Thứ Hai, 10/12/2012 08:30

Trụ vững trước thị trường đầy biến động

Đối với một lĩnh vực có nhiều biến động như bất động sản (BĐS), việc đánh giá chuẩn xác các chỉ số doanh nghiệp không phải là chuyện dễ dàng với các nhà đầu tư.

“Đãi cát tìm vàng”

Nhìn vào thị trường chứng khoán, trong khi các mã thuộc ngành hàng tiêu dùng luôn trong tình trạng “hết room” thì các mã chứng khoán của các doanh nghiệp BĐS lại giảm điểm mạnh, do thị trường đóng băng, kinh doanh thua lỗ liên tục, nhiều cổ phiếu đạt giá trị thấp, thậm chí dưới mệnh giá. Nếu trước đây, BĐS được xem là lĩnh vực hàng đầu thu hút các nhà đầu tư, kể cả cá nhân lẫn tổ chức thì hiện nay, cổ phiếu BĐS được xem là mạo hiểm nhất. Một số chuyên gia đầu tư cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua vào cổ phiếu BĐS vì giá giao dịch đang thấp hơn nhiều so với giá trị thực của công ty. Tuy nhiên, quyết định mua cần được xem xét kỹ dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có các khoản nợ mà doanh nghiệp đang phải trả. Nghi ngại nhưng điều đó không đồng nghĩa các nhà đầu tư sẽ “nói lời chia tay” với lĩnh vực nhiều tiềm năng này. Bởi, nhu cầu về nhà ở của người Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Khu cư xá EHome Bắc Sài Gòn - Nhà vườn 3 thế hệ

Loại trừ những nhà đầu tư nhỏ lẻ với ý định lướt sóng kiếm lời, những nhà đầu tư lớn, đặc biệt là các quỹ đầu tư, họ thường tiếp cận các doanh nghiệp mà mình muốn đầu tư khá bài bản và thận trọng. Theo đó, họ thường đánh giá đối tượng trên các nền tảng chính như: một ban giám đốc có năng lực, có khả năng thực hiện kế hoạch; sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp độc đáo với một thị trường hấp dẫn; một cơ hội thực sự để tăng trưởng nhanh; một chiến lược thoái vốn cho phép quỹ đầu tư tối đa hóa lợi nhuận cho khoản tiền họ đã đầu tư. Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Đình Cung cũng đã từng đề cập đến quan điểm của quỹ đầu tư rằng: “các ý tưởng hay thì đáng giá 10 xu một tá, người giỏi mới hiếm”. Ở mặt này, họ chú trọng đến kinh nghiệm quản lý và kiến thức về ngành nghề của ban giám đốc, nơi họ đầu tư.

Liên quan đến các vấn đề trên, bà Krista Cruz Lucero, Chuyên viên tư vấn đầu tư cao cấp của Công ty quản lý quỹ Mekong Capital cho rằng: “Ngoài các chỉ số về tài chính, tình trạng pháp lý được ghi nhận trên sổ sách, khi đánh giá năng lực của một công ty, đặc biệt trong lĩnh vực BĐS cần chú ý đến nhiều yếu tố khác, lẽ dĩ nhiên không loại trừ việc “nghe ngóng” những thông tin bên lề, những phản hồi của thị trường, từ các đối tác của doanh nghiệp đó”.

Chẳng hạn, trước khi quyết định trở thành đối tác chiến lược của Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, quỹ VAF (Vietnam Azalea Fund, thuộc Mekong Capital) nhìn vào hệ thống quản trị và những tiềm năng phát triển của công ty này. “Chúng tôi nhận thấy các thành viên trong HĐQT đều là những người am hiểu sâu sắc thị trường và Công ty đã có 20 năm kinh nghiệm hoạt động với hệ thống quản trị doanh nghiệp tốt và minh bạch. Nam Long không chỉ chia sẻ với chúng tôi những thông tin tốt mà cả về những rủi ro, điều này giúp chúng tôi có thể thẳng thắng trao đổi để quản lý được rủi ro”, bà Krista Cruz Lucero chia sẻ.

Nói không với đa ngành

Sở hữu được đội ngũ nhân sự tốt, đặc biệt là các vị trí chủ chốt thì các chiến lược của doanh nghiệp sẽ mang tính khả thi cao. Bà Krista Cruz Lucero nhìn nhận: “Nam Long có chiến lược hành động khá rõ ràng trong ngắn, trung và dài hạn. Quan trọng là họ tạo được dòng sản phẩm căn hộ với thương hiệu EHome và xây dựng được chuỗi giá trị trong chính ngành nghề mà họ theo đuổi”.

Theo đó, 6 Công ty sản phẩm và 6 Công ty dự án của Nam Long đều chỉ tập trung phát triển phục vụ riêng cho BĐS. Cụ thể, hoạt động R & D và Kinh doanh của Nam Long sẽ lập các công tác nghiên cứu và thiết kế những sản phẩm mới phù hợp và hiệu quả với thị trường.Trong khi, hoạt động xây dựng giúp kiểm soát chi phí cũng như tiến độ xây dựng công trình. Ngoài ra, ở khâu đầu vào, lợi thế của Nam Long là có quỹ đất tương đối lớn. Đây chính là nền tảng phát triển lâu dài của công ty và cũng là yếu tố cho thấy tầm nhìn của lãnh đạo Công ty. “Phát triển quỹ đất là một trong những ưu tiên của Nam Long, sau 20 năm hoạt động Nam Long đã xây dựng được có quỹ đất có chất lượng (567 ha, tương đương 14 dự án) trong đó trên 77% là quỹ đất sạch sẵn sàng triển khai dự án và 23% đang được đền bù, giải tỏa”, Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Long cho biết. Khi đã gỡ được ba nút thắt: quỹ đất, đội ngũ thiết kế, xây dựng, các công ty BĐS sẽ chủ động được kế hoạch đầu tư, quản lý dòng tiền và đầu ra cho sản phẩm.

Nói về sản phẩm, Nam Long hiện đang là nhà đầu tư dẫn đầu phân khúc căn hộ trung bình với thương hiệu EHome. Các sản phẩm căn hộ EHome 1, 2, 3 và nhà phố vườn EHome 4 được khách hàng đón nhận ngay cả trong điều kiện thị trường khó khăn. “Khi nhắc đến Nam Long, người ta nghĩ ngay đến sản phẩm EHome với đầy đủ các tiện ích, chất lượng xây dựng và hơn hết là mức giá phù hợp với thu nhập của đa số người Việt Nam. Sản phẩm là căn hộ nhỏ nhưng mô hình kinh doanh lớn, với vai trò là đối tác của Nam Long, Mekong Capital đánh giá rất cao bước đi chiến lược này, đây không chỉ là một sự thích ứng nhanh với thị trường mà còn là chiến lược mang lại giá trị gia tăng cho công ty và các nhà đầu tư như chúng tôi” bà Krista kết luận.

- Năm 1992: Thành lập Công ty TNHH xây dựng Nam Long.

- Năm 1996: trở thành một trong những nhà phát triển BĐS tư nhân đầu tiên.

- Năm 2005: chuyển từ công ty TNHH sang Công ty cổ phần.

- Năm 2008: ASPL và Golman Sachs trở thành cổ đông chiến lược của Nam Long.

- Năm 2010: VAF (Mekong Capital) trở thành cổ đông chiến lược.

- Tập đoàn Nam Long gồm có 12 công ty : 6 Công ty sản phẩm và 6 Công ty dự án.

- Tốc độ tăng vốn điều lệ: từ vốn điều lệ 700 triệu đồng (1992), đến nay, vốn điều lệ của công ty Nam Long là 955 tỷ đồng (2012)

- Quỹ đất công ty hiện đang nắm giữ: 567 ha (14 dự án) tại các TP lớn phía Nam.


Thanh Phong (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   DIG tăng tỷ lệ sở hữu tại DIC Sport lên 32% (10/12/2012)

>   IFS sẽ thanh lý tài sản trị giá 2.2 triệu USD (10/12/2012)

>   Vietinbank xin giảm 1,500 tỷ đồng chỉ tiêu lợi nhuận 2012 (07/12/2012)

>   PAC trả tiếp 7% cổ tức năm 2012 (07/12/2012)

>   DLG bán 66% vốn góp tại công ty con (07/12/2012)

>   Công ty chứng khoán: Tái cơ cấu, hay... đóng cửa? (07/12/2012)

>   IME: Điều chỉnh cổ tức 2012 còn 9% (07/12/2012)

>   Southernbank: Lợi nhuận quý 3 giảm 50% cùng kỳ (07/12/2012)

>   Công ty Bình An trả dứt nợ nông dân (07/12/2012)

>   Ngành thép: Không phải tất cả đều lao đao (07/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật