Thứ Ba, 06/11/2012 15:20

Thiếu vốn, hàng loạt dự án điện ngắc ngoải

Hàng loạt dự án thủy điện và nhiệt điện tại Quảng Nam triển khai chậm và đang "chết" do thiếu vốn đầu tư. Thậm chí, đơn vị thi công còn bỏ dự án để trốn chạy.

Ngắc ngoải vì... thiếu vốn đầu tư

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về việc chậm tiến độ triển khai các dự án đầu tư thủy điện đã được khởi công từ nhiều năm nay, ông Lê Quang Hào - Tổng giám đốc Công ty CP Tài chính và phát triển năng lượng, chủ đầu tư dự án thủy điện Tr'Hy tại huyện Tây Giang, Quảng Nam, than ngắn thở dài sau khi giải trình với tỉnh.

Ông Hào nói rằng, trước khi khởi công đầu tư xây dựng dự án thủy điện Tr'Hy, đơn vị đã ký cam kết tài trợ vốn với ngân hàng. Nhưng đến năm 2011, khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến đọ đầu tư. Lãi suất lên tới 21%, đơn vị phải tạm dừng triển khai vì ngân hàng ngừng cung cấp vốn.

Lý do này cộng với vốn vay lãi suất quá cao đã khiến việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng chậm lại. Bên cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, làm đường tại địa bàn miền núi hiểm trở đã tốn khá nhiều thời gian cũng khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng - ông Hào cho biết.

Thủy điện Tr'Hy được đầu tư xây dựng với tổng mức 763 tỷ đồng, nhưng đến nay, chỉ mới giải ngân khoảng 90 tỷ đồng.

Ngoài thủy điện Tr'Hy, còn có các dự án thủy điện Đăk My 2, Đăk My 3 (Phước Sơn) cũng bị chậm tiến độ do đơn vị chủ đầu tư thiếu vốn.

Bỏ dự án, chạy tháo thân

Nhà máy nhiệt điện Nông Sơn có công suất 30MW, do Tập đoàn Công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư 674 tỷ đồng.

Một góc nhà máy nhiệt điện Nông Sơn dừng thi công từ hơn 8 tháng nay.

Được khởi công xây dựng năm 2008, đơn vị thi công là Tổng công ty Thiết bị nặng CHMC Trung Quốc. Theo cam kết, nhà máy hoàn thành và chính thức phát điện vào cuối năm 2010. Mặc dù đã đầu tư gần ½ khối lượng xây dựng, nhưng dự án nay đã ngừng thi công. Đơn vị trúng thầu đã bỏ của chạy lấy người. Toàn bộ công nhân Trung Quốc đã rút về nước.

Nguyên nhân chính vẫn là do thiếu vốn đầu tư.

Sở dĩ có tình trạng này, theo ông Võ Đình Đạt, Phó giám đốc Công ty cổ phần than, điện Nông Sơn - Vinacomin, đại điện chủ dự án nhiệt điện Nông Sơn, là do khủng hoảng tài chính, trượt giá khiến nhà thầu chịu không nổi nên đã phải ngừng thi công.

Không riêng gì dự án thủy điện, nhiệt điện trên địa bàn Quảng Nam chậm tiến độ và kéo dài mà còn có rất nhiều dự án đầu tư khác tại vùng ven biển cũng chậm tiến độ và kéo dài hàng chục năm nay, người dân bức xúc gọi đó là những dự án "treo".

Vũ Trung

DIỄN ĐÀN KINH TẾ VN

Các tin tức khác

>   Vinachem giảm 1.454 tỷ đồng vốn dự án trọng điểm (06/11/2012)

>   Các thành viên EuroCham “ngại” thanh tra, kiểm tra thuế (06/11/2012)

>   Xuất khẩu cá tra cuối năm: Chậm hay ế? (06/11/2012)

>   “Ông lớn” dầu khí xin... đủ thứ (06/11/2012)

>   Đã có đơn hàng dệt may sang Nhật (05/11/2012)

>   Nên sửa quy định về trích thù lao cho đại lý xăng dầu (05/11/2012)

>   SCG mở rộng sản xuất xi măng xám (05/11/2012)

>   PV Oil tái xuất xăng Ron 95 không đạt chuẩn (05/11/2012)

>   Chồng đại gia Diệu Hiền giải cứu thủy sản Phương Nam (05/11/2012)

>   Dệt may Việt nhắm đích xuất khẩu thứ hai thế giới (05/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật