Thứ Năm, 22/11/2012 21:53

Bán dạo… bất động sản

Bên cạnh, việc tăng cường đổi mới phương thức “chào hàng”, chủ đầu tư còn tung ra nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn từ hỗ trợ vay vốn ngân hàng, chiết khấu 5% - 10% cho đến tặng tiền mặt, điện thoại di động, du lịch nước ngoài cho khách hàng... Tất cả, nhằm vực dậy thị trường BĐS đang rất ảm đạm.

Băng rôn rao bán BĐS trên đường phố Đà Nẵng

Nhiều kiểu “chào hàng”

Chưa có thời điểm cuối năm nào mà thị trường bất động sản (BĐS) ở TP. Đà Nẵng lại ảm đạm, đìu hiu như năm nay. Mặc dù, các nhà đầu tư đã nỗ lực kích cầu, giảm giá, khuyến mãi “khủng” nhưng tình hình vẫn chậm được cải thiện…

Thông thường, thời điểm cuối năm là khoảng thời gian “làm ăn” của giới kinh doanh BĐS. Khi nhiều người đổ xô “lướt sóng”, kiếm tiền tỷ chỉ trong một vài giao dịch. Tuy nhiên, khác với những năm trước, ở thời điểm này, dù đã đưa ra nhiều kiểu “chào hàng”, nhưng thị trường BĐS Đà Nẵng vẫn ở tình trạng “đóng băng”. Ông Trần Quang Thành - Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh miền Trung cho biết, việc thị trường BĐS ảm đạm trong thời gian vừa qua đã loại bớt những người mua BĐS “lướt sóng”, đầu tư theo phong trào. Chỉ còn lại những người thật sự có nhu cầu về nơi ở. Do vậy, các chủ đầu tư buộc phải thay đổi phương án bán hàng bằng cách tiếp thị trực tiếp, thậm chí cử nhân viên tới tận nhà để tư vấn miễn phí cho khách hàng... Có như vậy, mới mong “đẩy” được những sản phẩm BĐS còn tồn đọng.

Khác xa với thời điểm BĐS lên “cơn sốt”, khi nhiều người phải "rỉ tai" nhau, “ém” thông tin về dự án sắp triển khai để mua bán, kiếm lời ngay từ trên giấy. Hoặc, chủ đầu tư chỉ cần thông qua phương tiện truyền thông, báo chí, truyền hình, tổ chức sự kiện bán hàng… cũng thu hút được nhiều khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, ở thời điểm này, để tìm được một “thượng đế”, nhân viên kinh doanh BĐS phải trực tiếp nhắn tin, gọi điện, phát tờ rơi, hoặc mời khách hàng tham quan dự án ngoài thực địa... Những khách hàng “tiềm năng” luôn nhận được tờ rao vặt, với đầy đủ nội dung thông tin về dự án, từ vị trí đến mức giá, tiến độ thanh toán, thời gian bàn giao... Ngoài ra, một số sàn giao dịch BĐS còn thuê mặt bằng quán cà phê, siêu thị, nhà hàng… để trưng bày giới thiệu, chào bán sản phẩm.

Đặc biệt, trên đường phố Đà Nẵng thời gian gần đây xuất hiện nhiều băng - rôn, áp - phích rao bán sản phẩm BĐS. Chủ yếu là những dự án đất nền phân lô của các khu dân cư mới như: khu đô thị biển Phương Trang - vịnh Đà Nẵng của Tân Cường Thành, khu đô thị Phú Lộc An của EvnLand Central hay mới đây là khu đô thị Phước Lý… Các băng rôn có nội dung rất hấp dẫn như: “Cơ hội an cư - chỉ 145 triệu đồng/lô, mua sớm để có vị trí đẹp”, “Căn hộ trung tâm giá 1,2 tỷ đồng, hỗ trợ vay vốn - thuê lại 18 triệu đồng/tháng” hay “Nhanh tay sở hữu ngay khu đô thị đẹp nhất Đà Nẵng”, “Đất trung tâm dễ dàng sở hữu”...

Bên cạnh, việc tăng cường đổi mới phương thức “chào hàng”, chủ đầu tư còn tung ra nhiều chiêu khuyến mãi hấp dẫn từ hỗ trợ vay vốn ngân hàng, chiết khấu 5% - 10% cho đến tặng tiền mặt, điện thoại di động, du lịch nước ngoài cho khách hàng. Tất cả, nhằm vực dậy thị trường BĐS đang rất ảm đạm.

Nỗ lực… “phá băng”

Nguyên nhân chính khiến các chủ đầu tư phải liên tục “xuống nước” như thời gian qua, là do chính họ tự làm khó mình, khi trong một thời gian dài đã đẩy mặt bằng giá BĐS lên quá cao so với thực tế, cao hơn nhiều so với khả năng chi trả của những người có nhu cầu về nhà đất thực sự. Hiện, mặt bằng giá BĐS tại TP. Đà Nẵng đã giảm sâu đến 30-45% so với năm 2011. Nhưng, vẫn còn khá cao so với giá trị thực cũng như thu nhập của người dân.

Bên cạnh, trong khoảng thời gian này, dưới sức ép của các khoản nợ, hàng tồn kho tăng cao, thanh khoản thấp… nhiều chủ đầu tư BĐS như “ngồi trên lửa”, nên buộc phải công khai giảm giá để kích cầu, đồng thời lấy lại niềm tin với khách hàng. Hiện, giá đất nền tại các khu đô thị mới ở TP. Đà Nẵng như: Nam Cẩm Lệ, Golden Hills, Hòa Minh… vẫn đang tiếp tục xu hướng giảm giá. Theo nhận định giới kinh doanh BĐS Đà Nẵng, xu hướng giảm có thể vẫn còn tiếp diễn trong khoảng từ nay cho đến nửa đầu năm 2013.

Qua nhiều biến động, niềm tin của khách hàng đã giảm đi rất nhiều và rất thận trọng khi tham gia vào thị trường BĐS. Do vậy, để “phá băng” thị trường BĐS trong thời điểm hiện nay các chủ đầu tư đã buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh; phải chăm chút cho chất lượng sản phẩm, hướng đến lợi ích của khách hàng trước khi tính đến mục tiêu lợi nhuận...

Ông Nguyễn Anh Tấn - Giám đốc Công ty BĐS Sunland (Đà Nẵng) cho rằng, thị trường BĐS “đóng băng”, hiện nay đa số giao dịch là của những khách hàng có nhu cầu thực tế về nhà ở. Những khách hàng này luôn có tâm lý muốn được “thấy tận mắt, sờ tận tay” những sản phẩm họ dự định sẽ mua. Do vậy, chủ đầu tư phải tập trung đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, chăm sóc hệ thống cây xanh… sớm có đất thực tế để bàn giao cho khách hàng. Có như vậy, chủ đầu tư mới có thể lấy được tiền của các “thượng đế”.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải chủ động điều chỉnh cơ cấu sản phẩm hướng vào nhu cầu thực tế hiện nay của khách hàng. Theo ông Võ Văn Cường - Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Đà Nẵng, lối ra hiện nay cho thị trường BĐS là các chủ đầu tư phải nắm bắt được nhu cầu để tung ra đúng những sản phẩm thị trường đang cần. Trong thời điểm này, đầu tư phân khúc nhỏ lẻ, có mức giá trung bình sẽ có khả năng “phá băng” thị trường BĐS. Bởi, không có nhiều khách hàng đủ tiền để mua nhà đất giá cao, nhất là đối với những người thu nhập thấp, những người mới lập gia đình… Những đối tượng đang có nhu cầu về nhà ở.

Nghi Lộc

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Tháo gỡ từ chính sách (22/11/2012)

>   Hoàng Quân Cần Thơ được nhận dự án mới (22/11/2012)

>   Vừa mừng vừa lo (22/11/2012)

>   Địa ốc sắp bước vào chu kỳ mới (22/11/2012)

>   Nhân viên địa ốc tìm kế sinh nhai (22/11/2012)

>   Địa ốc Sài Gòn bắt tay quyết không giảm giá (22/11/2012)

>   Bất động sản khó khăn vì tồn kho quá lớn (21/11/2012)

>   Ngân hàng khóc ròng với nhà đất gán nợ (21/11/2012)

>   Bất động sản cao cấp sẽ khan hiếm? (21/11/2012)

>   HUD có nhiều sai phạm tại khu đô thị Linh Đàm (21/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật