Thứ Ba, 27/11/2012 10:28

NHTW Anh bất ngờ bổ nhiệm người Canada vào vị trí Thống đốc

Chuyên gia tài chính đồng thời là Thống đốc NHTW Canada, Mark Carney, đã bất ngờ được bổ nhiệm vào vị trí Thống đốc NHTW Anh (BoE) khi lần đầu tiên trong lịch sử 318 năm, Chính phủ Anh tổ chức thi tuyển công khai vị trí này cho mọi đối tượng thuộc mọi quốc tịch.

* Thủ tướng Anh kêu gọi "chiến đấu" vực dậy kinh tế

* Những nguy cơ đe dọa đà phục hồi kinh tế Canada

Ông Mark Carney

Với quyết định trên, ông Carney sẽ chính thức thay thế cho Thống đốc đương nhiệm Mervyn King kể từ tháng 7/2013. Hiện các nhà hoạch định chính sách Anh đang theo đuổi chính sách lãi suất thấp kỷ lục và chương trình mua tài sản nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ rơi vào suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 1970.

Steven Bell, nhà kinh tế trưởng của Quỹ đầu tư GLC tại London cho biết: “Đây là một quyết định táo bạo của Chính phủ Anh khi bổ nhiệm một người nước ngoài vào vị trí đứng đầu BoE. Tuy nhiên, ông Carney được đánh giá cao về kinh nghiệm và các quyết định chính sách tiền tệ”.

Sau khi Bộ trưởng Tài chính Anh, George Osborne công bố tên ông Carney vào ngày 26/11, báo chí Anh đánh giá đây là “sự ngạc nhiên lớn” vì trước đó ông Carney từng nói ông không muốn giữ chức vụ này. Giải thích cho sự lựa chọn của mình nhằm xoa dịu những lời chỉ trích khi phải đi tìm kiếm tài năng ở nước ngoài, ông Osborne cho biết: “Ông Carney đơn giản là người tốt nhất và đủ điều kiện nhất trên thế giới để có thể hoàn thành công việc này”.

Sau khi nhận được thông báo, từ Ottawa ông Carney cho biết: “Tôi sẽ tới làm việc tại nơi có nhiều thách thức nhất. Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn”.

Sinh năm 1965 tại vùng lãnh thổ Tây Bắc của Canada, ông Carney cũng đang giữ chức Thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này và có kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Goldman Sachs.

Ông học đại học tại Harvard, làm bằng tiến sỹ ở Oxford và có thời gian dài làm việc tại London, Tokyo, New York và Toronto.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) là ngân hàng trung ương chuyên ấn định tỷ giá hối đoái và xác lập chính sách tiền tệ cho Vương quốc Anh.

Vai trò chính của Thống đốc BoE là chủ trì các cuộc họp của Hội đồng Tiền tệ chuyên xác định tỷ giá và lãi suất cho hệ thống ngân hàng Anh. Ngoài ra, với vị trí là trung tâm tài chính quốc tế, các quyết định của BoE luôn có tác động đến sự chuyển động của hệ thống tài chính toàn cầu cũng như có tác động lớn tới kinh tế thế giới.

Thách thức đầu tiên mà ông Carney phải đối diện khi lãnh trách nhiệm đứng đầu BoE là phải đưa ra được kế hoạch về thời điểm và cách thức triển khai gói kích thích kinh tế 375 tỷ bảng Anh (tương đương 602 tỷ USD) nhằm đưa kinh tế xứ sương mù thoát khỏi trì trệ.

Trước khi ông Carney được chọn vào vị trí đứng đầu BoE, Phó Thống đốc của BoE Paul Tucker được xem là ứng cử viên nặng ký nhất cho "chiếc ghế nóng" này. Tuy nhiên, vụ bê bối liên quan tới việc thao túng lãi suất liên ngân hàng London (LIBOR) đã khiến ông không còn cơ hội.

Hương Giang (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Eurogroup - ECB - IMF đạt thỏa thuận bước ngoặt về nợ công Hy Lạp (27/11/2012)

>   Thủ tướng Anh kêu gọi "chiến đấu" vực dậy kinh tế (26/11/2012)

>   Những nguy cơ đe dọa đà phục hồi kinh tế Canada (26/11/2012)

>   Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,4% trong quý IV (26/11/2012)

>   Eurozone đang ở rất gần thỏa thuận cứu trợ Hy Lạp (26/11/2012)

>   Đức lạc quan về vấn đề ổn định mức nợ của Hy Lạp (25/11/2012)

>   Kinh tế Canada: tỷ lệ lạm phát ổn định ở mức 1,2% (25/11/2012)

>   Credit Suisse chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh (25/11/2012)

>   S&P hạ bậc tín nhiệm của Tây Ban Nha và Hungary (24/11/2012)

>   Kiều hối Philippines đạt 24 tỷ USD trong năm 2012 (23/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật