Thứ Sáu, 09/11/2012 16:08

Ai sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính mới của Mỹ?

Dù Barack Obama vẫn là Tổng thống Mỹ nhưng Bộ trưởng Tài chính nước này sẽ là một gương mặt mới.

Tim Geithner, quan chức cuối cùng còn sót lại trong bộ máy kinh tế ban đầu của Tổng thống Barack Obama cho biết ông sẵn sàng từ chức sau nhiệm kỳ 4 năm đầy chông gai vừa qua. Với chiến thắng của Tổng thống Obama, Geithner được dự báo sẽ sớm rời khỏi chiếc ghế Bộ trưởng nhưng các quan chức Bộ Tài chính vẫn “im hơi lặng tiếng” về vấn đề này.

* Obama tái đắc cử: Ai mừng, ai tủi?

* Ông Barack Obama tái đắc cử Tổng thống Mỹ với 274 phiếu đại cử tri

* Tái đắc cử, Obama nhận lương bao nhiêu?

Sau 4 năm đầy chông gai, Tim Geithner đã sẵn sàng rời ghế Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Thách thức đầu tiên chờ đón Bộ trưởng Tài chính mới sẽ là vấn đề “vực thẳm tài khóa” – cụm từ dùng để chỉ một loạt các biện pháp nâng thuế và cắt giảm chi tiêu có hiệu lực từ ngày 02/01/2013.

Nếu Nhà Trắng và Quốc hội trì hoãn các quyết định quan trọng về vấn đề thâm hụt ngân sách cho đến đầu năm tới như dự báo của nhiều người trong cuộc, Bộ trưởng Tài chính mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thỏa thuận nhằm tránh áp dụng các biện pháp cắt giảm và nâng thuế có tổng giá trị 7 ngàn tỷ USD.

Lựa chọn hàng đầu của những người trong cuộc tại Washington chính là Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Jacob "Jack" Lew – người đóng vai trò chính trong các cuộc đàm phán về trần nợ và cắt giảm thâm hụt ngân sách vào năm ngoái. Theo các chuyên gia kỳ cựu, dù không có nhiều kinh nghiệm quốc tế nhưng Jacob "Jack" Lew sẽ là một sự lựa chọn thích hợp để giải quyết các vấn đề ngân sách thời gian tới.

Các ứng viên hàng đầu khác được nhắc đến là Larry Fink, Giám đốc điều hành BlackRock – một trong những tổ chức đầu tư lớn nhất thế giới. Có thông tin cho rằng ông Larry Fink là một người bạn của Bộ trưởng Geithner.

Ngoài ra, còn có một số ứng viên khác như Gary Gensler – Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) đồng thời là cựu chuyên gia của Ngân hàng Goldman SachsGene Sperling – Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) và trước kia là cố vấn kinh tế hàng đầu của cựu Tổng thống Clinton.

Một ứng viên ít có khả năng được lựa chọn nhưng cũng thường được đề cập đến là Nghị sỹ Đảng Cộng hòa Sheila Bair. Tuy nhiên, một số người trong cuộc cho rằng hiện Sheila Bair có quá nhiều đối thủ tại Washington do cuốn sách của bà về khủng hoảng tài chính và nhận định gần đây trên mục bình luận của Fortune.

Một số ứng viên tiềm năng trong lĩnh vực tài chính bao gồm Giám đốc điều hành Pimco A. El-Erian Kenneth Chenault – Giám đốc điều hành American Express.

Theo nhận định của Tony Fratto – cựu chuyên gia chính sách kinh tế thuộc Bộ Tài chính và Nhà Trắng dưới thời George W. Bush – cho rằng việc xuất hiện một tiếng nói mới trong Bộ Tài chính sẽ có thể giải quyết được các thách thức. Tony Fratto cho biết ông là một người hâm mộ Bộ trưởng Geithner và nhận xét Geithner đã thực sự hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Trong bối cảnh Nhà Trắng và Thượng viện vẫn còn chia rẽ về mặt chính trị nhưng Bộ trưởng Tài chính tiếp theo có thể đối mặt với một lộ trình thậm chí còn khó khăn hơn và điều này có thể cản trở việc hoàn thành bất kỳ trọng trách nào.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN

Các tin tức khác

>   Indonesia tiếp tục duy trì lãi suất ở mức thấp 5,75% (09/11/2012)

>   Iran tạm cấm nhập khẩu mặt hàng xa xỉ (09/11/2012)

>   Tăng thuế người giàu không làm Mỹ giảm tăng trưởng (09/11/2012)

>   ECB sẵn sàng kích hoạt chương trình mua trái phiếu (08/11/2012)

>   Hy Lạp tiến gần hơn đến khoản giải cứu 40.2 tỷ USD (08/11/2012)

>   Obama tái đắc cử: Ai mừng, ai tủi? (08/11/2012)

>   Kinh tế Nhật có thể đã vào giai đoạn tăng trưởng âm (07/11/2012)

>   "Nền kinh tế Iraq sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới" (07/11/2012)

>   Thủ tướng Tây Ban Nha chưa tính đến xin cứu trợ (07/11/2012)

>   Hy Lạp đã huy động được 1,3 tỷ euro trái phiếu (07/11/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật