Thứ Hai, 10/12/2012 09:09

Cổ đông bức xúc vì doanh nghiệp thiếu minh bạch

Tình trạng chậm công bố thông tin đối với các công ty đại chúng lâu nay vẫn thường xuyên xảy ra mà nếu không có biện pháp mạnh để chấn chỉnh thì chắc chắn sẽ còn tiếp diễn.

Cổ đông bức xúc

Trao đổi với ĐTCK, nhà đầu tư N.T Yên, cổ đông của CTCP Xi măng La Hiên (XMLH) cho biết, XMLH (vốn điều lệ 100 tỷ đồng, Tổng công ty công nghiệp mỏ Việt Bắc nắm 51%) đã đăng ký công ty đại chúng (CTĐC) với UBCK ngày 30/5/2008, nhưng trên website của UBCK không hề có công bố thông tin (CBTT) của Công ty. Theo quy định thì CTĐC phải CBTT đồng thời trên website của công ty và trên trang web của UBCK. Trong khi đó, một năm gần đây, XMLH mới lập trang web, do sức ép từ cổ đông, nhưng rất nhiều thông tin buộc phải công bố đã không xuất hiện trên website đó.

Nhiều thông tin không được Xi măng La Hiên công bố trên website của mình

“Bản thân tôi là cổ đông của XMLH, khi nêu những thông tin không tốt về Công ty thì phần nào bị ảnh hưởng, nhưng tôi muốn doanh nghiệp phải chấp hành nghĩa vụ CBTT, để cổ đông có cái nhìn sát sao hơn về doanh nghiệp”, một cổ đông của XMLH nói và cho biết thêm, đã gần kết thúc năm 2012, nhưng cổ đông chưa biết tình hình lãi lỗ 3 quý đầu năm, thậm chí 6 tháng đầu năm 2012. Bức xúc trước sự thiếu minh bạch của doanh nghiệp, nhiều cổ đông của XMLH đã làm đơn kiến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và Ủy ban cũng đã có văn bản trả lời cổ đông, xác nhận XMLH đã vi phạm nghĩa vụ CBTT, UBCK đang xem xét xử lý.

Không chỉ XMLH, nhiều doanh nghiệp khác cũng chỉ đăng ký CTĐC để “lấy lệ” mà không thực hiện CBTT theo quy định. CTCP Xuất nhập khẩu thủy sản Sài Gòn (Seaprodex SG) vốn là CTĐC từ nhiều năm nay, nhưng khi vào website của Công ty tại địa chỉ www.seaprodexsg.com, chỉ thấy những thông tin sơ sài, nhiều đường dẫn đến tài liệu CBTT không truy cập được. CTCP Bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh là một ví dụ khác, sau nhiều năm đăng ký CTĐC, đến nay, Công ty vẫn chưa lập website.

Không chỉ các CTĐC chưa niêm yết, ngay một số doanh nghiệp đã niêm yết cũng thường xuyên mắc lỗi chậm CBTT, nhất là thông tin về báo cáo kết quả kinh doanh, về việc thay đổi các thành viên trong ban lãnh đạo. Các doanh nghiệp niêm yết cũng hay chậm công bố những thông tin bất thường phải công bố trong vòng 24 tiếng.

UBCK quyết buộc DN minh bạch

Quy định về việc CTĐC phải CBTT được Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành tại Thông tư số 09/2010/TT-BTC và mới đây là Thông tư số 52/2012/TT-BTC thay thế Thông tư 09. Các thông tin phải công bố bao gồm báo cáo tài chính được kiểm toán có kèm thuyết minh, báo cáo thường niên, báo cáo tình hình quản trị công ty, số liệu sở hữu của cổ đông lớn và của hội đồng quản trị, biên bản và nghị quyết đại hội đồng cổ đông.

Lãnh đạo UBCK cho biết, thời gian qua, tính công khai, minh bạch của TTCK thông qua hoạt động CBTT của các doanh nghiệp niêm yết và CTĐC đã từng bước được nâng lên. Trong đó, các doanh nghiệp niêm yết tuân thủ CBTT tốt hơn. Cũng theo lãnh đạo này, các CTĐC nằm trong diện rộng hơn, nên mức độ giám sát đến từng công ty có phần hạn chế, việc vi phạm CBTT ở phạm vi này vì thế cũng nhiều hơn. Thông tư 52/2012/TT-BTC mới được ban hành siết chặt hơn việc CBTT của các CTĐC và UBCK sẽ kiên quyết yêu cầu các tổ chức tham gia thị trường nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ CBTT.

Về phía các nhà đầu tư, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan quản lý cần sử dụng các biện pháp mạnh tay hơn thì các CTĐC mới thay đổi được thói quen “giấu” thông tin. Theo tìm hiểu của ĐTCK, tại một số CTĐC, nhiều cổ đông lớn đang tìm cách gom cổ phiếu để số cổ đông chỉ đạt thấp hơn con số 100 người, sau đó, doanh nghiệp sẽ xin rút đăng ký CTĐC để không phải CBTT. Trên sàn niêm yết, một số doanh nghiệp đang tính đến việc hủy niêm yết cũng chỉ vì… ngại CBTT.

Tình trạng chậm CBTT, thậm chí không CBTT tại một số CTĐC đã diễn ra trong một thời gian dài. Đến nay, dù nhiều doanh nghiệp đã “đổi mới tư duy” về việc cần phải minh bạch thông tin, nhưng mức độ CBTT vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của cổ đông. Bên cạnh việc chờ đợi những giải pháp mạnh tay hơn từ phía cơ quan quản lý, nhà đầu tư mong muốn các doanh nghiệp cần có ý thức hơn cũng như chủ động hơn trong việc đưa thông tin doanh nghiệp ra công chúng.

Hoàng Anh

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Giảm thủ tục hành chính cho nhà đầu tư nước ngoài (10/12/2012)

>   10/12: Bản tin đầu tuần (10/12/2012)

>   Thoái vốn nhà nước: Tắc vì pháp lý (08/12/2012)

>   Lãi suất giảm, cổ phiếu cổ tức cao tăng giá (08/12/2012)

>   Thêm một công ty chứng khoán "qui ẩn" (07/12/2012)

>   DXG: Chủ tịch Lương Trí Thìn bị phạt 40 triệu đồng (07/12/2012)

>   Bộ trưởng Bộ Tài chính: Xem xét tăng room cho khối ngoại trên TTCK (07/12/2012)

>   Những khoảng trống thực thi (07/12/2012)

>   Thị trường đang test lại các ngưỡng kháng cự quan trọng (07/12/2012)

>   VHH: 12/12 GDKHQ lấy ý kiến về thẩm quyền của ĐHĐCĐ (07/12/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật