qua, Việt Nam vẫn có đủ các điều kiện để thu hút đầu tư nước ngoài.

Chính phủ Việt Nam đã đề ra một loạt những ưu tiên ưu đãi, liên quan đến thuế để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Những dự án ở vùng sâu vùng xa được ưu đãi về phí môi trường, phí sử dụng đất.

Ngoài ra, đầu tư ở Việt Nam có một số thuận lợi như hệ thống chính trị ổn định, chính phủ cũng đã cam kết cải cách.

Với cuộc khủng hoảng nợ công ở Châu Âu và một số nước khác trên thế giới, dòng tiền hiện tại ở Châu Âu đang tìm kiếm các địa điểm đầu tư vừa có lợi nhuận, ít rủi ro.

Tuy nhiên, những địa điểm như thế là rất hiếm và hiện tại dòng tiền đầu tư ở Châu Âu vẫn đang tiếp tục tìm và kiếm chưa ra. Việt Nam cần phải tận dụng nắm bắt các cơ hội này trong thời gian tới.

Ông Phạm Nam Kim cho rằng như các ngân hàng, cơ quan tài chính thế giới, đều phải mời chào, marketing và kêu gọi thu hút vốn. Việt Nam nên năng động hơn trong vấn đề này.

Đầu tiên, cần phải có dự án bài bản, phải có kế hoạch phát triển ổn định. Lúc đó, các sứ quán cũng như các thương vụ Việt Nam ở trên khắp thế giới, có thể quảng bá kêu gọi các nhà đầu tư vào Việt Nam, nhất là ở các thị trường tài chính phát triển như Thụy Sĩ. Tuy nhiên, kế hoạch đó phải làm một cách đồng bộ, chứ không chỉ riêng ở phạm vi một quốc gia riêng lẻ nào.

Tiến sỹ kinh tế Minh Trí Amacher, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn Quốc tế TRISTAR Consulting Ltd cho rằng Việt Nam cần chú ý đến việc xây dựng hành lang pháp lý, hạ tầng cơ sở, trình độ dân trí và ngoại ngữ. Đó là ba yếu tố cơ bản và thiết yếu cần được quan tâm để có thể xúc tiến thương mại và kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Hiện nay các thủ tục trong lĩnh vực đầu tư và thương mại còn rườm rà, cần đơn giản hóa từ khâu nhận hồ sơ đến khâu cấp giấy phép. Chính phủ đã đưa ra đường lối chính sách khuyến khích kêu gọi đầu tư rất rõ ràng, nhưng một số địa phương hay người thừa hành xử lý hồ sơ lại gây khó khăn với những thủ tục hay địa phương cục bộ. Vì vậy chính phủ cần sớm điều chỉnh lại các thủ tục và thường xuyên thanh tra các cơ quan chức năng có liên quan.

Về hạ tầng cơ sở, cần đẩy nhanh các biện pháp giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông bao gồm việc thiết lập thêm những phương tiện vận chuyển công cộng trong nội thành.

Về trình độ dân trí và vấn đề ngoại ngữ, người Việt Nam rất cần cù, siêng năng và sáng tạo, nhưng chưa được đào tạo đúng chuẩn và nhất là thường gặp trở ngại trong ngoại ngữ nên gặp khó khăn trong việc giao tiếp hay khi triển khai công việc với các đối tác nước ngoài.

Ngoại ngữ ảnh hưởng đến công việc, kể cả trong các lĩnh vực dịch vụ khác du lịch vì không trao đổi được với nhau rõ ràng thì khó có thể hợp tác làm việc được.

Tố Uyên

Vietnam+

Các tin tức khác

>   TS. Nguyễn Xuân Thành trả lời về thách thức lớn nhất của kinh tế vĩ mô 2013 (17/12/2012)

>   Vì sao lạm phát không tăng mạnh? (16/12/2012)

>   Tình thế chưa lường hết (13/12/2012)

>   GDP nền kinh tế khoảng 136 tỉ USD (13/12/2012)

>   Hơn 56.000 khoản chi qua KBNN chưa đúng thủ tục (12/12/2012)

>   Năm 2012, giải ngân vốn FDI ước đạt 10,5 tỷ USD (12/12/2012)

>   Thêm nghi án Metro lỗ (12/12/2012)

>   Việt Nam tự tin vào chính sách điều hành (10/12/2012)

>   Cam kết 6,5 tỷ USD vốn ODA cho Việt Nam năm 2013 (10/12/2012)

>   Dự kiến lạm phát cả năm 2012 ở mức khoảng 7,5% (10/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật