Thứ Sáu, 23/11/2012 10:15

Giám sát doanh nghiệp nhà nước

Vinashin, Vinalines trước khi đổ vỡ vẫn xếp loại A!

Bên cạnh những yếu kém về quản trị, quản lý điều hành của doanh nghiệp thì Nhà nước, với tư cách một chủ sở hữu – một nhà đầu tư cũng có trách nhiệm trong quản lý, giám sát hiệu quả khai thác, sử dụng tài sản đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Thời gian qua, sai phạm, thất thoát, thua lỗ lớn của một loạt tập đoàn lớn chậm được phát hiện, xử lý là do hiệu lực và hiệu quả giám sát yếu. Đó là kết quả nghiên cứu về giám sát và đánh giá hoạt động của DNNN được viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Ciem) công bố hôm qua (22.11).

Vinashin xếp hạng A về mặt… phá tiền!

Năm 2009 – 2010, tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) đứng bên bờ vực phá sản, nợ phải trả trên 86.000 tỉ đồng; nợ đến hạn phải trả trên 14.000 tỉ đồng, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu gấp 11 lần, 5.000 công nhân bị mất việc làm... Dù vậy, đến nay vẫn còn tranh luận về giá trị thực tài sản, vốn nhà nước, các khoản nợ, mức độ thua lỗ của tập đoàn này… Năm 2011, tình trạng tương tự diễn ra với tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước khác.

Giám sát bên ngoài: cha chung không ai khóc

Nghiên cứu của Ciem đã chỉ ra hàng loạt những nhược điểm của cơ chế giám sát hoạt động của DNNN hiện nay. Theo phó trưởng ban Cải cách và phát triển doanh nghiệp (Ciem) Phạm Đức Trung, cơ chế giám sát hiện hành chưa làm rõ trách nhiệm giải trình của bộ máy nhà nước trong hoạt động giám sát, đánh giá DNNN. Chủ sở hữu thực hiện giám sát chủ yếu qua các báo cáo định kỳ của doanh nghiệp, nhưng hiện nay lại chưa đủ công cụ để đánh giá tính xác thực của các báo cáo này. Ông Trung nói: “Thế nên mới có chuyện các tập đoàn như Vinashin, Vinalines, Sông Đà… được xếp hạng A ngay trước giai đoạn bị đổ vỡ hoặc vi phạm pháp luật. Và trước hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại các tập đoàn này, đại biểu quốc hội đã chất vấn gay gắt, song lần lượt bộ Kế hoạch và đầu tư, bộ Tài chính, bộ Giao thông vận tải – đơn vị chủ quản của hai đơn vị này đều từ chối trách nhiệm! Bản thân Ciem vừa rồi được giao nhiệm vụ tổng hợp thông tin về DNNN, nhưng khi làm việc với hàng loạt bộ ngành thì không đơn vị nào có thông tin chính xác, đầy đủ, chỉ có bộ Tài chính, song chủ yếu liên quan đến khía cạnh tài chính”.

Bà Tống Thị Minh, vụ trưởng vụ Lao động tiền lương (bộ Lao động – thương binh và xã hội) đồng quan điểm khi cho rằng giám sát của Nhà nước mà cụ thể là các bộ, ngành, địa phương đang có tình trạng vừa chồng chéo, vừa lỏng lẻo. Cụ thể, nhiều khi lãnh đạo bộ này, địa phương kia kiêm nhiệm đại diện phần vốn của chủ sở hữu, cùng một lúc phải làm nhiều vai khác nhau. “Việc quản lý nhà nước còn đang ngập ngụa, làm sao có thời gian, công sức mà kiểm soát doanh nghiệp. Kiểm toán nhà nước cũng sức nào mà kiểm tra hết cả, mà có thì cũng phải mất hàng năm mới có kết quả, nhiều khi công bố kết quả kiểm toán thì “sự đã rồi””, bà Minh nói.

Nhiều doanh nghiệp có tình trạng đặt kế hoạch cao, báo cáo cuối năm cũng cho kết quả tương ứng, lợi nhuận thậm chí vài ngàn tỉ đồng – bộ Tài chính cũng xác nhận nhưng lương thưởng nhận xong rồi, một năm sau kiểm toán báo lỗ hàng chục, hàng trăm tỉ đồng.

Cũng theo đánh giá của Ciem, các chỉ tiêu giám sát hiện nay chủ yếu là chỉ tiêu tài chính, trong khi hàng loạt những vấn đề quan trọng khác chưa có các chỉ tiêu định lượng. “Trong 4 – 5 năm qua, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã thành lập các công ty con, công ty cháu tràn lan để kinh doanh những lĩnh vực nhiều rủi ro như chứng khoán, bất động sản, tài chính… song các cơ quan giám sát không nắm được thông tin và cũng không kiểm soát được. Một trong những nguyên nhân là không có hệ thống chỉ tiêu giám sát về vấn đề này”, báo cáo viết.

Giám sát nội bộ: tê liệt

Bà Tống Thị Minh cho biết, tình trạng lỏng lẻo trong giám sát hoạt động, hiệu quả của DNNN khiến cho bộ Lao động – thương binh và xã hội nhiều phen “đau đầu” với công tác quản lý lao động, tiền lương của các doanh nghiệp này. Cụ thể, lương, thưởng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên DNNN được căn cứ vào hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Song, nhiều doanh nghiệp có tình trạng đặt kế hoạch cao, báo cáo cuối năm cũng cho kết quả tương ứng, lợi nhuận thậm chí vài ngàn tỉ đồng – bộ Tài chính cũng xác nhận nhưng lương thưởng nhận xong rồi, một năm sau kiểm toán báo lỗ hàng chục, hàng trăm tỉ đồng. “Thế nên mới có chuyện nhiều tập đoàn, DNNN lỗ lớn mà lương, thưởng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên vẫn cứ cao ngất, gây bức xúc dư luận, chúng tôi cũng bị truy vấn trách nhiệm”, bà Minh nói.

Để tình trạng yếu kém trong quản lý, giám sát hiệu quả hoạt động của DNNN như vừa qua, bà Minh cho rằng, cả năm “van” giám sát doanh nghiệp hiện nay: nội bộ, đại diện chủ sở hữu, của cơ quan nhà nước, đối tác, và phản biện xã hội đều lỏng lẻo.

Chẳng hạn, đối với hệ thống giám sát nội bộ như công đoàn, tổ chức Đảng, Đoàn… gần như bị vô hiệu. Giám sát của đại diện chủ sở hữu thì có tình trạng hội đồng quản trị với ban điều hành “ăn chung một mâm”, đóng nhiều vai cùng lúc, nên không rành mạch. Kiểm soát viên và ban kiểm soát ăn lương – theo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp – thì làm sao có thể giám sát độc lập? Có nhiều doanh nghiệp, kiểm soát viên là kế toán trưởng, ăn lương kế toán, hưởng phụ cấp cho công việc kiểm soát!

Viện trưởng viện Ciem Lê Xuân Bá cho rằng hiệu quả của cơ chế giám sát nội bộ phụ thuộc vào sự tách bạch giữa quản lý và điều hành, giữa chủ thể giám sát và đối tượng giám sát. Tuy nhiên, theo số liệu của bộ Kế hoạch và đầu tư (năm 2012), chỉ có 3,2% DNNN 100% vốn nhà nước là có sự tách bạch hoàn toàn, tức là tổng giám đốc không phải là thành viên của hội đồng thành viên/chủ tịch công ty. Có trên 60% DNNN có tổng giám đốc là chủ tịch hội đồng thành viên/chủ tịch công ty; nói cách khác, người đứng đầu bộ máy quản lý là người đứng đầu bộ máy điều hành. Do vậy, các hoạt động đánh giá, giám sát rất hiếm. Theo báo cáo của bộ Kế hoạch và đầu tư, đại bộ phận DNNN cho rằng, giám sát nội bộ có vai trò thấp hơn giám sát từ bên ngoài.

Liên quan đến chuyện báo cáo một đằng, kiểm toán cho kết quả một nẻo, thậm chí có sự xác nhận của cơ quan quản lý như trường hợp bà Minh đã nêu, ông Bá cho rằng, cơ quan nhà nước sai cũng phải chịu trách nhiệm. Viện trưởng viện Ciem nêu quan điểm: trước khi có kiểm toán chính thức, lãnh đạo, cán bộ các DNNN chỉ được tạm ứng lương, để tránh tình trạng doanh nghiệp lỗ lớn mà cán bộ vẫn nhận lương cao như EVN, Petrolimex… vừa qua.

Thảo Nguyễn

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   EVN rót gần 4 tỷ khắc phục sự cố sông Tranh 2 (23/11/2012)

>   Đừng ép doanh nghiệp để chiếm dụng vốn (23/11/2012)

>   Tập trung kiểm toán doanh nghiệp nhà nước (23/11/2012)

>   Tây Ban Nha giảm mạnh cam kết cho vay dự án metro tại Tp.HCM (23/11/2012)

>   Kim ngạch trao đổi VN-Malaysia đạt gần 6,53 tỷ USD (22/11/2012)

>   Công ty cổ phần của các hội: Nhiều thầy, ít thợ (22/11/2012)

>   Tăng cường năng lực cho DN về chống bán phá giá (22/11/2012)

>   Đại gia bia thế giới quan tâm tới Sabeco (22/11/2012)

>   Hàng ngàn lao động mất việc vì Vinashin (22/11/2012)

>   Bước lùi trong quản trị doanh nghiệp Việt Nam (22/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật