Chủ Nhật, 04/11/2012 22:25

Myanmar ban hành luật đầu tư

Nhà lãnh đạo Myanmar hôm 2.11 đã kí ban hành luật đầu tư nước ngoài đang được mong đợi, trong khi Ngân hàng thế giới (WB) cam kết sẽ giúp đỡ đất nước vừa nổi lên sau nhiều thập kỷ quân đội cầm quyền.

Các hãng lớn từ Coca-Cola đến Visa đang xếp hàng để vào đất nước nghèo nhưng giàu tài nguyên này, khi mà các nước phương Tây dở lệnh cấm vận đối với Myanmar.

WB công bố sẽ bơm 245 triệu USD tài trợ vào Myanmar, nối lại cộng tác sau khi tạm ngưng suốt một phần tư thế kỷ.

Định chế tài chính này đóng cửa văn phòng vào năm 1987, và ngưng cho vay mới sau khi chính quyền quân sự ngưng trả nợ hàng trăm triệu USD từ các chương trình trợ giúp.

Việc ban hành luật đầu tư diễn ra sau nhiều tuần lễ tranh luận về mức độ mở cửa cho các hãng hải ngoại, với tư tưởng cánh hẩu trong kinh doanh có từ thời quân đội cầm quyền đối lập với sự thay đổi nhanh.

“Các nhà đầu tư chờ đợi luật này để được vào. Đó là lí do tổng thống đã ký ban hành luật thật nhanh khi ông có thể,” AFP dẫn lời Zaw Htay, một quan chức thuộc tổng thống phủ.

Ông cho biết viên cựu tướng muốn ký ban hành trước khi bay đi Lào dự hội nghị thượng định Á - Âu khai mạc vào ngày 5.11.

Một phiên bản thuận lợi cho kinh doanh của luật đã được quốc hội thông qua hôm 1.11, sau khi Thein Sein đệ trình lại một dự luật cho các đại biểu giữa những mối lo lắng là luật còn bảo hộ quá.

Giới hạn liên doanh về vốn ở mức 50% trước đây đối với nhà đầu tư nước ngoài đã được hạ thấp, và phiên bản mới cho phép tỉ lệ đầu tư do các đối tác nước ngoài và trong nước quyết định, các nghị sĩ cho biết.

Các qui định chi tiết cho các lĩnh vực sẽ do ủy ban Đầu tư Myanmar soạn thảo.

Một trong những than phiền chủ yếu đối với các doanh nghiệp đầu tư trước đây vào Myanmar là nước này thiếu một khung pháp lý.

“Tôi nghĩ rằng luật sẽ thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến Myanmar,” đại biểu Aung Kyi Nyunt trong đảng đối lập Liên minh quốc gia dân chủ của bà Aung San Suu Kyi, nói.

Thein Sein cam kết đặt nền kinh tế vào trung tâm của làn sóng cải cách mới, tiếp theo những thay đổi chính trị đầy kịch tính sau gần nửa thế kỷ theo chế độ binh trị chấm dứt hồi năm ngoái.

“Cơ hội việc làm khan hiếm trong nước chúng tôi,” tổng thống phát biểu hồi tháng trước trong cuộc họp báo đầu tiên của ông kể từ khi lên cầm quyền cách nay 18 tháng.

“Để có được những cơ hội này chúng tôi xác định là cần đến đầu tư nước ngoài,” ông nói.

Myanmar được nhiều nhà đầu tư xem như là biên giới thị trường sắp tới trong vùng và họ nhắm tới dầu, khí, những tài nguyên thiên nhiên khác và vị trí chiến lược giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Đất nước này từng được biết đến như là vựa lúa của châu Á vì đất đai màu mỡ. Nhưng quản trị kinh tế sai lầm của tập đoàn quân sự trong gần 50 năm đã làm đất nước nghèo xơ xác.

KHỞI THỨC

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Quốc hội Myanmar thông qua dự luật đầu tư sửa đổi (01/11/2012)

>   Diễn đàn doanh nghiệp Á-Âu thúc đẩy đầu tư ở Lào (01/11/2012)

>   Ông Hun Sen: Kinh tế Campuchia trong trạng thái tốt (30/10/2012)

>   Doanh nghiệp đầu tư sang Lào và Campuchia: Cần đảm bảo tiến độ đầu tư (30/10/2012)

>   ADB loan báo kế hoạch hỗ trợ dành cho Myanmar (28/10/2012)

>   Đầu tư sang Lào, Campuchia: Những thay đổi chính sách đáng lưu ý (27/10/2012)

>   Lào chính thức trở thành thành viên mới của WTO (27/10/2012)

>   Pháp khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ vào Đông Nam Á (26/10/2012)

>   "Campuchia là điểm đầu tư hứa hẹn cho Indonesia" (23/10/2012)

>   Lào chuẩn bị chính thức gia nhập WTO (17/10/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật