Thứ Sáu, 07/12/2012 18:26

Kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh hơn?

Trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh hơn, điều này tốt cho Việt Nam bởi khi kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh, người Mỹ sẽ tiêu dùng hàng hóa Việt Nam nhiều hơn. Đó là nhận định của ông Arjuna Mahendran, CEO kiêm trưởng bộ phận đầu tư của HSBC tại châu Á.


Theo ông Arjuna Mahendran, trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh hơn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama có lẽ không kịp vui mừng với chiến thắng bởi ông lập tức phải giải quyết hàng loạt vấn đề: Kinh tế tăng trưởng yếu và kịch bản nước Mỹ gặp phải vách đá tài khóa sẽ khiến tình trạng kinh tế Mỹ hiện nay thêm tồi tệ, mọi chính sách kích thích kinh tế đưa ra suốt 4 năm qua mất tác dụng. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ đến thời hạn vách đá tài khóa xảy ra, mà nội bộ chính trường Mỹ vẫn bất đồng về hướng giải quyết vấn đề này, tình trạng hiện nay khiến các chuyên gia lo sợ. Tuy nhiên, theo ông Arjuna Mahendran, CEO của HSBC tại châu Á, không nên lo lắng về khả năng này.

Kinh tế Mỹ sẽ ra sao trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama, bởi trong nhiệm kỳ 1, kinh tế Mỹ dường như chưa có nhiều bước tiến?

Ông Arjuna Mahendran, CEO kiêm trưởng bộ phận đầu tư của HSBC tại châu Á: Thực ra trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Obama đã rất khó khăn, bởi ông lên nhậm chức khi kinh tế Mỹ đang đối đầu với cú sốc, thị trường nhà đất sụp đổ bởi khủng hoảng dưới chuẩn. Các đại gia ô tô của nước Mỹ như Ford, Chrysler hay GM đối diện với khả năng phá sản, Tổng thống Obama đã phải giải quyết tất cả những vấn đề trên.

Ông đã tiến hành bơm tiền vào các công ty, loại bỏ nợ xấu ra khỏi các ngân hàng. Từ đó đến nay, các chính sách đã phát huy tác dụng và trong nhiệm kỳ tới, chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều ảnh hưởng tốt của chính sách. Các ngân hàng đã trả lại tiền cho chính phủ, các hãng xe khôi phục được hoạt động kinh doanh và phát triển tốt, trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh hơn. Và điều này tốt cho Việt Nam bởi khi kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh, người Mỹ sẽ tiêu dùng hàng hóa Việt Nam nhiều hơn.

Thời kỳ hàng loạt loại thuế của Mỹ được điều chỉnh tăng lên đang đến gần, vậy theo ông liệu có đáng lo về khả năng nước Mỹ đối đầu với vách đá tài khóa hay không?

Ông Arjuna Mahendran: Vấn đề vách đá tài khóa tại Mỹ bắt nguồn từ nợ xấu trong lĩnh vực tư nhân, người ta vay tiền mua nhà và rồi không thể trả được nợ, chính phủ Mỹ phải tiếp quản các khoản nợ này và cuối cùng nợ đã phình to quá mức, lên đến hơn 100% GDP (khoảng 16.000 tỷ USD). Vấn đề vách đá tài khóa có nguyên nhân từ đó, nợ xấu của lĩnh vực tư nhân đã chuyển sang chính phủ Mỹ, chủ yếu người Mỹ lại vay tiền từ Trung Quốc và tôi khẳng định rằng, người Trung Quốc cũng không sớm ép nước Mỹ trả nợ đâu.

Ngoài ra, chính phủ Mỹ đã có kế hoạch tăng một số loại thuế áp với người giàu và giảm một số chương trình chi tiêu, vì vậy nhu cầu vay tiền của chính phủ Mỹ cũng sẽ giảm đi. Tôi tin chính phủ Mỹ sẽ dàn xếp được vấn đề vách đá tài khóa. Giá nhà đất cũng như giao dịch trên thị trường nhà đất Mỹ đã lập đáy suy giảm và tôi dám khẳng định thời gian tới, thị trường nhà đất Mỹ sẽ hồi phục, tiếp đến tạo thêm việc làm cho người Mỹ.

Ngoài ra, còn một yếu tố khác sẽ hỗ trợ quan trọng cho kinh tế Mỹ, đó là người Mỹ đã tìm ra công nghệ mới hiện đại hơn để khai thác dầu từ sâu dưới lòng đất, Mỹ sẽ giảm phụ thuộc vào dầu và khí đốt nhập khẩu từ châu Âu, Trung Đông. Trong ba năm tới, nước Mỹ sẽ không cần nhập khẩu nhiều dầu, khí đốt nữa, nước Mỹ sẽ hưởng lợi rất lớn từ việc này. Và điều thế giới cần đó là kinh tế Mỹ tạo ra thêm nhiều việc làm cho người Mỹ để họ tiêu dùng hàng hóa của thế giới.

Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi!

Ngọc Diệp

vtv

Các tin tức khác

>   Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên trả nợ hàng triệu USD (07/12/2012)

>   ECB, BOE và BOC giữ nguyên các mức lãi suất chủ chốt (07/12/2012)

>   ADB vừa hạ dự báo tăng trưởng châu Á năm 2012 (07/12/2012)

>   Kiều hối góp phần giúp các nước kém phát triển thoát nghèo (07/12/2012)

>   New Zealand giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 2,5% (07/12/2012)

>   Anh gặp khó khăn trong phục hồi kinh tế (07/12/2012)

>   Ukraine không ký hiệp định thị trường liên kết tiền tệ (06/12/2012)

>   Phần Lan rơi vào suy thoái trong quý 3 năm 2012 (06/12/2012)

>   Dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc đạt hơn 300 tỷ USD (06/12/2012)

>   Chân dung 10 người quyền lực nhất thế giới (06/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật