Chủ Nhật, 16/12/2012 07:00

TTCK: Cơ sở kỳ vọng sóng tăng giá?

TTCK – kênh dẫn vốn trung, dài hạn – phục hồi và phát triển bền vững không chỉ là niềm mong mỏi của các NĐT mà đó còn là lợi ích thiết thực đối với nền kinh tế qua việc góp phần khơi thông dòng chảy vốn cho các hoạt động kinh tế, các doanh nghiệp có điều kiện tái cơ cấu nguồn vốn theo hướng lành mạnh, hỗ trợ công cuộc cổ phần hóa và tái cơ cấu các DNNN cũng như giảm tải cho kênh tín dụng ngân hàng, giải quyết tình trạng bất cân đối kỳ hạn hiện nay trong hệ thống NHTM...

Ngay từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định gắn quá trình tái cơ cấu với việc xây dựng và vực dậy thị trường chứng khoán (TTCK). Đầu tháng 12 này, Đề án tái cấu trúc toàn diện TTCK và các doanh nghiệp bảo hiểm đã được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu phấn đấu tới năm 2020 TTCK trở thành kênh dẫn vốn trung – dài hạn chủ đạo của nền kinh tế.

Từ cuối năm 2011, Cơ quan quản lý và điều hành thị trường đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp khá quyết liệt nhằm minh bạch và lành mạnh hóa các giao dịch trên thị trường. Tinh thần tái cấu trúc cũng đã và đang lan tỏa tới tất cả các thành viên của thị trường từ các doanh nghiệp niêm yết, các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư... và tới các nhà đầu tư (NĐT) cá nhân.

Như vậy, một cách tổng quát, đa số các thành viên thị trường đều đồng thuận mong muốn và nỗ lực hướng tới sự phục hồi và phát triển bền vững của thị trường dù đâu đó vẫn còn chút hoài nghi.

Những vấn đề hiện nay của nền kinh tế như tồn kho, nợ xấu, lãi suất cao... đã và đang được phản ánh vào diễn biến trên TTCK – Phong vũ biểu của nền kinh tế. Tuy nhiên, tinh thần tái cấu trúc và sự quyết liệt trong hành động ở mọi cấp suốt hơn một năm qua cũng đang đem lại những kết quả nhất định: tăng trưởng GDP vẫn đạt trên 5% trong bối cảnh tăng trưởng dư nợ tín dụng ngân hàng giảm mạnh; lạm phát giảm mạnh và được dự báo khoảng 7% năm 2012; giá trị tiền đồng ổn định; mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm được khoảng 5-6% so với lúc cao điểm đầu năm và được cho là sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới; hàng tồn kho cũng đang giảm từ mức xấy xỉ 35% vào tháng 3 xuống còn khoảng 20% hiện nay và được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ...

Từ đầu tháng 5/2012, thị trường lại trải qua sóng điều chỉnh. Nhưng một tháng trở lại đây, chỉ số VN-Index đi ngang tích lũy tại vùng hỗ trợ mạnh 380 điểm và vẫn bảo toàn xu hướng tăng từ đáy cuối tháng 2/2009. Giá đã hiệu chỉnh các lần chia tách, sáp nhập và chia cổ tức của đa số mã cổ phiếu (khoảng 70% trong số các mã cổ phiếu được niêm yết trước thời điểm thị trường đạt đáy cuối tháng 2/2009) có cùng xu hướng của chỉ số này.

Chỉ số HNX-Index, với đặc điểm riêng là sự góp mặt của một số mã cổ phiếu chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn như PVX, SHB, HBB, SCR, VND..,.từ nửa cuối năm 2009 đã phá vỡ cả đáy cuối tháng 2/2009 cũng như đáy đầu năm nay. Một số mã cổ phiếu của những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quá yếu kém cũng có chung xu hướng với HNX-Index. Tuy nhiên, về cơ bản chỉ số HNX-Index vẫn đi ngang tích lũy trong vùng hỗ trợ mạnh 51-55 điểm.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, diễn biến giao dịch và biểu đồ giá của một số mã cổ phiếu có tính dẫn dắt thị trường như BVH, SSI...hay một số mã cổ phiếu “nóng” như VND, SHS, KLS, BVS, PVX, VCG... đang phát tín hiệu khá tích cực. Diễn biến tích cực này dường như đang lan tỏa ra thị trường và trong khoảng 10 phiên giao dịch gần đây thì số lượng mã cổ phiếu có dấu hiệu kỹ thuật tích cực đang mở rộng thêm. Thanh khoản ba tháng trở lại đây, đặc biệt là tháng 11, giảm mạnh thể hiện cung giá thấp suy kiệt nhưng đang cải thiện khá tốt kể từ đầu tháng 12.

Thị trường chứng khoán thế giới dường như đang sẵn sàng cho một đợt tăng giá mới nhờ tin tức tích cực trên thị trường nhà đất và việc làm ở Mỹ, những diễn biến mới trên chính trường Nhật Bản, các giải pháp mạnh mẽ nhằm chấm dứt tình trạng nợ công châu Âu thời gian gần đây, sự khởi sắc trong tăng trưởng kinh tế một số nước G20.... Chỉ số Nikkei 225 đang hướng tới phá vỡ vùng kháng cự mạnh 9,700-10,100 và DJIA cũng hướng tới phá vỡ vùng kháng cự mạnh 13,700-14,200 trong thời gian 3-6 tháng tới.

Tháng 12 thường là tháng của những dự định, kế hoạch cho năm tiếp theo. Nền kinh tế đang trông đợi những quyết sách có tính đột phá của nhà hoạch định – điều hành đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – tiền tệ.

Đó là cơ sở để kỳ vọng sóng tăng giá trên TTCK Việt Nam?

Phạm Tường Phán (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   17/12: Bản tin đầu tuần (17/12/2012)

>   Việt Nam: Vỏn vẹn... 208 tỷ đồng từ IPO cả năm 2012 (14/12/2012)

>   TAS được gia hạn tất toán tài khoản đến hết 14/01/2013 (14/12/2012)

>   Bắt lỗi sai sót trong báo cáo tài chính của doanh nghiệp (14/12/2012)

>   14/12: Bản tin 20 giờ qua (14/12/2012)

>   Sóng NAV cuối năm (13/12/2012)

>   Quỹ đầu tư giải thể, chật vật giải quyết tài sản xấu (13/12/2012)

>   COM: Vợ chồng Phó TGĐ Huỳnh Nguyên Triệu bị phạt 80 triệu đồng (13/12/2012)

>   EMC: Giải trình giảm sàn 10 phiên liên tiếp (13/12/2012)

>   Chỉ số thị trường có thể phá vỡ các ngưỡng kháng cự quan trọng (13/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật