Doanh nghiệp Việt giành lại vị thế về xuất khẩu cà phê
Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, năm 2012 được xem là một năm thắng lợi của ngành cà phê Việt Nam, khi các doanh nghiệp trong nước đã thực sự chuyển mình.
Doanh nghiệp Việt giành lại vị thế xuất khẩu cà phê
|
Theo số liệu của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2012 nước ta đạt hơn 3,3 tỷ USD. Điểm nổi bật nhất là các doanh nghiệp trong nước đã nâng tỷ trọng xuất khẩu lên trên 60% so với mức 50% của năm ngoái, doanh nghiệp nước ngoài không còn chi phối được thị trường trong nước.
Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam cho rằng, sự bứt phá của các doanh nghiệp trong nước là do tác động của quyết định cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê vay ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước, giúp các doanh nghiệp có được nguồn vốn dồi dào với lãi suất thấp để tăng khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.
Còn theo các chuyên gia, một nguyên nhân nữa là do nông dân trồng cà phê đã biết tự trữ cà phê tại nhà, thay vì ký gửi ở các kho tư nhân. Việc tăng cường thông tin thị trường tốt đã giúp người dân nắm rõ diễn biến giá cả, từ đó chủ động bán ra để có lợi nhuận cao nhất. Tương tự, các doanh nghiệp trong nước cũng thu mua vừa phải và nhất là không bán ra ồ ạt để giữ giá xuất khẩu.
Thu Hà
vtv
|