Thứ Năm, 13/12/2012 23:09

Sóng NAV cuối năm

Những phiên tăng điểm của thị trường thời gian gần đây bắt nguồn từ động thái đánh lên của các quỹ để chốt giá trị tài sản ròng (NAV) cuối năm. Trong bối cảnh TTCK ảm đạm như hiện nay, những con sóng này chính là cơ hội cho NĐT cá nhân “gỡ gạc” chút ít sau 1 năm đầu tư thất bát.

Lực đỡ từ các ETF

Xem xét lại danh mục của các quỹ đầu tư ETF từ đầu năm đến nay, một số CP cá biệt luôn tạo độ “nóng” nhất định. Theo phân tích của CTCK Rồng Việt, xem xét lại danh mục cuối cùng trong năm của 2 quỹ ETF sẽ diễn ra trong tháng 12, thời điểm công bố danh mục của FTSE Vietnam Index ETF (FTSE) và Vietnam Market Vector Index (VNM) sẽ lần lượt vào ngày 7-12 và 14-12.

Nếu chú ý quan sát các giao dịch gần đây của khối NĐTNN trước kỳ tái cân đối danh mục và cơ cấu rổ danh mục của FTSE và VNM trong những phiên giao dịch cuối tháng 11, có thể thấy mức độ tham gia của NĐTNN tương đối thấp và tỷ trọng các CP của 2 quỹ ETF không có nhiều biến động.

Tuy nhiên, những phiên giao dịch gần đây, khối ngoại đã tích cực giải ngân, đặc biệt là động thái kéo lên của chỉ số VN Index vào cuối phiên đều có liên quan đến NĐTNN.

Điển hình là phiên giao dịch 11-12, trong phiên giao dịch này khối ngoại mua ròng gần 80 tỷ đồng, trong khi phiên 10-12 chỉ có vỏn vẹn 3 tỷ đồng mua ròng từ phía NĐTNN. Như vậy, nếu tính trong 3 tháng đần đây, giá trị mua ròng của NĐTNN trong phiên này chỉ thấp hơn phiên 30-11 khi khối ngoại mua ròng 1.200 tỷ đồng.

Tháng 12 cũng là thời điểm chốt NAV của các quỹ đầu tư trong nước và động thái đỡ NAV vẫn thường xuất hiện trong những ngày cuối tháng. Nhờ vậy, nhóm CP blue chip được mua vào khá mạnh và tác động tích cực đến điểm số thị trường.

Cho dù các hoạt động này chưa thể mang lại sự đột biến nhưng đã phần nào giúp cho thị trường sôi động hẳn lên và thanh khoản cũng ít nhiều được cải thiện. Chẳng hạn, trong phiên giao dịch ngày 11-12, toàn sàn HNX có hơn 50 triệu CP được khớp lệnh, cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây.

Theo thống kê, thanh khoản của thị trường hiện đang tiếp tục vượt mức trung bình 20 phiên và phát đi tín hiệu rất khả quan. Chẳng hạn, bên mua vẫn đang sẵn sàng “phục kích” hàng giá rẻ giúp dòng tiền được kích hoạt.

Sóng nhẹ nhóm CP nhỏ

Với TTCK đang trong giai đoạn hết sức ảm đạm như hiện nay, NĐT sẽ không bỏ lỡ cơ hội tham gia vào đợt sóng cuối cùng của năm. Chính vì vậy, đợt sóng cuối năm nay còn có sự tham gia của khá nhiều NĐT cá nhân, đã giúp cho nhóm CP nhỏ có tính chất đầu cơ có được đợt sóng khá dài kể từ sau sự kiện bầu Kiên bị bắt.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 213/2012/TT-BTC, hướng dẫn hoạt động đầu tư CK của NĐTNN. Với thông tư mới này, NĐTNN sẽ dễ dàng hơn trong việc hoàn tất mở thủ tục tài khoản giao dịch CK tại TTCK Việt Nam. Chẳng hạn, thay vì phải nộp lý lịch tư pháp khi nộp hồ sơ xin cấp mã số giao dịch, NĐTNN chỉ phải nộp bản sao hợp lệ hộ chiếu còn giá trị hoặc phiếu an sinh xã hội hay giấy tờ tùy thân khác. Bên cạnh việc đơn giản hóa thủ tục, quy định mới còn rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cấp mã số giao dịch cho NĐTNN kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ, từ 5 ngày xuống còn 3 ngày.

Thậm chí, nhiều mã duy trì được đà tăng trần từ 3-5 phiên liên tục, hiện tượng rất hiếm hoi trên TTCK hiện nay. Điều đáng nói là sau đợt tăng, những mã này chỉ điểu chỉnh nhẹ chứ không hề bị bán tháo như thường lệ, giúp nhiều NĐT gỡ gạc được chút ít lợi nhuận sau 1 năm đầu tư thất bát.

Bên cạnh những hoạt động đánh lên từ khối ngoại, thị trường trong những phiên cuối năm còn được hỗ trợ bởi thông tin liên quan đến việc giảm lãi suất và tăng trưởng kinh tế thường cải thiện trong tháng cuối năm.

Theo dự báo của các chuyên gia, kinh tế sẽ khả quan hơn trong tháng cuối cùng của quý IV-2012 nhờ dấu hiệu phục hồi của khu vực sản xuất thông qua số liệu về chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 11-2012. Nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp cải thiện hoạt động sản xuất, kinh doanh và giảm hàng tồn kho.

Đây chính là thời điểm các doanh nghiệp niêm yết tăng tốc hoàn thành mục tiêu và kế hoạch lợi nhuận trong năm 2012. Trong bối cảnh vĩ mô chưa thể có được sự phục hồi chắc chắn, ngành tài chính, bất động sản dự kiến vẫn đang đối mặt với khó khăn, yếu tố mùa vụ sẽ giúp các doanh nghiệp thuộc ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm đạt được kết quả kinh doanh tốt trong thời gian còn lại của năm.

Do đó, đây sẽ là yếu tố giúp cải thiện tâm lý NĐT và rủi ro giảm điểm mạnh gần như được loại trừ trong những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2012.

Kim Giang

sài gòn đầu tư tài chính

Các tin tức khác

>   Quỹ đầu tư giải thể, chật vật giải quyết tài sản xấu (13/12/2012)

>   COM: Vợ chồng Phó TGĐ Huỳnh Nguyên Triệu bị phạt 80 triệu đồng (13/12/2012)

>   EMC: Giải trình giảm sàn 10 phiên liên tiếp (13/12/2012)

>   Chỉ số thị trường có thể phá vỡ các ngưỡng kháng cự quan trọng (13/12/2012)

>   13/12: Bản tin 20 giờ qua (13/12/2012)

>   DCL: 21/12 chốt danh sách dự ĐHĐCĐ bất thường (12/12/2012)

>   Lửa đã nhóm lên rồi! (12/12/2012)

>   12/12: Bản tin 20 giờ qua (12/12/2012)

>   Những “ông chủ” của thanh khoản trên TTCK (11/12/2012)

>   CTCP KCN Cao su Bình Long bị phạt 230 triệu đồng do vi phạm CBTT (11/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật