Thứ Hai, 10/12/2012 16:54

Khủng hoảng tài chính nghĩ đến cách làm mới

Thường trong những bối cảnh cụ thể như khủng hoảng kinh tế xảy ra, các ngân hàng sẽ có cách thay đổi, suy nghĩ và hành động sao cho phù hợp với tình hình mới. Không có lý gì với chi phí tiết giảm hơn nhiều mà vẫn đảm bảo được yêu cầu đặt ra, ngân hàng lại từ chối.

Ông Kenya Takekura - Quản lý cấp cao, Bộ phận Chiến lược Kinh doanh toàn cầu NTT Data chia sẻ về kinh nghiệm thích ứng và thay đổi của các ngân hàng trong bối cảnh suy thoái kinh tế

Được biết, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện một thế hệ ngân hàng lõi (Core Banking) mới hay còn gọi là ngân hàng đám mây công cộng, thưa ông?

Ngân hàng lõi không còn xa lạ đối với nhiều ngân hàng tại Việt Nam, tuy nhiên điểm khác biệt, “cái mới” của hệ thống ngân hàng lõi mới chính là ngân hàng không cần trang bị và đầu tư ban đầu mà phần này sẽ do nhà cung cấp dịch vụ tự trang bị, ngân hàng chỉ phải trả chi phí thuê bao, sử dụng dịch vụ từng tháng. Điều này giúp ngân hàng có thể tiết giảm chi phí đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị công nghệ cũng như vận hành, bảo trì, sửa chữa mà yêu cầu, tính năng vận hành vẫn được đảm bảo, thông suốt.

Ngoài ra, không chỉ riêng một ngân hàng mà rất nhiều ngân hàng trên cùng một hệ thống, cùng một quốc gia cũng có thể sử dụng chung ngân hàng lõi mới với công nghệ điện toán đám mây công cộng. Nhờ đó, chi phí cũng được chia ra, rất tiện lợi, tối ưu cho các ngân hàng trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

Nếu nhiều ngân hàng khác hệ thống cùng sử dụng chung có dễ xảy ra tình trạng mất an toàn hay không?

Thực tế cho thấy, hơn 1.000 ngân hàng tại Nhật và một số ngân hàng các nước khác đã sử dụng ngân hàng lõi mới và đến nay vẫn chưa xảy ra bất kỳ sự cố nào về bảo đảm an toàn thông tin. Mỗi ngân hàng luôn được cung cấp một phần mềm, mã hóa riêng để bảo mật nên việc ngân hàng khác hoặc hacker xâm nhập vào hệ thống, dữ liệu ngân hàng rất khó xảy ra.

Vậy làm sao để các ngân hàng vừa tiếp nhận cái mới trong khi Core Banking thế hệ cũ đang được sử dụng cũng rất hiệu quả?

Thường trong những bối cảnh cụ thể như khủng hoảng kinh tế xảy ra, các ngân hàng sẽ có cách thay đổi, suy nghĩ và hành động sao cho phù hợp với tình hình mới. Không có lý gì với chi phí tiết giảm hơn nhiều mà vẫn đảm bảo được yêu cầu đặt ra, ngân hàng lại từ chối. Nhất là khi điều đó mang lại cơ hội và quyền lợi cho chính những khách hàng của mình cũng như khả năng nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng.

Với những ngân hàng đã trang bị hệ thống ngân hàng lõi cho riêng mình, nếu muốn thay đổi có phức tạp và tốn kém không, thưa ông?

Vấn đề này cũng hết sức đơn giản. Nếu ngân hàng không muốn tiếp tục duy trì hệ thống của riêng mình do phải kéo theo nhiều chi phí, tốn kém thời gian, nhân lực cho công tác quản lý điều hành, ngân hàng có thể chọn giải pháp kết nối, trả phí hàng tháng và tất cả những phần việc khác được nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo.

Ông có thể đánh giá về tương lai phát triển của hệ thống ngân hàng lõi đám mây công cộng tại Việt Nam?

Các ngân hàng tại Nhật Bản thường có xu hướng thích nghi với công nghệ hay điều kiện hoàn cảnh mới rất nhanh, nhằm nâng cao được hiệu quả hoạt động, mà vẫn tiết giảm được nhiều chi phí khác. Đó là lý do tại sao thời gian qua rất nhiều ngân hàng tại Nhật Bản đã sử dụng ngân hàng đám mây công cộng. Trên thực tế, khủng hoảng tài chính không chỉ diễn ra tại Nhật Bản mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, dự đoán trong tương lai gần, công nghệ này có thể sẽ là một trong những lựa chọn không chỉ được các ngân hàng ở Nhật Bản mà các ngân hàng ở Việt Nam cũng sẽ quan tâm và ưu tiên sử dụng.

Xin cảm ơn ông!

Đông Thành

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Chọn mô hình xử lý nợ xấu (10/12/2012)

>   Vai trò thực chất của Hội đồng sáng lập ngân hàng là gì? (10/12/2012)

>   Sẽ siết chặt việc mở chi nhánh ngân hàng? (10/12/2012)

>   Tuần này sẽ có phương án giảm lãi suất (10/12/2012)

>   Phát triển thị trường mua bán nợ (09/12/2012)

>   TT chuyển mạch thẻ: Có hay không sự độc quyền? (09/12/2012)

>   'Việt Nam nên thận trọng khi giảm lãi suất' (07/12/2012)

>   Gây thất thoát trăm tỉ đồng, “sếp” ngân hàng hầu tòa (07/12/2012)

>   Đầu xuôi, đuôi lọt (07/12/2012)

>   Nặng gánh cho lãi suất (07/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật