Thứ Tư, 05/12/2012 18:41

Giải pháp nào cho ngành bán lẻ Việt Nam?

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi lần thứ 3 liên tiếp tụt hạng, rơi từ vị trí số 1 của năm 2008 xuống vị trí thức 32 vào năm 2012 trong bảng xếp hạng “Chỉ số thường niên về thị trường bán lẻ toàn cầu” do công ty Tư vấn A.T Keamey thực hiện.

Tại hôi nghị “Chung sức kích cầu mua sắm cuối năm” do tạp chí Nhịp cầu đầu tư và CTCP Thương mại Nguyễn Kim tổ chức vào ngày 04/12, ông Huỳnh Phước Cường, Giám đốc dịch vụ các nhà bán lẻ GFK Việt Nam nhận định, tốc độ tăng trưởng GDP nước ta vẫn đang duy trì ở mức dương (trên 5%) cộng thêm cơ cấu dân số có 50% dưới 30 tuổi cho thấy tiềm năng bán lẻ ở Việt Nam còn rất lớn.

Và bà Nguyễn Nữ Tuyết Hồng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu định lượng Nielsen Việt Nam cho rằng, người tiêu dùng chỉ đang tạm thời ngừng mua sắm chứ không phải là hết quan tâm, nhu cầu của họ còn rất nhiều.

Đồng thời theo khảo sát của GFK, người tiêu dùng đang dần chuyển sang tiêu thụ hàng hóa ở các chuỗi cửa hàng bán lẻ thay vì cửa hàng gia đình. Đơn cử như mặt hàng TV LCD/LED năm 2008 tỷ lệ tiêu thụ ở cửa hàng bán lẻ chỉ 24.3% sang đến năm nay tỷ lệ này tăng lên 58.8%, các mặt hàng khác như tủ lạnh, điện thoại di động hay laptop cũng tương tự.

Để ngành bán lẻ trụ vững qua giai đoạn khủng hoảng như hiện nay, các chuyên gia đưa ra giải pháp là tối ưu hóa kênh phân phối, quảng bá thương hiệu (chấp nhận đầu tư để mang lại hiệu quả lâu dài), tìm hiểu sâu sắc về khách hàng và cuối cùng là hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp bán lẻ.

Theo ông Nguyễn Huy Vũ, Giám đốc thương mại ngành điện lạnh Nguyễn Kim, vấn đề tìm hiểu sâu sắc về khách hàng là một trong những điểm mà công ty bán lẻ hiện tại chưa tận dụng được. Ông cho biết hành vi, tâm lý và thói quen của khách hàng khác nhau về thời điểm, vùng miền nên cần nghiên cứu kỹ để có chiến lược kinh doanh hợp lý.

Điểm quan trọng nhất mà hội nghị đề cập là các doanh nghiệp bán lẻ cần hiểu khách hàng không phải của riêng, các nhà bán lẻ cần liên kết lại, tạo sức mạnh đòn bẩy liên kết.

Mỹ Hà (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Giá điện và mãi mãi giấc mơ giảm giá (05/12/2012)

>   Nền kinh tế Mỹ mất 1 tỷ USD mỗi ngày do đình công (05/12/2012)

>   Đề nghị nới lỏng chính sách xuất nhập khẩu (05/12/2012)

>   Sau chế biến cá tra, đến lượt nhà máy đường (05/12/2012)

>   Đưa xăng vào diện hàng nộp thuế trước thông quan (05/12/2012)

>   Ngân hàng “vô cảm” với nhiều doanh nghiệp (05/12/2012)

>   Doanh nghiệp cạn tiền mặt, giám đốc ngồi trên lửa (05/12/2012)

>   Ngành cơ khí, điện tử tăng trưởng khá (04/12/2012)

>   Thưởng Tết 2013: Dự kiến èo uột (04/12/2012)

>   Thương mại Việt Nam – Bồ Đào Nha đang trên đà tăng trưởng (04/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật